Chỉ một ngày sau khi Apple công bố hệ thống thuê bao ứng dụng mới và bị phàn nàn về giá cả, Google lập tức "đáp trả" bằng một hệ thống tương tự với giá rẻ hơn.

Hôm thứ Tư ngày 16/2/2011, Google công bố hệ thống thuê bao nội dung số (nhắm vào người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng), với tên gọi One Pass. Dịch vụ này cho phép người dùng sử dụng một tài khoản thanh toán cho thuê bao nhiều ấn bản nội dung số khác nhau, tương tự hệ thống App Store của Apple. Tuy nhiên, không như App Store, One Pass tạo nhiều thuận lợi hơn cho các nhà xuất bản, Google chỉ thu 10% lợi nhuận của các nhà xuất bản, so với 30% của Apple.

Apple tuyên bố chính sách mới cho các thuê bao ứng dụng vào hôm thứ 3 ngày 15/2/2011. Dịch vụ của Apple cho phép các nhà xuất bản yêu cầu thuê bao thanh toán theo tuần, hàng tháng, hai tháng, nửa năm hay hàng năm.

Việc thu 30% phí hoa hồng của Apple gặp nhiều phản ứng từ các nhà xuất bản, tuy vậy họ vẫn gửi ứng dụng, nội dung lên App Store vì lợi nhuận thu được từ người dùng iPad, iPhone quá hấp dẫn.

Eric Schmidt, Giám đốc điều hành Google, cho biết hãng thu 10% phí chỉ nhằm bù đắp chi phí điều hành và hoạt động của dịch vụ One Pass.

Một số nhà xuất bản đã kí kết với One Pass của Google như Axel Springer AG (nhà xuất bản báo chí lớn nhất của Đức), Popular Science, Novel Nouvel Observateur của Pháp, Prisa của Tây Ban Nha và Rust Communications.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)