Lần đầu tiên chúng ta có thể chiêm ngưỡng hình 3 chiều thực sự của Mặt trời nhờ tàu thăm dò kép STEREO

Tàu thăm dò kép STEREO A và B của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới đây đã đến được địa điểm cuối cùng của mình ở mặt bên kia của Mặt trời và lần đầu tiên gửi về hình ảnh 3 chiều đầy đủ của Mặt trời.

Dự án tàu thăm dò Mặt trời STEREO (Solar Terrestrial Relations Observatory) sẽ giúp cải tiến công tác dự báo thời tiết, cho phép các nhà khoa học nhìn thấy rõ hơn mặt xa của Mặt trời trước khi ngôi sao này hoàn thành vòng quay 27 ngày của mình.

Lần đầu tiên chúng ta có thể thấy được hoạt động của mặt trời trong hình 3 chiều rực rỡ”, Angelos Vourlidas, thành viên thuộc nhóm khoa học Stereotại Phòng nghiên cứu Hải quân (NOAA) ở Washington, DC, cho biết trên trang web của NASA.

Ảnh
Khoảng trống nhỏ khi ghép dữ liệu về 2 nửa Mặt trời hôm thứ tư tuần trước.

Vệ tinh kép STEREO được phóng hơn 4 năm trước và mỗi vệ tinh có nhiệm vụ chụp ảnh mỗi nửa của Mặt trời rồi sau đó gửi dữ liệu về Trái đất. Các nhà khoa học cuối cùng nghiên cứu, ghép các bức ảnh chụp 2 nửa Mặt trời làm một.

Hình ảnh mới nhất về nửa khuất của Mặt trời được chụp vào thứ Tư tuần trước. Khi ghép nối các dữ liệu do STEREO A và B gửi về, bức ảnh cuối cùng vẫn có một khoảng trống nhỏ. Khoảng trống này bắt đầu thu hẹp vào hôm chủ nhật vừa qua và dự kiến sẽ hoàn toàn biến mất trong những ngày tới.

Ảnh
Tàu thăm dò STEREO được phóng lên vũ trụ hơn 4 năm trước.

Theo trang web của NASA, tàu thăm dò STEREO sẽ không để một vệt đen hoạt động không được thấy ở nửa khuất của Mặt trời nữa. Trước kia, những vùng như thế có thể bị quay về phía Trái đất khi Mặt trời "di chuyển" và làm bắn lửa cùng những đám mây plasma về phía hành tinh của chúng ta khá bất ngờ.

Các vùng hoạt động ở mặt khuất (xa) có thể không làm chúng ta bất ngờ nữa. Nhờ có STEREO, chúng ta biết khi nào chúng đến”, Bill Murtagh, một nhà dự báo thời tiết cấp cao ở Trung tâm dự báo thời tiết vũ trụ của NOAA tại Boulder, Colorado cho hay.

Theo Dân Trí (Ria)



Bình luận

  • TTCN (1)
Anti_sun

Cha hieu no du bao duoc gi.

Dung thuat am duong ngu hanh de xet. co le nhanh hon