Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chủ trì cuộc trò chuyện trực tuyến với người dùng Internet hôm 27/2/2011.

Ngày 27/2, ông Ôn Gia Bảo đã chủ trì một buổi trò chuyện trực tuyến với người sử dụng Internet tại hai cổng tin tức nhà nước ở Bắc Kinh, cụ thể là www.gov.cn và www.xinhuanet.com.

Khi tin ông Ôn Gia Bảo xuất hiện trực tuyến được đăng tải tối 26/2, hàng trăm hàng ngàn câu hỏi đã được gửi đến www.gov.cn và www.xinhuanet.com. Đến cuối buổi trò chuyện bắt đầu lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật 27/2, con số này đã là hơn 400.000.

Các câu hỏi chủ yếu tập trung vào các vấn đề đời sống như: giá tiêu dùng, giá nhà ở, việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học, cải cách thuế thu nhập...

Một tin tức thời sự đã được ông Ôn Gia Bảo công bố trong buổi nói chuyện trực tuyến với công chúng hằng năm lần thứ ba này là: vào ngày thứ tư, 2/3, Hội đồng Nhà nước, Nội các sẽ thảo luận đề xuất nâng cao ngưỡng thuế thu nhập cá nhân. Trong câu trả lời cho một câu hỏi về thuế, ông Ôn Gia Bảo cho biết kế hoạch này, nếu có hiệu lực, sẽ có lợi cho nhóm thu nhập trung bình và thấp. Nó nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng trên Internet, thu hút hàng ngàn bình luận.

Trả lời của ông Ôn Gia Bảo trước một câu hỏi về trẻ em vô gia cư cũng gây bất ngờ: "Tôi đã chú ý đến vấn đề này trong một thời gian dài và (tôi biết) một số cư dân mạng đã phát hiện các trường hợp trẻ em vô gia cư, chụp ảnh và đưa chúng lên mạng Internet."

Ông đã chỉ thị cho Bộ Công an và Bộ Nội vụ tăng cường các nỗ lực hỗ trợ.

Việc bảo vệ trẻ em vô gia cư đã thu hút sự chú ý của người dùng Trung Quốc khi ông Yu Jianrong, giáo sư Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, đã tạo ra trang tiểu blog mang tên “Street Photos to Rescue Child Beggars" hồi tháng trước, kêu gọi giải cứu các trẻ em bị bắt cóc bị buộc phải đi ăn xin.

Hồ Cẩm Đào nói ông tin rằng nỗ lực chung của chính quyền địa phương, cơ quan chính phủ trung ương và quần chúng nhân dân có thể giải quyết triệt để vấn đề.

Ông Wen cũng chia sẻ câu chuyện của mình cho công chúng khi trả lời câu hỏi nêu ra bởi những người trẻ thế hệ 9x: "Khi tốt nghiệp đại học, tôi đã viết hai lá thư máu tình nguyện làm việc ở Tây Tạng", nói rằng ông tin tưởng những người trẻ tuổi sẽ thành công nếu họ có đức tin và lý tưởng.

Ông cũng tiết lộ ông từng bị ho lao ở trường đại học, nhưng ngay cả trong khi điều trị, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu học tập và hoàn thành tốt các kỳ thi: "Tôi không bao giờ đầu hàng. Tôi luôn luôn nghĩ rằng tôi sẽ trở thành một con người hữu ích”. Một người dùng Internet tên "Jia Luying" nhận định trải nghiệm của Thủ tướng Ôn trên giảng đường đại học chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ ngày nay.

Ông Ôn Gia Bảo đã đứng ra tổ chức cuộc trò chuyện trực tuyến với công chúng đầu tiên vào ngày 28/2/2009, và lần thứ hai là ngày 27/2/2010. Ở một đất nước có 450 triệu người sử dụng Internet, Internet đã dần trở thành một trong những kênh quan trọng nhất đối với chính quyền Trung Quốc để đánh giá và thu hút dư luận.

Theo Công Luận



Bình luận

  • TTCN (0)