Ngày 3/3, tập đoàn News Corp của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã tự hào thông báo, tờ báo kỹ thuật số đầu tiên dành cho chiếc iPad của họ, The Daily, đã được tải hàng trăm nghìn lượt sau khi ra mắt chỉ một tháng trước.


Tại hội nghị paidContent 2011 tổ chức tại New York, tổng biên tập The Daily, Greg Clayman, phát biểu: "Thật là tuyệt! Chúng tôi chưa thể chỉ ra chính xác số lượt tải về, song ước lượng cho thấy đến nay đã có hàng trăm nghìn lượt tải."

Dù tờ báo này chỉ kéo dài thời gian khuyến mãi "đọc miễn phí" tới ngày 21/3, song Clayman khẳng định hiện đã có không ít độc giả sẵn sàng móc ví để trả phí thuê bao 99 cent một tuần.

Vị tổng biên tập này từ chối tiết lộ số lượng chính xác độc giả đã đăng ký khoản mục trả tiền. Ông chỉ nói đùa "nhiều hơn 1, nhưng chưa tới 1 tỷ đâu."

News Corp cho biết họ hoàn toàn đồng ý với điều khoản chia sẻ 30% doanh thu cho hãng Apple, theo đúng thỏa thuận mà "Quả táo" áp dụng cho các nhà xuất bản khác đối với việc kinh doanh nội dung số trên các sản phẩm của hãng này, đồng thời, News Corp cũng sẽ lên kế hoạch để cung cấp The Daily cho những máy tính bảng khác chạy hệ điều hành Google Android, chứ không bó buộc tờ báo này chỉ dành riêng cho iPad như hiện nay.

Clayman cho hay: "Chúng tôi muốn có mặt trên tất cả máy tính bảng cầm tay của khách hàng. Hiện iPad đang là thiết bị thống trị với lượng bán hơn 15 triệu chiếc, song điều đó không có nghĩa là những chiếc máy chạy Google Android không có vị thế riêng của mình. News Corp hy vọng máy tính bảng chạy Android sẽ ngày càng khởi sắc hơn, và chúng tôi có thể tận dụng được triệt để."

Mô tả chi tiết về tờ báo của mình, Clayman khẳng định The Daily có những đặc thù rất riêng biệt, bởi nó kết hợp được các loại hình truyền thông gồm tin tức hàng ngày từ các tờ báo cũng như mạng truyền hình Fox, tất cả đều là nguồn lực "trực thuộc" tập đoàn mẹ News Corp.

Hiện nay, dự án phát triển The Daily đang có 100 nhân viên tham gia, với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 30 triệu USD. Ông chủ Murdoch kỳ vọng rằng tờ báo "không giống ai" này sẽ giải quyết tốt bài toán khó hiện nay là làm sao có thể thu phí hợp lý đối với các độc giả đọc nội dung đã được số hóa. Và theo "vị trùm" này thì khi nào bán được "hàng triệu bản," News Corp sẽ khẳng định rằng họ thành công.

Theo Vietnam+




Bình luận

  • TTCN (0)