Thương vụ với Nokia "ngốn" của Microsoft không ít tiền.

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft sẽ phải trả hơn 1 tỉ USD cho Nokia để quảng bá và phát triển những chiếc điện thoại di động chạy hệ điều hành Windows.

Khoản tiền trên chỉ là một phần thỏa thuận hợp tác phần mềm smartphone của hai “ông lớn” trong ngành công nghệ này.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Nokia cũng sẽ phải trả Microsoft một khoản phí cho mỗi bản cài đặt hệ điều hành Windows được sử dụng trong những chiếc điện thoại của mình. Nhờ đó, Nokia sẽ tiết kiệm được khoản chi phí hàng tỉ USD phải dành cho việc nghiên cứu và phát triển phần mềm.

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2012, Nokia có thể cắt giảm ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển các thiết bị cũng như các dịch vụ chỉ còn 1/3 so với khoản chi phí 3 tỉ USD mà hãng này bỏ ra hồi năm 2010.

Bản hợp đồng này có thời hạn 5 năm nhưng vẫn chưa được Microsoft và Nokia kí kết chính thức.

Nếu bản thỏa thuận được kí kết, mối quan hệ đối tác này có thể có lợi cho cả hai bên về mặt tài chính, đồng thời giúp ngăn chặn một mối đe dọa trên thị trường smartphone từ phía Apple và Google. Giá cổ phiếu của Nokia đã giảm 26% kể từ khi mối quan hệ đối tác với Microsoft được công bố. Các nhà đầu tư tỏ ra không mấy lạc quan về việc hãng sản xuất điện thoại Phần Lan chọn hệ điều hành của Microsoft, một nền tảng chưa đầy 6 tháng tuổi và chỉ có lượng thị phần rất ít ỏi.

Theo Dân Trí (Bloomberg).



Bình luận

  • TTCN (0)