VMware Workstation 6.0 là sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm rất thành công của VMware. Đây thực sự là công cụ hữu ích cho các lập trình viên, chuyên gia quản trị hệ thống và cả những người dùng cá nhân khi muốn khám phá, thử nghiệm hay đơn giản chỉ là xem qua cho biết một sản phẩm phần mềm mới.

Hãng phát triển phần mềm VMware đã tham gia vào thị trường ảo hóa cách đây 8 năm, các sản phẩm của họ đã, đang và sẽ giúp đỡ rất nhiều cho các nhà phát triển phần mềm, chuyên gia quản trị mạng, chuyên gia kiểm định phần mềm và cả những người dùng bình thường. Với sản phẩm VMware Workstation 6.0, hãng sản xuất tiếp tục cải tiến và đưa ra các tính năng mới dành cho dòng sản phẩm xuất sắc nhất.

Máy tính ảo, đúng với tên gọi nó có mọi chức năng như một máy tính bình thường chỉ khác một điều là máy tính ảo chạy trên nền của máy tính thật. Một máy tính thật chạy phần mềm VMware Workstation 6.0 có thể hỗ trợ vô số các máy ảo chạy trên nó với giới hạn chỉ là ở dung lượng ổ cứng. Các máy tính ảo có thể chạy đồng thời số lượng tùy thuộc vào lượng bộ nhớ RAM của hệ thống thật, thậm chí các máy ảo này còn có thể liên lạc với nhau tạo thành một mô hình mạng ảo. Với phần mềm ảo hóa, thì nhà quản trị hệ thống có thể cài đặt một máy ảo chạy hệ điều hành mới để kiểm tra tính ổn định, các chuyên gia phát triển phần mềm có thể kiểm tra sản phẩm của mình chạy trên nền những hệ điều hành khác nhau một cách nhanh nhất, những nhà nghiên cứu phần mềm độc hại có thể phân tích một virus mới mà không hề gây tổn hại đến máy tính thật và người dùng bình thường có thể chạy các phần mềm mà chỉ có thể chạy trên các hệ điều hành cũ.

Microsoft Virtual PC 2007 và Parallels Workstation cũng đưa ra các sản phẩm ảo hóa máy tính nhưng VMware Workstation vẫn vượt trội với các tính năng như cho phép lưu lại tình trạng của máy ảo tại một thời điểm (gọi là snapshot) và dễ dàng khôi phục lại tình trạng của máy ảo vào thời điểm đã lưu. Trong VMware Workstation 6, người dùng có thể tạo nhiều điểm snapshot trên cùng một máy ảo. Một ví dụ cho chức năng này là bạn có thể kiểm tra phần mềm chống spyware của mình bằng cách tạo một snapshot ngay lúc máy tính bị nhiễm và dùng phần mềm quét spyware sau đó tạo một snapshot ngay khi máy tính đã hết nhiễm.

Với VMware Workstation 6 bạn có thể tạo một hệ thống mạng gồm nhiều máy ảo bằng cách sao chép một máy ảo đã cài hoàn chỉnh hệ điều hành và các ứng dụng mà không cần phải cài từng cái. Ngoài ra bạn có thể ghi lại các tác vụ được thực hiện trên máy ảo thành một đoạn phim hướng dẫn.

Trong VMware Workstation 6.0 đã có thể tính năng hỗ trợ cho các hệ điều hành 64-bit và Windows Vista. Hơn nữa việc hỗ trợ đa màn hình cho phép một máy ảo thể hiện trên nhiều màn hình (dĩ nhiên là hệ điều hành chạy trên máy ảo cũng phải hỗ trợ tính năng này). Hỗ trợ USB 2.0 cũng là một đặc điểm mới của Vmware 6

Trong các bản VMware Workstation trước cũng đã cho phép mở các máy ảo được tạo bởi các dòng sản phẩm của VMware như VPC 2007 và Symantec LiveState Recovery. Ở phiên bản mới tính năng Import máy ảo được nâng cấp dựa trên sản phẩm VMware Converter. Nó có thể import từ một máy thật để tạo thành một máy ảo (lưu ý chỉ hỗ trợ các máy thật chạy hệ điều hành Windows NT4, Windows 2000, Windows Server 2003, Windows XP, Windows Vista) hay import các máy ảo của Virtual PC (sản phẩm máy chủ ảo của Microsoft), thậm chí có thể tạo máy ảo bằng cách import tập tin ảnh được tạo bởi Ghost 9.x trở về sau.

Nhằm phục vụ cho việc kiểm thử phần mềm của các chuyên gia lập trình, VM6 tích hợp luôn cả hệ thống Virtual Studio development của Microsoft và nền tảng phát triển Eclipse cho phép nhà lập trình dễ dàng biên dịch mã nguồn và chạy nó trên máy ảo trong khi sử dụng Remote Debugging trên máy thật để kiểm thử.

Phiên bản 6.0 cũng nâng giới hạn dung lượng RAM được phép cấp phát cho tất cả các máy ảo lên 4 GB và cho một máy ảo duy nhất lên 3.6 GB. Một trong những tính năng mới nữa là cho phép thực hiện tác vụ kéo - thả trong khi chuyển dữ liệu từ máy ảo Windows sang máy ảo Linux.

VMware Workstation 6 là sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm rất thành công của VMware. Đây thực sự là công cụ hữu ích cho các lập trình viên, chuyên gia quản trị hệ thống và cả những người dùng cá nhân khi muốn khám phá, thử nghiệm hay đơn giản chỉ là xem qua cho biết một sản phẩm phần mềm mới

(PCmag)



Bình luận

  • TTCN (7)
Hùng Mạnh  312

VMWare Workstation hay Parallels Workstation cho MACs.

Cho Macbook Pro thì dùng cái gì hay hơn vậy? Ai biết cho ý kiến đi.

Hải Nam  30903

Workstation không chạy trên OS X, mà cần phải dùng VMware Fusion. Cả Fusion lẫn Parallels đều cho phép dùng thử 30 - 60 ngày, khi nào có Macbook Pro rồi thì dùng thử cả 2 đi, rồi viết review Tongue

Bùi Bình  1676

Máy tính cá nhân muốn sử dụng máy ảo thì cần phải có càng nhiều RAM càng tốt. Một máy tính có 1GB RAM chạy 1 cái máy ảo là mệt rồi, chạy thêm cái thứ 2 thì treo cứng luôn Tongue

Hải Nam  30903

Dòng laptop cao cấp của Mac là Macbook Pro thì RAM là 2 - 4 GB, nên không lo lắm Tongue Hồi trước cài Parallels 3.0, rồi cài Windows vào chơi VLTK rất mượt Smile Bật fullscreen ở độ phân giải 1440 x 900 thì không còn nhận ra mình đang chạy Windows trên máy ảo nữa.

Bùi Bình  1676

Hi thì đúng là chỉ cần 1GB ram, chạy 1 máy ảo cũng đủ okie rồi mà.

Hòa Quyết Chiến

Không kết nối wifi được.

Có thể nói vmware là quá đỉnh rồi.Đáng tiếc là không thể kết nối wifi từ máy ảo vmware được. mình muốn test xem có thông mạng không thì phải cắm dây mạng mới được, cho nên cũng hơi bất tiện.
Bạn Bùi Bình nói thế nào chứ mình cũng ram 1GB nhưng chạy một lúc 3 PC ảo mà ( 2 máy Win2k3 để ram 128 và 1 client xp để 64mb ) chạy cực okie.

yamaha

tất cả là láo chứ Bush tuwengf tham chiến tại Vn +++++++++++++++++++++++