Tác giả Hannu Luntiala và trang bìa cuốn sách “Viimeistet Viestit” hay “The Last Messages”

Một cuốn tiểu thuyết dày 332 trang được viết hoàn toàn bằng tin nhắn SMS trên ĐTDĐ vừa được xuất bản tại Phần Lan - quê hương của hãng sản xuất ĐTDĐ số 1 thế giới Nokia.

Cuốn tiểu thuyết mang tựa đề “Viimeistet Viestit” hay “The Last Messages” (tạm dịch: Những tin nhắn cuối cùng) của nhà văn Hannu Luntiala kể về một kỹ sư CNTT tên là Teemu bỏ công việc và gia đình, mà không nói rõ lý do, để “sống lại” thời tuổi trẻ bằng cách đi du lịch khắp châu Âu và Ấn Độ. Nhân vật chỉ dùng tin nhắn SMS để liên lạc với vợ, con trai và một số bạn bè. Anh có những vấn đề thầm kín khó thổ lộ trực tiếp hoặc bằng một cuộc gọi điện. Tổng cộng đã có hơn 1000 tin nhắn với đầy đủ ký tự viết tắt theo đúng “phong cách SMS” được trao đi đổi lại giữa nhân vật với người thân. Các tin nhắn nhân vật gửi đi và những tin nhắn anh nhận về được sắp xếp theo trật tự thời gian, làm thành cuốn tiểu thuyết dày 332 trang. Cuốn sách được chia theo ngày. Theo tác giả, câu chuyện được bắt đầu vào ngày 27/4 và kết thúc vào ngày 19/6 cùng năm. Như vậy, khung thời gian của câu chuyện là khoảng 50 ngày, và số lượng tin nhắn là trung bình 20 SMS/ngày. Ông nói ông có tốc độ nhắn tin bình thường, chỉ 5-10 từ trong 1 phút.

Tôi nghĩ rằng, đến cuối một ngày, một tin nhắn có thể ‘nói’ rất nhiều về một con người”, nhà văn Luntiala nói. Hiện nhà văn Hannu Luntiala còn là giám đốc một công ty về CNTT ở Phần Lan. Tác giả cho biết không có gì khó để đọc cuốn tiểu thuyết này. Các tin nhắn, mà nhân vật chính Teemu nhận được, được in bên trái mỗi trang sách, còn những tin nhắn anh gửi đi được in bên phải trang sách. Các tin nhắn được xếp theo thứ tự thời gian. Rất dễ dàng nhận ra ai gửi tin nhắn, và khi nào, hay Teemu đã gửi tin cho ai. Sau khi đọc khoảng 2-3 trang đầu tiên, cốt truyện sẽ rất rõ ràng với người đọc.

Sari Havukainen, nữ đại diện của nhà xuất bản Phần Lan Tammi, nói họ đang xem xét dịch cuốn sách ra các ngôn ngữ khác. Một bản dịch tiếng Anh đang được tiến hành.

Trong một bài phỏng vấn, nhà văn Hannu Luntiala cho biết sau khi cuốn sách “The Last Messages” được xuất bản 1 tuần, con trai ông nhắn tin và nói tên của ông có trong 22 000 trang web. Ban đầu ông không tin, cho đến khi ông tự tìm kiếm tên mình trên Web.

Khi được hỏi, điều gì khiến ông nảy ra ý tưởng viết tiểu thuyết bằng SMS, nhà văn Luntiala kể rằng ý tưởng này đến với ông cách đây 5 năm. Ông cho biết người Phần Lan đi du lịch và thường không gọi điện, chỉ gửi tin nhắn. “Lúc đó tôi nghĩ, tại sao không sử dụng tin nhắn để viết toàn bộ cuốn sách?

Tuy nhiên, ông cũng nhận thấy đây không phải là cách làm dễ, bởi “bạn phải giải thích mọi thứ rất ngắn”. Và tất nhiên, nó hạn chế việc miêu tả một số sự kiện. Nhưng đồng thời, ông cũng nghĩ đây là một cách mới để viết, và cả một cách mới để đọc sách.

Nhà văn cho biết khoảng 75% những ý kiến phản hồi gửi đến ông sau khi cuốn sách xuất bản là tích cực, khen ngợi ông. Tuy nhiên, cũng có 25% không ưa thích hình thức đọc sách này. Tại một hiệu sách trực tuyến ở Phần Lan, trung bình bạn đọc bình chọn cho cuốn sách này là “4 sao”.

Khi được hỏi liệu ông có sáng tác những tác phẩm khác dưới dạng SMS nữa không, nhà văn Luntiala đã trả lời “Không, tôi nghĩ đây là cuốn sách đầu tiên của thế giới và cuối cùng với tôi. Còn nhiều cách làm khác, hấp dẫn để sáng tạo văn học mà”.

Anh Minh (BĐVN)




Bình luận

  • TTCN (0)