Trong thời đại ngày nay, khi người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn để lướt web thì Internet được xem như là một công cụ quảng bá hiệu quả dành cho các doanh nghiệp để tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Các doanh nghiệp đã biết vận dụng những lợi thế của Internet để phát triển và tạo ra sự liên kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng, qua đó tác động đến hành vi mua sắm và sử dụng hàng hóa của họ.

Với Internet, doanh nghiệp có thể cung cấp cho người tiêu dùng chính xác thông tin mà họ muốn tìm kiếm và điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với hành vi và thái độ của người tiêu dùng. Qua đó doanh nghiệp có thể nắm bắt và thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách trực tiếp đáp ứng những sở thích cụ thể của họ.

Nhờ quảng cáo trực tuyến, các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình bằng cách tạo nên những câu chuyện thu hút, được kể một cách sáng tạo và đặc biệt là đánh thức cảm xúc của người tiêu dùng, những cảm xúc đó có thể là sự ngạc nhiên, tiếng cười, nỗi nhớ hay bất kỳ cung bậc cảm xúc nào có thể kết nối được với người tiêu dùng. Với các công cụ quảng cáo trực tuyến và quảng cáo di động tương tác, doanh nghiệp giờ đây có thể tạo ra nhiều chủ đề hấp dẫn xung quanh thương hiệu của mình để tạo ấn tượng với người tiêu dùng và giúp họ nhớ về thương hiệu.

Và một khi người tiêu dùng đã ấn tượng về câu chuyện đó thì họ sẽ sẵn sàng chia sẻ nó với những người khác. Khi câu chuyện đó được truyền tải và chia sẻ trên Internet, thì người tiêu dùng đóng vai trò là “người truyền giáo”, tự gắn kết mình với thương hiệu đó. Những người được chia sẻ câu chuyện này khi đó lại càng tin tưởng hơn vào thương hiệu do tác động từ các mối quan hệ cá nhân. Ngày nay những thương hiệu không chỉ mang lại cho người tiêu dùng khả năng chia sẻ những câu chuyện mà còn làm điều đó một cách sáng tạo hơn thông qua nhiều phương pháp khác nhau, từ các sử dụng video do người dùng tạo ra đến việc hiển thị hình ảnh cá nhân (avatar) chia sẻ với bạn bè, hay hình thức truyền thống hơn là cập nhật trạng thái (status). Sự sáng tạo trong hoạt động chia sẻ ngày khiến thông điệp của thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Các doanh nghiệp tìm đến Internet để mang lại cho thương hiệu sức sống và tác động tích cực đến hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, họ nhận ra rằng để thực sự có hiệu quả, họ không chỉ cần kỹ năng kể chuyện, mà còn trang bị cho mình các kiến thức cần thiết về những tính năng của sản phẩm. Một doanh nghiệp thông minh sẽ sử dụng Internet để thể hiện các thông tin thực tế này một cách sáng tạo, dễ tiếp thu và để mở rộng câu chuyện về thương hiệu và tăng khả năng hấp dẫn khách hàng mua và sử dụng sản phẩm. Còn khi khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào thương hiệu thì khả năng mua hàng sẽ cao hơn.

Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc sử dụng Internet như một công cụ hiệu quả để kết nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Trong số đó có thể kế đến trường hợp của Yahoo!, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới hoạt động trong lĩnh vực nội dung, truyền thông kỹ thuật số. Để khởi động chiến dịch thương hiệu của mình, Yahoo! đã tập trung tác động lên thái độ của người tiêu dùng và tìm cách đưa Yahoo! quay trở lại thành chủ đề được bàn tán sôi nổi của cộng đồng mạng. Yahoo! đã nổ lực để thương hiệu của mình phù hợp hơn, liên kết chặt chẽ hơn với người tiêu dùng, đồng thời truyền đạt thông điệp của mình đến người tiêu dùng. Yahoo! đã thay đổi thái độ của người tiêu dùng thông qua việc giới thiệu những giải pháp sáng tạo và hiệu quả giúp người dùng của mình có thể sử dụng, tiếp xúc và cảm nhận những gì Yahoo! có thể mang đến cho họ. Kết quả là Yahoo! đã nâng cao cảm xúc của người dùng với thương hiệu Yahoo!, đi kèm theo đó là lượng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Yahoo! cũng tăng lên đáng kể.

Có thể nói rằng, không một phương tiện nào có thể kết hợp khả năng tùy biến, tính sáng tạo, tính tương tác và khả năng chia sẻ để tạo ra và truyền bá một câu chuyện về thương hiệu mạnh mẽ như phương tiện trực tuyến đã và đang làm được. Phương tiện trực tuyến cho phép các thương hiệu “kích hoạt” người tiêu dùng thông qua các phương pháp tương tác khác nhau, ảnh hưởng mạnh đến thái độ và hành vi của người tiêu dùng.



Bình luận

  • TTCN (1)
Lx

Bình luận bị ẩn