Hai công nghệ màn hình mỏng phổ biến nhất này hiện đang thống trị thị trường màn hình thế giới, tuy nhiên cho tới giờ thì chưa có một công nghệ nào thực sự vượt trội so với công nghệ kia. Bài viết này sẽ tổng hợp sự khác nhau giữa chúng và giúp các bạn lựa chọn một công nghệ phù hợp với mình.

Cỡ màn hình

Plasma: Từ 32" cho tới 63", những cỡ màn hình lớn hơn (như 103" hiện đang do Panasonic sản xuất) cũng có thể đạt được, tuy nhiên giá thành cực đắt.

LCD: Thường là từ 13" cho tới 45", tuy nhiên những cỡ màn hình lớn hơn cũng đã xuất hiện tuy nhiên chưa được sản xuất đại trà (cỡ 100" do LG sản xuất).

Lợi thế. Thuộc về LCD, ý kiến này trái ngược với kết luận từ một vài năm trước, lý do là thời gian gần đây công nghệ sản xuất tấm màn hình LCD đã tiến bộ rất nhiều. Và việc sản xuất các tấm màn hình kích thước lớn dễ dàng và rẻ hơn nhiều so với công nghệ Plasma.

Góc nhìn

Plasma: Khoảng 160°.

LCD: Khoảng 175° và lớn hơn.

Lợi thế. Nghiêng về LCD, ý kiến này cũng trái ngược với kết luận từ những năm trước, và lý do cũng tương tự, công nghệ LCD thời gian gần đây phát triển với tốc độ rất nhanh, cho phép những màn hình lớn hơn với góc nhìn gần đạt tới 180°.

Thời gian đáp ứng

Plasma: Cực tốt, không hề (có thể nói là tương đương) với màn hình công nghệ CRT cổ điển.

LCD: Có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây và thời gian đáp ứng của các màn hình LCD đã đạt tới mức rất thấp (như 5ms chuẩn)

Lợi thế. Nghiêng về Plasma, tuy vậy khoảng cách đã bị thu hẹp. Cần chú ý là về khía cạnh này LCD không bao giờ có thể bằng được so với Plasma về mặt lý thuyết, tuy vậy thực tế có thể sự khác biệt sẽ quá nhỏ không thể nhận thấy được bằng mắt thường.

Bóng hình và điểm chết

Plasma: Bị ảnh hưởng bởi hiện tượng bóng hình (màn hình bị "đốt" cố định một hình ảnh gây ra do việc hiển thị hình ảnh đó quá lâu). Tuy vậy hiện tại các công nghệ khắc phục hiện tượng này đã được ứng dụng và giảm nguy cơ này khá hiệu quả.

LCD: Không bị hiện tượng bóng hình ảnh hưởng, tuy vậy từng điểm trên tấm màn hình LCD có thể bị "chết" dẫn đến việc hiển thị cố định một màu không thể thay đổi.

Lợi thế. Không rõ ràng, thời gian gần đây nhiều nhà sản xuất đảm bảo màn hình LCD của họ sẽ không có một điểm chết nào. Tuy nhiên các công nghệ chống bóng hình của Plasma cũng đã gần như loại bỏ được hiện tượng này.

Tuổi thọ hoạt đông

Plasma: Tuổi thọ từ 30.000 tới 60.000 giờ, tương đương với 15 tới 30 năm trong điều kiện sử dụng bình thường.

LCD: Ngắn hơn một chút, khoảng từ 24.000 tới 35.000 giờ, tương đương 12 tới 18 năm trong điều kiện sử dụng bình thường.

Lợi thế. Nghiêng về Plasma, tuy nhiên không đáng kể.

Trọng lượng

Plasma: Khá nặng, không dễ dàng nếu muốn treo tường.

LCD: Nhẹ hơn khá nhiều so với màn hình Plasma cùng kích cỡ.

Lợi thế. Nghiêng về LCD.

Độ bền

Plasma: Liệt vào dạng cồng kềnh dễ vỡ, màn hình Plasma nói chung nên vận chuyển và lắp đặt bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

LCD: Bền hơn khá nhiều, có thể vận chuyển và lắp đặt bởi người dùng, chịu được những va chạm vừa phải không trực tiếp vào tấm màn hình.

Lợi thế. Nghiêng về LCD.

Độ sáng/tương phản

Plasma: Lợi thế tuyệt đối về mặt lý thuyết, tức là khi không bị ánh sáng môi trường ảnh hưởng. Đây là một điểm rất dễ gây hiểu lầm khi người dùng được tư vấn, Plasma chỉ cho hình ảnh đẹp nhất khi người dùng sử dụng trong điều kiện không có ánh sáng môi trường, do tấm màn hình của Plasma thông thường phản quang rất mạnh gây hiện tượng ảo giác, giảm độ sáng và độ tươi của hình ảnh, màu sắc.

LCD: Trong điều kiện sử dụng thực tế, tấm màn hình của LCD phản quang ít hơn nên mang lại hình ảnh tươi sáng và dễ nhìn hơn màn hình Plasma.

Lợi thế. Không rõ ràng, nếu mục đích sử dụng của bạn là để trang bị cho một rạp chiếu phim tại gia với phòng chiếu thiết kế đặc biệt có thể điều khiển được ánh sáng môi trường, hãy chọn Plasma. LCD phù hợp hơn với các mục đích sử dụng chung.

Độ dày

Plasma: Mỏng nhất có thể đạt được là khoảng 3".

LCD: Có thể đạt tới 2" hoặc nhỏ hơn.

Lợi thế. LCD có thể mỏng hơn một chút xíu.

Kết luận

Nói chung, hai công nghệ này đều là những công nghệ tiên tiến nhất để ứng dụng vào các sản phẩm màn hình mỏng, và thực tế cho thấy như vậy. Việc lựa chọn sản phẩm nào cho mình phụ thuộc nhiều vào nhu cầu sử dụng của bạn, do tiêu chí quan trọng nhất là độ sáng và độ tươi của màu sắc lại bị phụ thuộc vào môi trường nơi bạn sử dụng sản phẩm.

Nói chung, để đạt được chất lượng hình ảnh đẹp nhất, hãy mua màn hình Plasma và sau đó phải sắp xếp nơi sử dụng sao cho ánh sáng môi trường không thể lọt vào, hoặc tốt nhất là xem buổi tối khi không có ánh sáng ban ngày. LCD phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng chung và giá thành thấp hơn một chút so với Plasma.

(Tạp chí Sức mạnh số)




Bình luận

  • TTCN (0)