Tại triển lãm công nghệ CeBIT đang diễn ra tại Hanover, Đức, hãng công ty công nghệ Tobii (Thụy Điển) đã hợp tác với hãng sản xuất máy tính Lenovo ra mắt 20 mẫu laptop thử nghiệm cho phép người dùng điều khiển bằng mắt thay cho chuột và bàn phím như hiện nay.

Mẫu laptop điều khiển bằng mắt đầu tiên trên thế giới này sử dụng hai đèn hồng ngoại và một cảm biến quang học cực kì tinh vi cũng như các thuật toán để xác định chính xác nơi nào trên màn hình mà người sử dụng đang nhìn. Máy tính cũng hoạt động kể cả khi người sử dụng đeo kính. Công nghệ này cho phép người dùng lướt web, chơi game và lựa chọn các ứng dụng. Họ cũng có thể thay đổi độ sáng của màn hình và chuyển đổi giữa các cửa sổ khác nhau.

Bản thử nghiệm này được hiển thị trên một chiếc laptop của Lenovo chạy hệ điều hành Windows. Theo Sara Hyléen, giám đốc điều hành của hãng Tobii, thị trường bình dân không phải là ưu tiên hiện nay của họ. “Thị trường bình dân vẫn còn ở tương lai”, Sara Hyléen khẳng định với tờ Wall Street Journal. Cả Tobii và Lenovo không tiết lộ thông số kĩ thuật cũng như kế hoạch sản xuất hàng loạt chiếc laptop độc đáo này. Hiện Tobii đã đăng kí bản quyền cho một số mẫu sáng chế liên quan đến công nghệ trên, trong đó có việc kiểm tra trẻ mắc chứng bệnh tự kỉ.

Tại triển lãm CeBIT, chiếc laptop điều khiển bằng máy này hoạt động rất tốt và cực kì chính xác. Không giống như công nghệ chơi game cảm ứng Kinect của Microsoft sử dụng một camera cảm ứng chuyển động, chương trình của Tobii hoat động bằng cách sử dụng một thanh ở dưới cùng của màn hình máy tính ghi nhận chuyển động của mắt. Hi vọng người tiêu dùng sẽ sớm được đón nhận công nghệ tiên tiến này trong tương lai gần.

Theo Dân Trí.



Bình luận

  • TTCN (0)