Email hiện vẫn vẫn là một công cụ giao tiếp, hỗ trợ công việc đắc lực nhất hiện nay - Ảnh minh họa: Internet

Có thể bạn là một “fan” trung thành của Gmail, kể từ ngày đầu tiên sử dụng dịch vụ webmail này. Nhưng có lẽ, bạn cũng đừng lấy làm lạ nếu ai đó vẫn đang dùng AOL, Yahoo hay Hotmail để liên lạc với bạn. Theo một thống kê thú vị từ trang blog công nghệ Hunch, chính địa chỉ email cũng hé lộ nhiều điều thú vị về chủ nhân của nó.

Chia sẻ về cảm xúc về việc sử dụng email, biên tập viên Amanda Green viết trên Hunch: “Tôi thường tắt âm thanh trên chiếc máy tính của mình và chỉ bật lên mỗi khi bắt tay vào làm việc. Tuy nhiên, có nhiều hôm bỗng quên mất việc này, chiếc máy tính thỉnh thoảng lại “kêu gào” với thông báo quen thuộc đến phát ngượng “Bạn có một email mới”. Đến bây giờ, tôi vẫn sử dụng email của AOL. Tôi biết, bạn có thể cười tôi với ý nghĩ trong đầu rằng “Chúa ơi, thế kỉ nào rồi đây mà anh còn dùng cái dịch vụ này”!

Web Mail thời miễn phí và cuộc đua lòng trung thành!

“Phải thừa nhận một điều, địa chỉ email trong thời đại số hoá ngày nay cũng trở thành một thương hiệu cá nhân”, Amanda viết. “Bạn sẽ cảm thấy “nhức đầu” khi phải nhớ địa chỉ thư điện tử của ai đó vốn đã dài lòng thòng lại có thêm dãy số. Ngày nay, các cẩm nang tìm việc làm thường khuyên người dùng khi đăng tuyển thông tin ứng viên, nên sử dụng một địa chỉ email chứa tên của mình, cũng như chọn một nhà cung cấp dịch vụ phổ biến để khỏi…lạc hậu. Trừ khi bạn có một tên miền cá nhân, hãy sử dụng dịch vụ webmail tốt nhất hiện nay là Gmail. Nếu bạn sử dụng địa chỉ AOL để nộp hồ sơ, hãy trở về thời điểm năm….1998!

Theo khảo sát của tôi trên blog Hunch, hầu hết độc giả đầu sử dụng Gmail, tiếp sau là nhóm người dùng các dịch vụ thư khác, chứ không phải Yahoo, Hotmail hay AOL. Nhóm này tỏ ra hài lòng với địa chỉ email theo tên miền riêng của công ty hoặc trường đại học, hoặc các dịch vụ email ít phổ biến hơn như Comcast hoặc NetZero. Mặc dù vậy, vẫn có một nhóm người tỏ ra trung thành với AOL.

Bạn có nhận ra được số người dùng vẫn hài lòng cùng dịch vụ email của American Online hay không? Vâng, đa số họ là những người đã ở vào ngưỡng luống tuổi!

Gmail hiện vẫn chiếm được cảm tình đông đảo của người dùng, nhưng đừng quên vội Yahoo! Mail và Hotmail, hai tên tuổi lẫy lừng một thời trên thị trường email miễn phí. Người dùng vẫn tiếp tục tin tưởng và gửi gắm lòng trung thành với hai nhà cung cấp dịch vụ web gạo cội này. Hiện con số fan trên Facebook của AOL chạm mốc 25.400, trong khi của Yahoo! Mail có 77.000 . Hotmail hiện có số lượng fan đông đảo hơn hẳn, lên tới 84.700, chủ yếu nói tiếng Pháp (tất nhiên, vẫn còn khiêm tốn so với con số 470.700 của Gmail).

Ảnh
Dịch vụ email đầu tiên sử dụng và thời điểm (Khảo sát dựa trên 32.500 lượt người tham gia.)

Nguyên nhân chủ yếu khiến số lượng người dùng trung thành với AOL vẫn còn khá đông, có thể nằm ở danh bạ địa chỉ hiện tại nằm trên hệ thống. Ngoài ra, có thể nhóm người dùng AOL mail hiện nay muốn lưu lại những email thuở trước, từ thời những năm 1996-1997, trước khi Gmail ra đời chừng…10 năm.

Thống kê cho thấy, những người trẻ tuổi thường ít…trung thành với địa chỉ email mà mình đã cất công tạo ra. Đôi khi, họ tạo tài khoản thư điện tử chỉ để sử dụng một dịch vụ khác như Facebook (yêu cầu có email để đăng ký). Giới trẻ cũng ưa nhắn tin tức thời, mạng xã hội hơn là trao đổi email.

Không ít người sở hữu trong tay hàng loạt địa chỉ email của tất cả các dịch vụ và sử dụng vào nhiều việc khác nhau như liên lạc, hẹn hò, công việc…

Dịch vụ email cho mọi người biết bạn là ai

Người dùng AOL: Đa số là phụ nữ, độ tuổi 35-64, thường có dáng vẻ đầy đặn, có bằng trung học, theo duy tâm, có con cái và thường sống ở vùng ngoại ô, ít du lịch, ưu tiên hàng đầu là gia đình, chủ yếu đọc tạp chí, có một chiếc máy tính để bàn, nghe radio và xem tivi, có đầu đĩa.

Phần đông người dùng Gmail là thanh niên trẻ, nam giới từ 18-34 tuổi, đã tốt nghiệp cao đẳng đại học, chưa có con cái, đa số sống ở thành thị và đã từng đi du lịch nơi xa. Nhóm người này thường chúi mũi vào công việc với chiếc máy tính, chủ yếu đọc blog, có một chiếc iPhone hoặc smartphone khác và laptop, nghe nhạc qua thiết bị MP3, máy tính, nhưng không có đầu đĩa.

Nhóm người dùng Hotmail thường là phụ nữ trẻ thanh mảnh, độ tuổi trung bình từ 18-34 (hoặc trẻ hơn), có bằng trung học và chưa có con. Người dùng Hotmail chủ yếu sống ở vùng ngoại ô, có thể ở cùng với cha mẹ, đã từng đi du lịch xa, hay đọc tạp chí, tiểu thuyết đương đại, có laptop và nghe nhạc qua thiết bị MP3 hoặc laptop nhưng cũng không có đầu đĩa.

Người dùng Yahoo thường là phụ nữ đầy đặn, độ tuổi từ 18-49, có bằng trung học và có con. Nhóm này đa số sống ở ngoại ô hoặc nông thôn, chưa từng đi du lịch nước ngoài. Gia đình là ưu tiên hàng đầu. Họ thường đọc tạp chí, có máy tính để bàn hoặc laptop, nghe nhạc trên radio và CD, xem tivi cũng như đầu đĩa là các sở thích khác.”

Theo Tuổi Trẻ




Bình luận

  • TTCN (0)