Suốt gần 3 năm qua, Võ Lâm Truyền Kỳ luôn bỏ xa các đối thủ về lượng người chơi.

Nhắc đến thị trường game trực tuyến Việt Nam, không thể không đề cập đến bộ đôi VinaGame và Võ Lâm Truyền Kỳ. Ngay từ khi mới ra mắt, Võ Lâm Truyền Kỳ gần như đã thu hút người chơi của tất cả game trực tuyến khác, làm say mê hàng trăm nghìn game thủ Việt Nam. Thế nhưng, sau gần 3 năm hoạt động, dường như Võ Lâm Truyền Kỳ đang lao nhanh vào ngõ cụt.

Khởi động

Công ty cổ phần dịch vụ trò chơi Vina (VinaGame) thành lập tháng 9/2004, giám đốc, ông Lê Hồng Minh lúc ấy là một game thủ trẻ đầy nhiệt huyết. Ngay sau khi thành lập, tháng 11/2004, VinaGame âm thầm kí với KingSoft hợp đồng phân phối độc quyền Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK), "trò chơi xuất sắc nhất năm 2004" của Trung Quốc. Sau một thời gian Việt hóa, VLTK ra mắt người chơi dưới dạng close beta và open beta đầu năm 2005. Đến ngày 11/6/2005, trò chơi chính thức ra mắt, với phiên bản đầu tiên có tên Công Thành Chiến.

Ngay từ khi còn trong giai đoạn beta, VLTK đã thu hút rất đông "võ lâm nhân sĩ" trong và ngoài nước, đánh bật tất cả game trực tuyến phổ biến ở Việt Nam lúc bấy giờ như MU, Line Age II, Gunbound... Với nội dung kiếm hiệp, thập đại môn phái quen thuộc trong truyện Kim Dung (Cái Bang, Nga Mi, Thiếu Lâm, Võ Đang, Ngũ Độc, Côn Lôn...), ngũ hành tương khắc trong triết học Trung Hoa, thế giới võ lâm với chính tà lẫn lộn từng thu hút độc giả Việt Nam những năm 70 - 80 một lần nữa lại thu hút game thủ Việt Nam hiện đại. Không những game thủ trong nước, kể cả du học sinh ở nước ngoài cũng đều say mê với VLTK. Mặc dù trò chơi này chỉ chạy trên Windows, nhưng các tín đồ của chim cánh cụt đã tìm mọi cách để chơi trên Linux, điều này cho thấy độ phổ biến của trò chơi đến mức nào.

Ảnh
VLTK thuở sơ khai lôi cuốn cả những tín đồ Linux. Ảnh: VnOSS.

Tăng tốc

Chưa đầy 3 tháng sau khi ra mắt, VLTK chuyển sang giai đoạn thu phí từ ngày 1/9/2005. Một làn sóng phản đối rộ lên, nhưng cuối cùng bằng mức phí hợp lí, VinaGame đã khiến game thủ nguôi ngoai và tiếp tục hành hiệp. Lúc này vẫn đang là giai đoạn đầu của VLTK, lượng người chơi liên tục tăng lên và VinaGame liên tục bổ sung các cụm máy chủ. Phải nói rằng vào thời điểm này, VLTK là niềm đam mê cao nhất của rất nhiều người. Đi vào thế giới võ lâm, cùng nhau lập đội đánh từng con nhím luyện công để lên cấp, chánh phái và tà phái vừa là bạn vừa là thù. Tính tập thể được phát huy cao độ, các hảo hữu cho nhau những trang bị mình nhặt được khi đả quái, các bang các phái cùng nhau hợp sức chiếm thành.

Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau, chất lượng cơ sở hạ tầng của trò chơi có dấu hiệu đi xuống. Điển hình là ngày 27/3/2006, một sự cố nào đó đã khiến toàn bộ máy chủ VLTK ngưng hoạt động. Đây chỉ là giọt nước tràn li, vì trước đó, ngay từ tháng 7/2005 đã thỉnh thoảng xảy ra sự cố rớt mạng, mất dữ liệu ở một số cụm máy chủ, nhưng các lỗi này đều được đền bù sau đó bằng hình thức nhân điểm kinh nghiệm. Thế nhưng sự cố 27/3 đã trở thành tiền lệ : không xin lỗi, không đền bù cho bất kì sự cố nào sau đó. Một số người ra di, một số người ở lại. Tuy nhiên, cho đến hè 2007, số cụm máy chủ vẫn liên tục tăng lên và đạt con số 68.

Tụt dốc

Số tài khoản tăng lên, số người chơi giảm đi (một người chơi nhiều tài khoản), vì gần như 4/5 số tài khoản là để "cày tiền" phục vụ nhu cầu mua bán trong game. Lượng người chơi rất ít, gần như là mọi người chỉ nạp tiền và tài khoản, bật máy để đó cho chương trình autoplay tự chơi ! Tính nhân văn, tính cộng đồng ngày xưa đã hết, bây giờ võ lâm chỉ còn những bóng ma do các "autoplay" điều khiển (con người chỉ việc mua thẻ về nạp tiền). Vẫn còn những người ở lại, nhưng các câu chào hỏi, đùa vui giờ chỉ chiếm rất ít so với những lời mắng nhiếc nhau.

Về sinh hoạt tinh thần, thì diễn đàn của VLTK luôn trong tình trạng quá tải vì không được đầu tư máy chủ đúng mức. Phải nói đây là diễn đàn lớn nhất Việt Nam, nhưng chẳng lẽ doanh thu vài chục tỉ/tháng không đủ tiền để duy trì hoạt động diễn đàn ? Các bài viết cũ đều được xóa sạch vì "không còn giá trị", cho dù các moderator (những game thủ tình nguyện quản lí diễn đàn) đồng loạt phản đối. Hoạt động từ đầu năm 2005, nhưng đến bây giờ thật khó mà kiếm được bài nào trước năm 2007, trong khi đó chính những bài viết vào năm 2005 lại chứa đựng nhiều tình cảm nhất.

Những hoạt động trong game không còn hấp dẫn người chơi, họ ở lại chỉ để thỉnh thoảng tán gẫu với hảo hữu chứ không vì giá trị của game. Thế nên ở giải Thiên Hạ Đệ Nhất Bang II đang diễn ra (các bang hội ở các cụm máy chủ tranh đấu với nhau, một kiểu tương tự World Cup bóng đá), rất nhiều bang hội bỏ cuộc, thậm chí khi đã vào vòng chung kết 32 đội, chỉ cần có đi là có giải thưởng, nhưng vẫn có các bang bỏ cuộc. Thật khó hiểu khi mà một cụm máy chủ có đến vài nghìn tài khoản, mà không có đủ 32 người đại diện để tham gia thi đấu. Chỉ có một lời giải thích : họ đã quá chán chường và mệt mỏi.

Về đích ?

Dường như nhận ra điều đó, VinaGame đang từ từ rút lui khỏi thị trường game trực tuyến và nhảy sang lĩnh vực khác. Ngày 8-9/11/2007, tất cả cụm máy chủ bảo trì 10 tiếng để "nâng cấp thiết bị", nhưng một số thành viên Cửa Sổ Tin Học phát hiện ra rằng VinaGame "xén" bớt các cụm máy chủ. Tác giả Cùi Bắp Đại Hiệp có cung cấp một số hình ảnh dưới đây.

Ảnh
Sau 10 tiếng nâng cấp từ tối 8/11, 4 cổng dùng chung một IP.

Mỗi cụm máy chủ của VinaGame gồm 7 máy chủ chứa tổng cộng 6 - 10 ngàn tài khoản. Mỗi máy chủ này chỉ kết nối với người chơi qua cổng 6660, vậy mà sau đợt bảo trì, người chơi nhận ra rằng các máy chủ này còn dùng thêm các cổng 6661, 6662, 6663. Họ kết luận : VinaGame đặt 4 bản của phần mềm máy chủ vào một máy chủ thật, tiết kiệm 3/4 cơ sở hạ tầng. Kết quả là VLTK ngày hôm đó hoạt động ì ạch.

