Khi sắm cho mình một hệ thống giải trí tại gia trong ngày Tết cho phù hợp, cần tránh để tình trạng “đũa lệch” như màn hình hoành tráng mà loa thì kém, đầu phát Blu-ray chất lượng tốt trong khi màn hình chỉ hỗ trợ độ phân giải thấp…

Điều đầu tiên mà mọi người chú ý đến rạp hát tại gia chính là không gian căn phòng. Một không gian thoáng mát bố trí phù hợp sẽ là yếu tố quyết định đến chất lượng thưởng thức. Đã quyết định dựng một hệ thống giải trí tại gia thì ráng chịu tốn kém, bỏ ra một căn phòng rộng rãi, tối thiểu khoảng 25 mét vuông.

Bạn cũng cần phải bố trí vị trí các đèn xung quanh căn phòng sao cho đủ sáng, hệ thống âm thanh bố trí tuân thủ theo nhiều quy định khắt khe mà dưới đây sẽ phân tích cho bạn. Tốt nhất nên trang bị một tủ chứa các thiết bị tivi, đầu phát Blu-ray, thiết bị A/V Receiver, các đĩa Blu-ray... Và bạn cũng nên bố trí một hệ thống cách âm nhằm tận hưởng những bộ phim với chất lượng âm thanh “đúng như trong rạp”.

Sắm tivi độ nét cao

Tivi độ nét cao (HDTV) hiện nay rất phổ biến với nhiều chủng loại phù hợp với từng đối tượng người dùng khác nhau. Bạn thoải mái hơn khi chọn màn hình Plasma cỡ lớn với giá vừa phải hơn so với một màn hình LCD, đặc biệt là loại màn hình LED.

Màn hình Plasma sẽ giúp thưởng thức nội dung hình ảnh thật hơn, độ tương phản tốt hơn, hỗ trợ góc nhìn tốt hơn và đặc biệt là xử lí các hình ảnh chuyển động, phù hợp cho bạn dùng để chiếu những trận bóng đá, phim hành động gay cấn hay cùng nhiều người thưởng thức. Nếu bạn muốn tận hưởng công nghệ mới với chất lượng màu sắc tốt nhưng lại tiết kiệm điện năng thì LCD LED là một lựa chọn.

Ảnh
Khoảng cách đặt màn hình với ghế ngồi

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến kích thước màn hình HDTV sao cho phù hợp với căn phòng của mình. Không gian càng rộng thì dùng màn hình càng rộng, và ngược lại. Khi mua màn hình, nên xem trước các thông tin hướng dẫn, xác định khoảng cách đặt màn hình với ghế ngồi để từ đó chọn kích thước màn hình tương ứng để mua. Tuyệt đối không dựa vào không gian tại cửa hàng mua màn hình vì ở đó không gian rộng làm bạn dễ chọn nhầm một màn hình kích thước quá lớn với căn phòng của mình.

Một website cung cấp tư vấn chọn mua kích thước màn hình phù hợp với căn phòng là www.lcdtvbuyingguide.com/hdtv/screensize-calculator.html sẽ là một lựa chọn hữu ích cho bạn. Bạn chỉ cần nhập kích cỡ màn hình muốn mua hay khoảng cách định bố trí của căn phòng sẽ nhận được tư vấn tương ứng.

Chọn đầu phát

Ngoài việc thưởng thức những kênh truyền hình độ nét cao trong những ngày Tết, bạn cũng nên sắm cho rạp hát tại gia của mình một đầu phát Blu-ray để có thể thưởng thức những bộ phim cần xem. Khi chọn mua đầu phát Blu-ray, bạn cần quan tâm đến kết nối HDMI để có thể thưởng thức những video độ nét cao full HD 1080p một cách tối đa nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên “đi theo thời đại” với những kết nối không kém phần quan trọng khác là Ethernet để kết nối với Internet, hay Wi-Fi để kết nối với mạng Wi-Fi gia đình. Chúng sẽ rất hữu ích để bạn có thể thưởng thức những dịch vụ truyền thông đa phương tiện trên nền web.

Ngoài ra, để việc giao tiếp giữa đầu phát Blu-ray với HDTV được độc đáo hơn, cần trang bị cho hệ thống của mình một thiết bị A/V Receiver là điều cực kì quan trọng. Bạn có thể dựa vào các tên tuổi của các hãng mà lựa chọn một A/V Receiver phù hợp, tránh mua hàng lậu vì chất lượng không đảm bảo.

Chọn và bố trí loa

Để thưởng thức âm thanh với chất lượng tối ưu, có hai lựa chọn được nhiều người chú ý hiện nay là một hệ thống loa 6 kênh (5.1) hoặc 8 kênh (7.1). Dĩ nhiên loa 7.1 sẽ cho chất lượng âm thanh tuyệt vời hơn so với 5.1 bởi ngoài loa trung tâm, loa siêu trầm, loa trái/phải phía trước và loa trái/phải phía sau nó còn bố trí thêm một cặp loa trộn âm thanh ở hai bên phía sau khu vực ngồi.

Ảnh
Sơ đồ bố trí hệ thống loa 7.1 (trên) và 5.1 (dưới)

Về cơ bản cả hai hệ thống loa này đều có cách bố trí hoàn toàn như nhau, ngoài việc bố trí loa trộn ở vị trí sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, trên thực tế đa số các bộ phim hiện nay mới chỉ hỗ trợ công nghệ âm thanh vòm 5.1, do đó bạn chỉ cần trang bị một hệ thống loa 5.1 là đủ, 7.1 sẽ phí phạm vì chưa thể sử dụng đến loa trộn phía sau.

Hi vọng bạn sẽ chọn được cho mình những sản phẩm phù hợp nhất hỗ trợ rạp hát tại gia và hưởng không khí ngày Tết thật là “sướng mắt, đã tai”.

Theo Thế giới @



Bình luận

  • TTCN (0)