Android Honeycomb dành riêng cho các máy tính bảng

Sự rẽ nhánh của nền tảng Android hiện nay được cho là khá phức tạp đối với người dùng. Tuy nhiên sắp tới nó sẽ còn trở nên phức tạp hơn nữa bởi sự ra đời của một nhánh riêng dành cho các dòng máy tính bảng.

Trong khi phiên bản Android 3.0 với tên mã Honeycomb đang chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị máy tính bảng thì theo một bài báo từ Pocket-lint Google sẽ ra mắt một phiên bản “trung gian” dành cho smartphone để các điện thoại này có thể chạy một số ứng dụng của Honeycomb.

Với Honeycomb, sẽ xuất hiện trước tiên trên máy tính bảng Motorola Xoom, Google đang tách Android ra hai phiên bản riêng biệt: một cho điện thoại và một cho máy tính bảng. Tuy nhiên sẽ chưa có phiên bản Android 3.0 cho điện thoại trong đầu năm nay mặc dù phiên bản cho máy tính bảng chạy Honeycomb đã bắt đầu xuất hiện. Thay vào đó Google sẽ cho ra mắt Android 2.4, khoảng một tháng sau Android 2.3, để cố gắng làm cầu nối giữa phiên bản cho điện thoại và máy tính bảng.

Android Honeycomb hỗ trợ giao diện nhiều màn hình chủ phép người dùng dễ dàng tùy biến đồng thời bổ sung thêm tính năng video chat thông qua nền tảng Google Talk. Tuy nhiên nhìn một cách tổng thể phiên bản Android cho máy tính bảng lại không giống so với phiên bản cho điện thoại, khác với hệ điều hành của đối thủ Apple, iOS trên iPhone và iPad giống nhau gần như hoàn toàn.

Phiên bản mới nhất dành cho di động, Android 2.3 sẽ không có giao diện bắt mắt như Honeycomb, và cũng không chạy được các ứng dụng được thiết kế cho các máy tính bảng 10 inch sử dụng chip dual core đang được ra mắt. Theo như bài báo trên Pocket-lint thì để giải quyết điều này Google dự kiến sẽ ra mắt phiên bản Android 2.4 với tên mã Ice Cream.

Ảnh
Android 2.4, Ice Cream, dành cho điện thoại

Android 2.4 sẽ bổ sung tính năng hỗ trợ chạy các ứng dụng được thiết kế riêng cho chip 2 nhân (cho máy tính bảng) trên điện thoại chạy Android có chip 1 nhân. Dự kiến phiên bản này sẽ được ra mắt trong mùa xuân này trên thiết bị di động đầu tiên ViewSonic ViewPad với màn hình 4.1 inch, máy ảnh 5 megapixel và cổng HDMI.

Phần lớn người dùng Android hiện này vẫn còn đang chờ đợi để được cập nhật phiên bản Android 2.3 bởi mỗi điện thoại của các hãng khác nhau sẽ có những bản cập nhật riêng. Theo số liệu từ Google thì tính tới nay mới có chưa đến 1% người dùng cập nhật được phiên bản này, chính vì vậy vẫn còn khá xa để nói đến việc cập nhật liên phiên bản 2.4, trong khi chiếc máy tính bảng chạy Honeycomb, Motorola Xoom, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng này với giá khoảng 800 đô la Mỹ.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Bác Nam "nghỉ giải lao" cũng hơn một tháng rồi nhỉ Wink Chúc năm mới vui vẻ, thành công!

Mình nghĩ rẽ nhánh mang hai nghĩa, hoặc là fork (nhân bản), cái này thông thường mọi người xem nó nguy hiểm, vì nhân lực không sử dụng hiệu quả, giảm đi nhiều lần. Nghĩa khác là branch, cái này làm phần mềm thì lúc nào cũng sử dụng, cùng một lúc làm nhiều nhánh, mỗi nhánh có tính năng mới độc lập, sau đó lại gộp trở lại (merge), cái này các hệ thống quản lí mã nguồn (VCS) sẽ giúp cho công việc rất hiệu quả. Nhân Linux được phát triển theo cách này.

Còn vấn đề của Android là fragmentation (mình thích dịch là "phân mảnh"), cái này có cùng hậu quả như fork, mặc dù về bản chất nó lại là branch Sad (do thiếu bước merge). Lúc đầu cứ nghĩ sự phân mảnh của Android là do các thiết bị không đồng nhất (WP7 tránh điều đó), hoá ra giờ 2.1, 2.2, 2.3... cũng bị xem là phân mảnh? Nâng cấp 2.2 lên 2.3 không đơn giản như Vista lên Windows 7 Big Grin

Hoài Nam  2916

Hehe, đợt tết vừa rồi bận quá hi vọng đợt này có nhiều thời gian hơn.

Về tác hại của sự phân mảnh của Android thì ai cũng thấy, tuy nhiên có thể trong tương lai người dùng sẽ chẳng cần phải nâng cấp, thay vào đó là đổi luôn điện thoại.

Thanh Bình  60

..như thế là quá phức tạp và chắc chắn mình sẽ thất vọng khi sở hữu 1 phiên bản chẳng dễ dàng cho việc nâng cấp, sử dụng phần mềm..nếu là nhà phát triển thì càng đau đầu hơn nữa..

bivana

không thích android

windows mobile vẫn tuyệt hơn nhiều, có thể giả lập giao diện XP, vista trông pro. có bộ office mobile tuyệt hơn.