Hôm sau, VinaGame âm thầm đặt thêm một số máy chủ, giờ chỉ còn "nhồi nhét" 3 máy chủ "ảo" trên một máy tính thật ! Bằng chứng là hiện giờ các địa chỉ IP chỉ còn kết nối qua các cổng 6660, 6661, 6662 như hình chụp dưới đây.

Ảnh
Hôm sau, mỗi IP dùng 3 cổng.

Thật không thể tưởng tượng được, một trò chơi đem lại doanh thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng đang bị chính người sinh ra nó giết chết. Có lẽ VinaGame nhìn thấy được tương lai của VLTK nên quyết định rút bớt trang bị để đầu tư cho các lĩnh vực khác, như zing.vn, được gọi là "Cổng thông tin điện tử, công cụ tìm kiếm, portal lớn nhất Việt Nam". Dù zing.vn có thành công hay không, thì VLTK vẫn mãi để lại một kỉ niệm buồn trong lòng "võ lâm đồng đạo" thuở hàn vi.

Xem thêm :

Đính chính :

  • Bài viết trên CSTH không bị xóa. "BQT của CSTH không can thiệp vào box VLTK" là xác nhận của oxconan. Cảm ơn oxconan.
  • Từ "ảo hóa" dùng không chính xác. Lúc viết nghĩ nhiều chuyện quá nên viết bậy. Cảm ơn ly nước lọc.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (14)
Hải Nam  30904

Dài quá, không dám đọc lại luôn ;D Bài trên chưa đề cập đến vấn đề bảo mật hết sức lỏng lẻo (ai đó vào tiệm net, rút cái cáp mạng và cắm lại là có được thông tin tài khoản của tất cả người chơi trong tiệm net đó). Vấn đề này không liên quan đến VinaGame Tongue

tran cuong

nói cho cùng sao

công nhận la vl đang xuống dốc nhưng bọn vngame thì còn thu đc lời nó còn duy trì bóc lột kiểu thực dân ấy mà
bây giờ mới 3 sau này 10 vẫn phải chấp nhận
ông nào thích thì chơi không thích thì sang game khác ai ý kiến gì đâu
chơi làm gì rồi bức xúc nhỡ đâu ôm bom đến trụ sở nói chuyện phải quấy Crying lúc đấy may ra ... còn may cái gì thì không biết
mà có khi em lại tiên phong lên đầu tiên nè

Hải Nam  30904

Nghỉ rồi bạn ơi Big Grin Còn con CB 16x với bao tay giờ không biết làm gì đây. Lúc này chẳng thích bon chen nữa, thỉnh thoảng vào chơi cho vui.

Nemo Nguyen  21665

Tưởng "Thập diện mai phục" của vinagame chuẩn bị ra đời nhằm "tái sinh" thời kỳ hoàng kim ngày nào chứ Big Grin

Bùi Bình  1676

Nếu cứ cái kiểu như vầy thì các game thủ liệu còn thích chơi game online do việt nam cung cấp nữa không nhỉ. Thu được nhiều lợi nhuận và bắt đầu rút lui bỏ người chơi muốn ra sao thì ra. Sad

Hải Nam  30904

Nhìn mức độ quảng cáo cho Thập Diện Mai Phục và cho Zing Chat là biết VinaGame chú trọng đầu tư cái nào rồi.

javacola  2

Bài viết của bạn rất hay và chứng tỏ bạn rất tâm huyết với VLTK.

Đúng là những ai đã chơi VLTK thời gian đầu hầu như đã bỏ đi hoặc chơi bằng auto - không còn hứng thú, hoặc đơn giản chơi để cố đấm với acc nhân vật của mình (vì trót bỏ vào đấy quá nhiều tiền).

Game online xét về khía cạnh nào đấy cũng có thể gọi là game 2.0, có điểm tương đồng với thế hệ web 2.0 là tính cộng đồng và mức độ tương tác trong cộng đồng ảo rất cao. Khi mất đi các mối quan hệ và tương tác trong cộng đồng, giá trị của game sẽ mất.

