Trong buổi lễ ra mắt iPad 2, Apple đã cố tình bóp méo khá nhiều sự thật để thuyết phục đám đông tin rằng tất cả những máy tính bảng khác không thể “hạ bệ” được iPad trong năm 2011.

iPad 2 là máy tính bảng lõi kép đầu tiên?

Theo tuyên bố của ông Steve Jobs, "iPad 2 là mẫu máy tính bảng chip lõi kép đầu tiên được bán ra với số lượng lớn” nhưng thực ra, đây là một điều rất không chính xác. Hẳn nhiều người yêu thích công nghệ vẫn còn nhớ ngay từ hồi tháng 1/2011, Dell Streak 7 với dòng chip lõi kép Nvidia Tegra 2 đã xuất hiện trên các kệ hàng của nhà mạng T-Mobile (Mỹ) và vừa mới đây thôi, Motorola XOOM cũng là một mẫu máy tính bảng có chíp lõi kép vừa được chào bán ra thị trường. Nếu tính cả những sản phẩm cùng loại nhưng chưa được chính thức bán ra với số lượng lớn thì iPad 2 còn đứng sau cả mẫu Atrix khá lâu…

iPad chiếm 90% thị trường?

Không chỉ cố tình “bỏ quên” sự thật để đẩy danh tiếng và sản phẩm của mình lên cao, các lãnh đạo của Apple còn tỏ ra mình là một người không thành thạo môn Toán học khi tuyên bố trong năm 2010 vừa qua, dòng máy tính bảng iPad của hãng đã tiêu thụ được 15 triệu sản phẩm và chiếm tới 90% thị phần trên thị trường này.

Nhưng trên thực tế, Apple đã đưa ra một con số gần như không tưởng. Giả sử, nếu chỉ tính 2 sản phẩm đang được tiêu thụ mạnh nhất hiện nay là iPad và Galaxy Tab thì Apple tiêu thụ được 14,8 triệu chiếc trong vòng 3 quý còn Samsung bán được 2 triệu chiếc chỉ trong quý cuối cùng của năm 2010. Để có thể đạt được mức thị phần 90% như đã tuyên bố trong một thị trường chỉ có 2 sản phẩm này, Apple còn cần phải bán được thêm khoảng 3,2 triệu chiếc iPad nữa.

Và nếu tính toán một cách chi li hơn nữa khi phải tính đến cả một số dòng sản phẩm chạy Android như Nook, một số mẫu chạy trên nền tảng Windows thì con số 90% mà ông Steve Jobs đã tuyên bố càng trở nên nực cười. Thậm chí, nếu coi cả những chiếc Kindle của Amazon là máy tính bảng thì thậm chí Apple còn chưa vươn được tới mức thị phần 50%.

Giá rẻ hơn tất cả?

Khi đề cập đến giá bán, ông Steve Jobs lại một lần nữa “chơi không đẹp” khi mang mức giá 499 USD của phiên bản iPad 2 cấp thấp nhất so sánh với mẫu máy tính bảng đắt nhất chạy Android là Motorola Xoom (799 USD). Khoan hãy nói đến các tính năng, bởi cấu hình của máy tính bảng không phải là vấn đề người dùng thông thường chú ý nhiều. Chất lượng và “độ cao cấp” của từng linh kiện trên sản phẩm mới là yếu tố quyết định chính đến giá bán. Khi so sánh ở tiêu chí này, Xoom của Motorola rõ ràng tốt hơn hẳn iPad 2 của Apple. Nó có bộ nhớ trong 32 GB và có thể mở rộng hơn nữa nhờ vào khe cắm thẻ nhớ có thể hỗ trợ mức dung lượng tối đa 32 GB nữa. Riêng ở tiêu chí này nó đã hoàn toàn có thể “đủ tư cách” để được so sánh ngang với phiên bản 32 GB không có khả năng mở rộng và giá bán 729 USD của iPad 2.

Chưa hết, nếu so sánh về chất lượng màn hình, Xoom còn khiến iPad 2 phải xấu hổ. Xoom có màn hình kích thước lớn hơn (10,1 inch), với độ phân giải HD 720p trong khi iPad 2 vẫn duy trì màn hình 9,7 inch, độ phân giải 1024 x 768 pixel. Ở bộ phận camera, Xoom có trang bị đèn flash trợ sáng, hệ thống loa đôi stereo (iPad 2 chỉ có 1 loa), có khả năng nâng cấp để kết nối mạng không dây băng rộng 4G. Và điều quan trọng là trong khi Apple vẫn đang cố tình “ỉm đi” thông tin về dung lượng RAM (người lạc quan nhất cũng chỉ dám đoán iPad 2 có RAM 512 MB) thì Xoom rất “hoành tráng” thông báo nó có tới 1 GB RAM - cao gấp đôi iPad.

