Sự phát triển thần kì của Internet đã tạo cơ hội cho những công ty và tổ chức, có quy mô nhỏ và còn ít nhân viên, cung cấp dịch vụ cho một số lượng khổng lồ người sử dụng trên toàn thế giới.

Dưới đây là thống kê gồm 9 công ty và tổ chức, theo ước tính có ít nhất 10 triệu người dùng.

1. Automattic

Nhân viên: 72 người.

Người dùng: có trên 32 triệu người sử dụng WordPress blog.

Automattic nổi tiếng là công ty đứng đằng sau phần mềm mã nguồn mở sử dụng để viết blog gồm WordPress (WordPress.org) và các tổ chức dịch vụ blog WordPress.com; mỗi bên chia nhau sở hữu khoảng 16 triệu blog.

2. Mozilla

Nhân viên: 250 người.

Người dùng: Tất cả những ai đang sử dụng Firefox, tính đến phiên bản 3.6 thì đã có 400 triệu lượt tải về.

Mozilla tạo ra Firefox là một trong những dự án mã nguồn mở thực sự được hưởng lợi từ cộng đồng xung quanh. 40% công việc trên Firefox được hoàn thành bởi các tình nguyện viên. Ngoài các ứng dụng Email Thunderbird, Firefox chiếm đến 30% thị trương trình duyệt web.

3. Tumblr

Nhân viên: 18 người.

Người dùng: 12 triệu blog trên Tumblr.

Tumblr là một trong những cơn sốt lớn của năm 2010 vừa qua, và nó nhanh chóng phát triển dịch vụ blog lên đến con số 12 triệu. Những người làm nên Tumblr đang nỗ lực hết sức để có thể bắt kịp với lượng người dùng ngày càng tăng và xây dựng cơ sở hạ tầng để có thể đáp ứng các dịch vụ.

4. Twitter

Nhân viên: 300 người.

Người sử dụng: 175 triệu người dùng.

Twitter đã nâng cấp bậc của mình đáng kể trong vài năm qua để theo kịp với sự tăng trưởng bùng nổ của nó, nhưng công ty vẫn chỉ có hơn 300 nhân viên, con số này quá ít ỏi so với lượng khách hàng mà họ đang có.

5. Opera

Nhân viên: 757 người.

Người sử dụng: 150 triệu người dùng trên tất cả các phiên bản của trình duyệt web Opera (máy tính để bàn, điện thoại di động và các thiết bị khác).

Opera chỉ đứng thứ năm trong những trình duyệt web phổ biến nhất Thế giới (sau IE, Firefox, Chrome và Safari) trên desktop. Tuy nhiên, phần lớn người dùng Opera thông qua Opera Mini, trình duyệt web rất thông dụng trên điện thoại di động

6. Canonical

Nhân viên: hơn 350 người.

Người sử dụng: Ước tính ít nhất 12 triệu người sử dụng Ubuntu Linux.

Canonical là công ty đứng đằng sau Ubuntu, phân phối Linux phổ biến nhất trên máy tính cá nhân, và sau đó lên trên các máy chỉ. Nó cũng phổ biến nhất để sử dụng trong điện toán đám mây.

7. Wikipedia

Nhân viên: 57 người.

Người sử dụng: Wikipedia đã có hơn 408 triệu lượt ghé thăm.

Wikimedia Foundation là tổ chức hoạt động Wikipedia và một số dự án wiki tương tự khác Nội dung của Wikipedia được tạo ra bởi hàng trăm, hàng ngàn người dân thông qua các năm. Hiện nay có hơn 100.000 tình nguyện viên, những người viết và chỉnh sửa Wikipedia.

8. Skype

Nhân viên: 500 người.

Người dùng: hơn 560 triệu (con số thống kê 1 năm trước đây, bây giờ con số này có thể cao hơn) người.

Skype, xuất hiện vào năm 2003, cho phép bạn thực hiện cuộc gọi bằng giọng nói (trò chuyện và hội nghị truyền hình) qua Internet. Kẻ tám lạng, người nửa cân, Skype cùng với Facebook đang sở hữu một lượng khổng lồ người dử dụng trên thế giới.

9. Craigslist

Nhân viên: 30 người.

Người dùng: Hơn 50 triệu ở Mỹ mỗi tháng.

Craigslist cung cấp miễn phí quảng cáo phân loại trực tuyến, xuất hiện từ năm 1996. Thật sự bất ngờ khi nhìn vào con số nhân viên của Craigslist trong khi số người dùng chỉ tính trên nước Mỹ mà chưa kể đến trên toàn thế giới.

Chúng tôi dự định thêm Facebook vào cho tròn con số 10 nhưng nghĩ lại thì Facebook chưa đủ “nhỏ” để thống kê trong bài viết này (vì Facebook có hơn 2000 nhân viên).

Bạn hãy tưởng tượng nếu không có Internet, không có các dịch vụ trực tuyến thì làm cách nào mà các công ty với số lượng nhân viên vẻn vẹn như trên có thể cung cấp dịch vụ được cho lượng khổng lồ người sử dụng như vậy. Thật khó phải không nào, và đó là điều kì diệu mà Internet mang lại cho cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Theo PLTP.



Bình luận

  • TTCN (1)
Tiểu Trọng  38

kinh thật

Vẫn còn nhiều điều mà mình không biết, cảm ơn bác Nam vì bài viết Big Grin