Người chơi game ngày càng đòi hỏi cao hơn, game phải thật và mang tính xã hội (ảo) cao hơn. Có lẽ đã đến lúc VLTK nên thoái vị và nhường chỗ cho một vị vua mới (một game dạng Second Life chẳng hạn).

Mình đã "Good" bài viết của bạn lên http://goodvietnam.com (dịch vụ social news cho người Việt), hy vọng sẽ có nhiều traffic hơn cho TTCN của bạn Wink

Minh Đăng

(off topic)

Trang goodvietnam.com có thể làm một Digg cho tiếng Việt ấy nhỉ, có cái vẫn còn đang mới nên cần phải promote nhiều. Nếu TTCN đặt thêm 1 cái logo "Good It" ở mỗi bài viết của mình thì chắc sẽ promote cho trang GoodVietnam rất mạnh. TTCN có thể kiếm tiền từ dịch vụ promoting này ;D

Hải Nam  30904

Clone của digg thì rất nhiều, có cả open source, nhưng ở VN chưa ai làm, hoặc làm mà không thành công nên không ai biết Tongue Có lẽ tại thói quen của mình là thấy hay thì copy về, chứ chẳng việc gì phải đưa link tham khảo để promote web người ta ;D

javacola  2

Đúng là Good mới ra mắt và có tham vọng trở thành nền tảng Social News & Bookmarking service cho người Việt. Rất mong nhận được ý kiến khen chê của các bạn.

Ở đây mình có tham gia 1 topic thảo luận về Digg clone cho người Việt: [url]http://groups.google.com/group/phpvietnam/browse_thread/thread/4bf39e3ae3177b83?hl=vi[/url]

Việc đặt Good it cho các article của TTCN không những promote cho Good mà còn promote cho cả TTCN, Good sẽ drive traffic vào TTCN. Mình sẽ liên hệ với ban quản trị của TTCN để trao đổi thêm về khả năng hợp tác này Smile

Cám ơn các bạn. Bài viết về VLTK và nhiều bài khác ở đây rất hay. Mình sẽ "good it" dần dần để giới thiệu với người đọc. Tri thức là vô hạn hãy cùng nhau chia sẻ và khám phá tri thức mới nhé

Wink

vntornado

E-Sports trào lưu mới

MMORPG nào cũng có tuổi đời, vòng đời và chu kỳ sống riêng, việc VNG dần dần cố tình "down" 1 games bằng việc giảm chất lg dịch vụ (sự kiện tổ chức bang hội chiến theo tôi chỉ là trò qua mắt thiên hạn) sau đó sẽ tung ra các dịch vụ khác; với lợi thế chung tài khoản game thủ sau khi thât vọng miếng bánh này sẽ thay vào miếng bánh khác...

Chơi Online games của VN thật không hay; các bạn hãy tham gia với eSports (Thể thao điện tử) để cảm nhận ý nghĩa đích thực của các nội dung thể thao trên môi trưởng ảo.

Nemo Nguyen  21665

VLTK, một thời đã xa lắm rồi... Vinagame biết sẽ hết thời nên đành phải "vắt chanh bỏ vỏ" mà thôi.

han doi phieu bat

nghi luon cho roi

choi game nay`luc moi cung hay nhung gio` day choi chan' nhu ga` vay ;D luc thi mat' do` luc thi mat tien` ao? buc ca kim 8)

Kennie

VLTK1 da het thoi

VLTK 1 luc moi ra choi cam thay rat hung thu, rat hay,.. nhung cang ve sau cang chan.. luc moi dau de len duoc 8x minh phai cay ca thang troi, gio chi can ko qua 1 tuan la duoc 10x.  dan VIP da so toan la dai gia, chi tien ti de mua do.. hay muon nguoi cay.. ko con thu vui di cay kinh nghiem hang ngay nhu luc moi dau... VLTK1 da qua thoi roi.. ko co gi hoi tiec het.