Chương trình khuyến mãi nghe được tiền của các mạng di dộng đã phát huy hiệu quả rất tốt, giữ chân thuê bao cũ và thu hút mạnh các thuê bao mới. Ảnh: Thanh Hải.

Cùng với các chương trình khuyến mãi nhân đôi, nhân ba tài khoản để hút thuê bao mới, các mạng di động cũng liên tiếp tung ra các chương trình tặng tiền cho thuê bao nhận cuộc gọi để “giữ chân” các thuê bao cũ không rời mạng.

Nóng bỏng cuộc chạy đua

Trên thị trường thông tin di động, cuộc chạy đua khuyến mãi hiện vẫn chưa có điểm dừng và các mạng liên tiếp tung ra các chương trình nhân đôi, nhân ba tài khoản cho khách hàng hoà mạng mới. Động thái này nhằm mục đích hút các thuê bao mới nhưng đằng sau các cuộc khuyến mãi rầm rộ đó là hàng loạt thuê bao rời mạng. Lãnh đạo một mạng di động cho biết, cứ tung 4 SIM ra thị trường thì chỉ có 1 SIM ở lại mạng. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển lành mạnh của thị trường thông tin di động với xu hướng “mua SIM thay cho mua thẻ”. Trước tình hình này, các nhà khai thác mạng di động lại tung ra chiêu thức mới là tặng tiền cho người nghe để giữ “chân thuê” bao khỏi rời mạng.

Ngày 21/5/2007, Viettel tuyên bố đưa ra chính sách tặng tiền cho tất cả các khách hàng của mạng này khi nghe cuộc gọi đến. Theo đó cứ mỗi phút nghe gọi đến khách hàng của Viettel sẽ được tặng 100 đồng. Ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Telelcom cho biết, người nghe là một phần không thể thiếu để tạo nên một cuộc đàm thoại. Khi khách hàng nhận cuộc gọi không làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp viễn thông vẫn được chia sẻ doanh thu kết nối từ doanh nghiệp chiều đi. Thực chất đây là sự chia sẻ lợi nhuận của doanh nghiệp với khách hàng.

Ngày 1/9/2007, Mobifone cũng công bố một chương trình đặc biệt dành cho tất cả các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Mobifone nhằm tôn vinh “Giá trị của sự lắng nghe” mạnh tay hơn cả Viettel Mobile. Theo chương trình này, bất kỳ một khách hàng nào sử dụng dịch vụ của Mobifone khi nhận cuộc gọi từ một thuê bao khác (bất kể di động hay cố định, trong nước hay quốc tế) đều được tặng tiền vào tài khoản hoặc trừ vào cước sử dụng trong tháng. Nếu cuộc gọi tới là từ một thuê bao di động của Mobifone, khách hàng nhận cuộc gọi sẽ được tặng 160 đồng cho mỗi phút nghe. Trường hợp cuộc gọi tới là từ các mạng khác (cố định hoặc di động), khách hàng sẽ được tặng 80 đồng cho mỗi phút nghe.

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Mobifone cho biết: “Trong khi rất nhiều mạng di động khác tăng vọt khuyến mãi cho việc gọi đi (nhân gấp nhiều lần tài khoản kích hoạt), chúng tôi lại mong muốn gửi tới khách hàng của mình thông điệp của sự lắng nghe”.

Tặng tiền đề “giữ chân” khách hàng

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Marketing của Mobifone cho biết, cùng với các chương trình khuyến mãi khác đang được tung ra, chương trình khuyến mãi nghe được tiền của Mobifone cũng đã phát huy hiệu quả rất tốt để giữ chân thuê bao cũ và thu hút mạnh các thuê bao mới. Hiện Mobifone đang đạt con số phát triển tới 50.000 thuê bao mới mỗi ngày. Đây là con số phát triển thuê bao mạnh nhất từ trước đến nay của mạng di động này. Ông Đinh Việt Hưng cho biết, trong thời gian tới, Mobifone sẽ tung ra chương trình mỗi khách hàng sẽ có 2 tài khoản. Trong đó sẽ có tài khoản mà khách hàng bỏ tiền ra mua và tài khoản khách hàng được tặng. Điểm khác biệt của chương trình này so với việc khuyến mãi tặng tiền trước đó là khách hàng sẽ được sử dụng tài khoản được tặng này để gọi nội mạng. Chính sách này sẽ giúp cho Mobifone cắt giảm chi phí trả tiền kết nối cho các mạng khác bằng chính số tiền tặng cho khách hàng và có chính sách tặng tiền cho khách hàng được linh hoạt hơn.

Phân tích về chương trình tặng tiền cho khách hàng của Viettel Mobile, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, thực ra chương trình này không góp phần làm tăng thuê bao hay tăng lưu lượng nhiều, nhưng nó thực sự hiệu quả khi giữ chân các thuê bao cũ không rời mạng. Chính sách này sẽ tạo ra nhiều thuê bao trung thành cũng như giảm chi phí cho thuê bao ảo của Viettel Mobile.

Trong khi các mạng di động tiên tiếp tung ra chương trình tặng tiền cho người nghe của các mạng di động thì Vinaphone tỏ ra khá dửng dưng với cuộc chạy đua này mà tập trung vào chiến lược tặng tiền cho người gọi. Ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc Vinaphone cho biết, mạng này vẫn duy trì chính sách tặng tiền cho người gọi để khuyến khích người gọi chứ không đưa ra chương trình tặng tặng tiền cho người nghe. Hiện Vinaphone đã trình lên VNPT một số phương án cước mới để tùng ra hút thuê bao mạnh vào dịp cuối năm này.

Thái Khang (ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (0)