LauchPad giúp truy cập ứng dụng nhanh hơn.

Mac OS X Lion có giao diện mới, có thể chạy ứng dụng full màn hình và hỗ trợ nhiều cử chỉ vuốt, chạm, phóng to thu nhỏ tài liệu thông qua touchpad như iPhone hay iPad.

Lần đầu tiên được công bố vào tháng 10/2010, hệ điều hành tiếp theo của Apple, Mac OS X Lion hứa hẹn sẽ bắt đầu đến tay người dùng vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, một số tính năng mới hay giao diện hệ điều hành này đã xuất hiện nhờ vào bộ công cụ và phiên bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển của Apple.

Phiên bản thử nghiệm còn gặp một số lỗi như hay "treo", touchpad hoạt động không ổn định và chạy chậm hơn so với mong đợi nhưng ở thời điểm hiện tại vẫn là đủ chấp nhận được cho nhiều người muốn khám phá hệ điều hành này.

Dưới đây là một số nét mới

Giao diện Aqua

Ảnh
Thanh cuộn tự động ẩn giống như trên iOS.

Một hệ điều hành mới nghĩa là phải có cái nhìn mới về tất cả như các phím điều khiển, các nút bấm hay hệ thống menu. Giao diện này mang nhiều nét hơi hướng từ hệ điều hành dành cho thiết bị di động của hãng, iOS.

Ví dụ, thanh cuộn trên Mac OS X Lion tương tự như trong iOS với việc hiện lên khi người dùng di chuyển cửa sổ và duy trì một thời gian ngắn trước khi biến mất.

LaunchPad

Apple gọi đây là "Ngôi nhà cho các ứng dụng của bạn". LauchPad cho phép người dùng có thể truy cập ứng dụng chỉ với một nút bấm thay vì nằm sâu trong các thư mục chứa.

Ảnh
Tạo folder giống iOS.

"Launchpad cho phép người dùng truy cập nhanh đến các ứng dụng của mình theo phong cách iPad, " Apple giải thích. "Chỉ cần nhấp vào biểu tượng Launchpad trên Dock. Cửa sổ đang mở sẽ mờ đi và thay thế bằng việc hiển thị toàn màn hình tất cả các ứng dụng trên máy Mac. Nó chỉ mất một động tác trượt để xem nhiều trang ứng dụng và người dùng có thể sắp xếp chúng theo cách mà mình thích bằng cách kéo biểu tượng đến các vị trí khác nhau hoặc bằng cách nhóm các ứng dụng trong các thư mục. "

Những người dùng iPad hay iPhone chắc hẳn sẽ rất thích thú với điều này với việc tìm và chạy các ứng dụng dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Mission Control

Ảnh
Duyệt nhanh các ứng dụng đang chạy.

Mặc dù Mac đã có Expose để quản lí tất cả các ứng dụng, tab đang chạy nhưng Mission Control sẽ mang đến một cách quản lí mới trực quan hơn với việc nhìn thấy các cửa sổ được mở theo từng ứng dụng, giao diện toàn màn hình của các ứng dụng đang chạy và Dashboard được sắp xếp theo một quan điểm thống nhất.

Cụ thể, các ứng dụng, tab đang chạy sẽ được chia làm hai lớp khi sử dụng Mission Control. Người dùng chọn các chủ đề chính như Dashboard, Desktop, iPhoto hay Mail bên trên sau đó mới chọn các ứng dụng đang chạy trong vùng này.

Hỗ trợ nhiều động tác như iPhone hoặc iPad

Ảnh
Hỗ trợ nhiều cử chỉ giống iPhone và iPad

Apple tin rằng nếu người dùng đang sở hữu một máy Mac cũng sẽ rất có thể đang có trong một chiếc iPhone hoặc iPad. Và chính vì thế, việc hỗ trợ các động tác tương tự trên giao diện của Mac OS X Lion là điều rất cần thiết.

Trong khi Snow Leopard đã cung cấp một số hỗ trợ động tác trượt lên xuống màn hình thì Mac OS X Lion còn mang đến hơn thế với việc phóng to thu nhỏ trang web, văn bản, ảnh, di chuyển toàn màn hình, kiểu thanh cuộn hiệu ứng co giãn như trên iPhone và nhiều hơn thế.

Ứng dụng chạy toàn màn hình

Ảnh
Chạy ứng dụng toàn màn hình.

Chạy ứng dụng toàn màn hình trên iPad và iPhone là điều sẽ xuất hiện tren phiên bản Mac OS sắp tới. Không chỉ ứng dụng iLife, Apple sắp tới sẽ bắt đầu tung ra các bản phần mềm chạy toàn màn hình và điều tương tự cũng sẽ đến từ các nhà phát triển của bên thứ 3.

Tự động lưu và ghi nhớ thao tác trên tài liệu

Ảnh
Tự động sao lưu tài liệu và ghi lại các bước phát triển của tài liệu.

Auto Save trong Mac OS X Lion sẽ tự động lưu lại công việc của bạn ngay cả khi bạn vẫn đang sử dụng máy. Chính vì vậy, nếu chẳng may máy bị hỏng, treo hoặc quên ấn hủy bỏ thay vì lưu khi thoát khỏi tài liệu, những tập tin bạn vừa làm hoặc đang chỉnh sửa vẫn được máy lưu lại.

Các tập tin dạng backup này sẽ được tự động khóa và hủy trong vòng 2 tuần kể từ khi được khởi tạo.

Một tính năng khác mang tên Version lại tiến một bước xa hơn so với Auto Save khi ghi lại cả quá trình làm việc trên tài liệu. Nó hoạt động với một giao diện tương tự như Time Machine cho phép người dùng di chuyển qua lại giữa các thao tác làm việc trên file văn bản miễn là tập tin đó đã được lưu.

Resume

Nếu đang sở hữu MacBook Pro, MacBook Air hay MacBook, người dùng có thể quay trở lại và tiếp tục sử dụng ứng dụng đúng như lúc tạm gập máy lại. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ xuất hiện với các ứng dụng, phần mềm có hỗ trợ tính năng này.

Air Drop

Một tính năng mới khác được nhắc đến chính là Air Drop, đặc biệt hữu ích với dân văn phòng hoặc những người muốn chia sẻ. Ứng dụng này cho phép người dùng sao chép các tập tin qua kết nối không dây từ các máy Mac với nhau mà không cần một thiết lập nào khác.

Người dùng có thể ngừng chia sẻ các tài liệu với máy khác với chỉ một thao tác đơn giản là tắt ứng dụng Air Drop. Tính năng này cũng cần một kết nối Wi-Fi để sử dụng nhưng sẽ vẫn rất tiện lợi trong môi trường văn phòng.

Mail 5

Một hệ điều hành mới cũng có nghĩa là một phiên bản Mail mới và Apple đang hứa hẹn nhiều tính năng thú vị cho ứng dụng duyệt email đi kèm. Đầu tiên là cách sắp xếp bố cục mới để tận dụng màn hình hiện thị rộng trên máy Mac.

Các tính năng duyệt mail xem cả một cuộc hội thoại tương tự như Gmail của Google.

Theo Số hoá.



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Tính năng Resume mình thấy đâu có cải tiến gì so với những phiên bản cũ nhỉ?

Xem một vài thay đổi thì thấy con chuột sắp được thay thế bằng ngón tay rồi: Launchpad nhiều trang, scrollbar tự ẩn, touchpad...