Với sự bùng phát của Internet ở Việt Nam, và cũng đã hơn 6 năm kể từ khi Nghị định 55/2001/NĐ-CP về Internet có hiệu lực, một nghị định mới --/2007/NĐ-CP để thay thế nghị định 55 là một điều cần thiết. Nghị định mới sẽ giúp khắc phục những bất cập và sẽ tạo điều kiện để Internet Việt Nam được phát triển mạnh mẽ hơn.

Bộ thông tin và truyền thông đã hoàn thành văn bản dự thảo Nghị định về Internet. Văn bản dự thảo được cống bố trên trang web chính thức của bộ http://mic.gov.vn/gopy/gopynghidinh.asp. Văn bản này được phát hành ngày 16/11/2007 và đang chờ lấy ý kiến đóng góp của đọc giả. Trong bài viết này, TTCN xin trích giới thiệu một số điểm đổi mới trong dự thảo nghị định mới này so với các Nghị định hiện hành.

Dự thảo nghị định khuyến khích người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan Đảng, trường học, bệnh viện, các cơ sở nghiên cứu,… chú trọng ứng dụng Internet. Chính sách quản lý và phát triển Internet phải theo hướng khuyến khích và tạo điều kiện để sử dụng rộng rãi tên miền quốc gia “.vn” và hệ thống địa chỉ Internet IPv6.

Nghị định cho phép doanh nghiệp tham gia vào cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Cụ thể “ISP là doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được thành lập theo pháp luật Việt Nam để cung cấp các dịch vụ Internet cho công cộng”. Điều này sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh giữa nhiều ISP, mà tất yếu là sẽ mang đến những dịch vụ có chất lượng hơn cho người tiêu dùng.

Một điều mới nữa trong Nghị định này là các công ty khi lập trang web không cần phải xin giấy phép như trước kia nữa. "Tổ chức, cá nhân có quyền thiết lập các trang thông tin điện tử đặt tại hệ thống thiết bị của mình, của các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet trong nước và ở nước ngoài để giới thiệu, quảng bá về sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của mình. Khi thiết lập các trang thông tin điện tử nêu trên tổ chức, cá nhân không cần giấy phép nhưng phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này, các quy định về thiết lập trang thông tin điện tử quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều 23 Luật Công nghệ Thông tin và các quy định về quản lý, thiết lập, cung cấp và sử dụng thông tin điện tử trên Internet".

Trong dự thảo nghị định này, hành vi ”đánh cắp và sử dụng trái phép mật khẩu, khoá mật mã và thông tin điện tử riêng trên Internet của các tổ chức, cá nhân” bị nghiêm cấm. Tuy nhiên mức hình phạt cho hành vi này còn khá nhẹ. Nghiêm cấm hành vi lợi dụng Internet (trang web, forum, blog, trang web xã hội,...) để đưa các thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân cũng được đưa vào nghị định.

Mọi góp ý về dự thảo xin vui lòng gửi về Vụ Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông - 18 Nguyễn Du, Hà Nội hoặc điền trực tiếp trên trang web của bộ.

Quốc Thịnh.


Bình luận

  • TTCN (2)
con ông cháu cha

vô lý, bất công

tôi thấy vấn đề  này rất bất hợp lý bởi những cán bộ cocc thất học mới đưa ra những nghị định như vậy, chứ một người có học, có được đào tạo bài bản thì tôi nghỉ không có nghị định hay luật lề như vậy,

còn với trẻ em dưới 14t khi vào internet phải có người giám hộ, hay bảo lãnh, thì tôi cung thấy hơi bất công. đối với gia đình giàu có sắm máy vi tính nối mạng là chuyện thường họ chơi được được vui vẻ,......còn trẻ em nghèo hay nông thôn thì sao họ có điều kiện như thế không, những em đó phải nói cha mẹ lên canh, bảo lãnh con vào internet à. điều đó là quá vô lý phải không. như nó quay lại câu nói " con quan thì được làm quan

                                con xã ở chùa thì quét lá đa"

như vậy trẻ em nông thôn trẻ em nghèo,trẻ  mồ côi, chắt từ nay không tiếp xúc được máy tính nửa rồi!

con ông cháu cha

con ông cháu cha

con ông cháu cha (COCC)