Hình minh hoạ Ảnh: Motorola.com.

Công ty Gartner vừa công bố danh sách những công nghệ và ứng dụng di động quan trọng nhất của các năm 2011 - 2012.

Trang tin CNews.ru cho biết, Gartner xếp loại hình dịch vụ dựa theo địa điểm hiện tại của thiết bị (LBS) lên vị trí đầu tiên trong tổng sắp các công nghệ di động then chốt. Những dịch vụ đó có khả năng không chỉ xác định toạ độ chiếc smartphone mà còn xác định chủ nhân của chiếc smartphone đó, giới tính, lứa tuổi, nghề nghiệp, sở thích và những thông tin cá nhân khác của người sở hữu... Theo dự báo của Gartner, đến cuối năm 2014, trên thế giới sẽ có tới 1,4 tỉ người dùng các giải pháp LBS. Các nhà phân tích cho rằng công nghệ định hướng tình huống là khuynh hướng chủ đạo của thị trường ứng dụng di động, trong đó các toạ độ sẽ đóng vai chính.

Ở vị trí thứ hai là các ứng dụng truy cập mạng xã hội. Theo Gartner, đây là chủng loại phần mềm phát triển nhanh nhất trong các loại phần mềm di động. Các mạng xã hội không ngừng mở rộng các chức năng tạo và tập hợp thông tin khác nhau, và việc trao đổi thông tin trên mạng xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc sử dụng điện thoại di động.

Đứng thứ ba là các công nghệ tìm kiếm di động. Các nhà phân tích không chỉ xếp vào đó những công nghệ có khả năng tìm kiếm theo văn bản mà cả những công nghệ tìm kiếm hình ảnh cùng tìm kiếm giọng nói.

Tiếp theo là các công nghệ tham gia vào việc chọn mua sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ, các ứng dụng cho phép quét mã vạch hàng hoá, so sánh giá cả trong các cửa hiệu khác nhau cũng như các ứng dụng cho phép mua hàng hoá theo hình ảnh của chúng.

Vị trí thứ năm là môi trường thanh toán di động (thanh toán không cần giao tiếp thực). Và, mặc dù các nhà phân tích hoài nghi việc công nghệ truyền thông tầm ngắn NFC (Near Field Communication) bổ sung vào Android sẽ được phổ biến đủ mức đến năm 2015, xu hướng công nghệ này vẫn không ngừng phát triển. Điều này đòi hỏi phải triển khai các hệ thống thanh toán không cần giao tiếp thực đơn giản nhất có thể, để sử dụng chúng dễ dàng.

Các nhà phân tích cũng xếp các dịch vụ định hướng tình huống (có một số phần trùng với các công nghệ dựa trên địa điểm đang xếp thứ nhất); công nghệ nhận biết đối tượng; dịch vụ tin nhắn tức thời; thư điện tử di động và video di động vào nhóm những công nghệ di động triển vọng nhất.

"Các ứng dụng và công nghệ di động đang trở thành thị trường hết sức thú vị cho các nhà đầu tư - Sandy Shen, Giám đốc nghiên cứu của Gartner nói - Chúng ngày càng quyết định cách chúng ta tương tác với các thiết bị công nghệ cao, và các nhà sản xuất thiết bị có thể nắm bắt các xu hướng công nghệ lớn, tích hợp các ứng dụng và công nghệ tương ứng ở mức nền tảng để có ưu thế cạnh tranh".

Top 10 công nghệ di động theo Gartner cho các năm 2011 - 2012:

  1. Các dịch vụ dựa trên địa điểm
  2. Liên quan mạng xã hội
  3. Tìm kiếm di động
  4. Mua sản phẩm và dịch vụ
  5. Thanh toán di động
  6. Dịch vụ định hướng tình huống
  7. Nhận biết đối tượng
  8. Tin nhắn tức thời
  9. Thư điện tử di động
  10. Video di động.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)