Máy tính Watson đã chính thức đánh bại con người tại chương trình đố vui Jeopardy ở Mỹ. Tuy nhiên, hệ thống của IBM mới chỉ là phần nổi của tảng băng.

Máy tính từng nhanh hơn con người trong việc giải một bài toán đơn giản, đánh bại một nhà vô địch cờ vua và giờ đây, nó chiến thắng hai người chơi xuất sắc trong cuộc thi truyền hình trực tiếp mang tên Jeopardy.

Ảnh
Lần đầu tiên, máy tính vượt con người trong cuộc thi đố vui.

Điểm khác biệt của Jeopardy so với các trò chơi truyền thống là nó nêu sẵn câu trả lời và người chơi phải đặt ngược lại câu hỏi. Chẳng hạn, nếu chương trình đưa đáp án: "Natalie Portman", thí sinh có thể đoán câu hỏi sẽ là: "Ai vừa giành giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc?".

Để thử thách người chơi, chương trình thường sử dụng câu đố chứa những từ đa nghĩa, như fabric, vừa có nghĩa là "vải" vừa có nghĩa là "công trình", buộc thí sinh phải phán đoán thật nhanh câu đố đang nhắc đến cái gì.

Khi người dẫn chương trình đọc xong câu đố, thí sinh sẽ nhấn nút và ai nhanh hơn sẽ được quyền trả lời đầu tiên và thường khoảnh khắc này chỉ diễn ra trong 3 giây. Một số người cho rằng đây là chuyện đơn giản với một cỗ máy tính bởi công nghệ tìm kiếm Internet có thể tra cứu thông tin trong nháy mắt. Nhưng khác với Google và các công cụ tìm kiếm trực tuyến là liệt kê các tài liệu chứa đựng câu trả lời (chứ không phải đúng câu trả lời), Watson phải phân tích, làm rõ nghĩa câu đố, tính toán trong vô số lựa chọn tiềm năng để lập tức có câu trả lời cuối cùng, duy nhất mà nó cho là chính xác tuyệt đối.

Các kĩ sư của IBM đã mất tới 4 năm chế tạo hệ thống siêu việt này. Tuy nhiên, nó cũng chưa hẳn là hoàn hảo. Trong phần thi về các thành phố của Mỹ, có một câu là: "Thành phố có sân bay lớn nhất được đặt theo tên một anh hùng trong thế chiến thứ hai". Câu hỏi mà các thí sinh nên đưa ra sẽ là "Chicago là gì?" nhưng Watson lại nói rằng đó là Toronto (Canada).

Dù vậy, kết thúc chương trình kéo dài 3 ngày từ 14 đến 16/2, Watson (được đặt theo tên nhà sáng lập IBM Thomas Watson) vẫn vượt qua Ken Jennings và Brad Rutter để đạt 77.000 USD, gấp 3 so với số tiền đối thủ giành được.

Nhằm đánh dấu sự kiện thú vị này, tạp chí Business Week tổng hợp lại những siêu máy tính thông minh nhất thế giới.

Tập ảnh: Những siêu máy tính thông minh nhất thế giới (11 hình)

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)