Kết quả cuộc thi Marathon Match

Phạm Thế Anh (nickname: pta.hdu) - du học sinh tại Pháp đã về đích thứ 2 cuộc thi lập trình Marathon Match do TopCoder tổ chức.

TopCoder là một cộng đồng phát triển phần mềm có uy tín trên thế giới, hiện có hơn 283.620 thành viên đại diện của hơn 200 nước và có trụ sở tại Mỹ.

Cuộc thi được tổ chức trong thời gian 3 tuần từ ngày 28/1/2011 đến ngày 18/2/2011. Đề bài của cuộc thi là phát hiện ảnh chứa các phương tiện xe (Vehicle Recogniton): cho trước một bức ảnh đầu vào, thiết kế thuật toán trả về một số thực nằm trong đoạn từ 0 đến 1 cho biết xác suất để ảnh chứa xe. Giá trị trả về 0 nghĩa là ảnh chắc chắn không chứa xe, giá trị 1 nghĩa là ảnh chắc chắn có chứa xe.

Các lập trình viên được cung cấp trước tập dữ liệu để phát triển thuật toán. Tập dữ liệu cung cấp trước gồm gần 3000 ảnh không chứa xe (chứa cảnh nền) và gần 1000 ảnh chứa xe. Tập dữ liệu dùng để đánh giá kết quả cuối cùng có gần 300 ảnh và được giữ bí mật, các lập trình viên không được biết trước tập dữ liệu ảnh này. Ví dụ về các ảnh được cung cấp như sau (hàng đầu là các ảnh chứa cảnh nền, hàng sau là các ảnh chứa xe):

Ảnh
Ví dụ về các ảnh được cung cấp trước

Một trong những điều kiện khắt khe của cuộc thi là thời gian làm bài chỉ trong 3 tuần và các lập trình viên không được phép sử dụng bất kì thư viện nào có sẵn, kể cả open source. Mọi dòng lệnh và ý tưởng thuật toán phải của chính người tham gia. “Coder” Phạm Thế Anh đã phát triển một thuật toán nhận dạng ảnh chứa xe/nền có độ chính xác 99% (provisional score) trên tập dữ liệu cung cấp trước. Kết quả cuối cùng (chạy trên 263 ảnh không biết trước của ban tổ chức), chương trình của anh đạt 914,03 điểm (thang điểm 1000), kém người dẫn đầu 2,5 điểm (916,69). Phần thưởng cho người dẫn đầu là 5000 USD, đứng thứ hai là 2000 USD, đứng thứ ba là 1500 USD, đứng thứ tư là 1000 USD, đứng thứ năm là 500 USD.

Thạc sĩ Phạm Thế Anh là giảng viên trẻ Khoa Công nghệ thông tin & Truyền thông – Đại học Hồng Đức Thanh Hóa. Anh bắt đầu sang Pháp làm nghiên cứu sinh từ tháng 11/2010, chuyên ngành Khoa học máy tính.

Khoa CNTT&TT được thành lập hơn 10 năm nay cùng với trường ĐH Hồng Đức. Trong hơn 10 năm qua, khoa đã đào tạo nhiều sinh viên xuất sắc, đạt nhiều thành tích cao trong các kì thi Olympic Tin học toàn quốc và sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Khoa cũng đã phát triển thành công một số phần mềm chuyên dụng, phục vụ các hoạt động tác nghiệp trong nhà trường như phần mềm tổ chức thi trắc nghiệm trực tuyến (iTest), phần mềm chấm bài thi trắc nghiệm tự động (MarkREC - giải nhì VIFOTEC 2007), phần mềm xử lí tự động phiếu đánh giá sự hài lòng của người học (TickREC), phần mềm quản lí phòng thực hành Tin học sử dụng Camera, phần mềm quản lí ngân hàng đề thi tự luận (QBank).



Bình luận

  • TTCN (1)
Bùi Công Đăng  2

Chúc mừng thầy

Chúc mừng thầy, chúc thầy với những thành công và sẽ có nhiều thành công hơn.