Không thể so sánh với Motorola Xoom? Apple có thể mang iPad 2 ra đối đầu với những dòng máy tính bảng chạy Android khác như Galaxy Tab hay Dell Streak. Nhưng đáng buồn hơn nữa là những sản phẩm này hiện cũng chỉ có mức giá 499 USD với khả năng kết nối 3G, định vị toàn cầu GPS, camera độ phân giải lớn hơn… khiến chiếc iPad 2 chỉ có Wi-Fi giá 499 USD của Apple.

Bạn phấn khích và hâm mộ các sản phẩm của Apple? Cứ việc nhưng hãy tỉnh táo trước những độc chiêu “làm hàng” quá tinh vi của họ.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (7)
tearofthesun  44

Công nhận Apple đã rất khéo léo trong việc quảng bá sp củ họ. Nhưng có 1điều Steve Job nói rất đúng, đó là ng dùng phổ thông hầu như ko để ý đến việc các link kiện trong thiết bị của họ "khủng" đến cỡ nào mà là sự tiện dụng của nó. Thêm nữa thiết kế của apple thực sự ấn tượng, và một điều mà hầu như ít hãng công nghệ chú ý đến là thương hiệu của họ.
Nhắc đến Apple là ngta nghĩ ngay đến các sp "hàng hiệu", là khẳng định đẳng cấp. Chứ "cái ruột" trong đó thì mấy ai biết và thấu hiểu hết sức mạnh của nó !!!!

Nguyễn Anh Duy  628

Uhm.! Mình thấy người dùng hiện nay vẫn rất quan tâm đến phần cứng của sản phẩm đấy bạn. Đặc biệt là với những người có am hiểu. Nhưng vấn đề ở đây là:
1. Chọn sản phẩm của Apple, để nhận một sự đảm bảo rằng hiệu suất sẽ ổn định bởi Apple tự sản xuất và thiết kế cả "cứng" và "mềm".
2. Chọn một sản phẩm của các hãng khác, cùng một cấu hình "trừ hau" cho việc các thành phần cứng và mềm được sản xuất riêng rẻ nên khó có nổi sự "nhịp nhàng" nói cách khác là hiệu suất.
Ý mình nói là Steve Jobs chỉ quảng cáo vậy thôi, chứ thực tế thì rất nhiều người chạy theo cấu hình đó bạn :D. Tất nhiên là việc này có lợi ích là sẽ "thoáng" hơn so với việc dùng hàng Apple.

tearofthesun  44

Apple đâu có tự sx đc phần cứng đâu bạn. Họ chỉ đơn thuần là đặt hàng từ những hãng sx "cứng" mà thôi. Tuy nhiên Apple khắt khe hơn so vs các hãng khác ở việc chọn lựa ai sx phần cứng cho mình.
Đúng là nhiều ng để ý đến phần cứng nhưng đó chỉ là một phần nhỏ thôi. Vì đâu phải ai cũng am hiểu tường tận về công nghệ cả đâu. Những cái gọi là" phần cứng" mà họ quan tâm đến chỉ đơn giản là máy có bộ nhớ bn, dung lượng tn, chụp ảnh ra sao. Chứ đâu thể biết đc con chip nào xử lý đồ họa tốt, 2 lõi nó hơn 1 lõi trong việc j ? Thậm chí nhiều ng vẫn cho rằng 2 lõi 1Ghz sẽ có tốc độ 2Ghz là bình thường.

Nguyễn Anh Duy  628

Sorry, mình đặt từ nhằm chỗ. Sản xuất "mềm", thiết kế "cứng" Big Grin

Nguyễn Anh Duy  628

Có vẻ như Apple rất thích dùng những từ ngữ mang tính "tuyệt đối" để lăng xê sản phẩm của mình. Và đây là "mỏ vàng" để giới truyền thông bắt bẻ

phan sỹ thịnh  2

Tại sao sản phẩm của apple lại nhiều người yêu thích thể nhỉ ?

Các sản phẩm như iphone hay ipad đều có những điểm thua các đối thủ như thiếu flash chẳng hạn ..... mà tại sao lại có thể khiến cho nhiều người yêu thích đến vậy nhỉ ? Mà ipad có gì hơn các máy tính bảng khác không vậy , mình ko có máy tình bảng nên mình chẳng biết nữa .

Nguyễn Văn Thoan  115

Vì flash có nhiều lỗi bảo mật, hiệu suất làm việc thấp kém nên Apple không muốn tích hợp vào, mà muốn tự mình phát triển công nghệ thay thế. Và nếu là Apple thì mình cũng muốn kiếm cái gì đó để thay flash.
Tất nhiên nếu nói về tính dễ tương thích và dễ dùng thì Android vẫn là số 1. Nhưng người ta vẫn thích Apple hơn! Đó là vì thương hiệu Apple có lâu đời. Sản phẩm của Apple đáp ứng được nhu cầu của họ. Còn chuyện cấu hình thì họ không quan tâm.
Mua máy mà đánh giá theo cấu hình thì chỉ có dân công nghệ, những người trẻ tuổi, những người ưa khám phá. Còn mấy người lớn tuổi người ta ít quan tâm.