Thực hiện theo những lời khuyên dưới đây để người dùng có thể xây dựng cho riêng mình một rạp hát tại gia (HTPC) dựa trên dòng sản phẩm CPU mới của Intel.

Bộ vi xử lí Intel Bridge Sandy

Nếu muốn xây dựng một hệ thống HTPC, hãy trang bị một bộ xử lí CPU Intel Sandy Bridge mới. Khi Intel thiết kế Sandy Bridge, công ty tích hợp một engine đồ họa vào chip CPU chính. Mặc dù đây không phải là một bộ xử lí đồ họa tuyệt vời cho các trò chơi nhưng các engine cải thiện rất nhiều cho khả năng xử lí video.

Gợi ý có thể chọn lựa CPU cho hệ thống HTPC này là bộ xử lí Intel Core i3 2100S. Đây là bộ xử lí lõi kép 3,1 GHz với 3 MB bộ nhớ cache L3, có hỗ trợ công nghệ Hyper-Threading của Intel, vì vậy nó có thể thực hiện 4 công việc cùng một lúc TDP là 65w.

Ngoài ra, Intel cũng cung cấp bộ xử lí 2100T có điện áp TDP ở 35w nhưng chỉ chạy ở tốc độ 2,5 GHz có phần chậm hơn. Tuy nhiên, hệ thống cần không gian khá thoáng mát để cho các thiết bị tỏa nhiệt tốt hơn, giải trí thuận lợi hơn.

Intel đã tăng cường công cụ phát video cho phép tăng tốc phần cứng tích hợp đầy đủ của cả 2 giải mã và mã hóa video độ nét cao. Điều đó bao gồm tất cả các codec HD như Microsoft VC-1, MPEG-2 và H.264. Kết quả là engine tăng tốc chơi video Blu-ray đầy đủ khi CPU chỉ ở trạng thái nhàn rỗi. Bộ xử lí đồ họa cũng được tích hợp engine kép xử lí video, cho phép hỗ trợ các tính năng như picture-in-picture mà không cần sử dụng đến CPU. Ngoài ra, đồ họa Intel HD cũng hỗ trợ kết nối HDMI 1.4 và các khối hình kép, có nghĩa là nó có thể xử lí những nội dung Bluray 3D nổi.

Tổng quan các bộ phận cần thiết

Một hệ thống CPU, bạn nên xem xét một số yếu tố khi xác định danh sách các bộ phận cho rạp hát tại gia của mình.

- Vỏ máy cần có kích thước nhỏ gọn.

- Bo mạch chủ nên có thiết kế nhỏ gọn và hỗ trợ xuất tín hiệu HDMI.

- Bộ nhớ cần phải tin cậy.

- Nguồn cấp điện cần có công suất mạnh mẽ và không gây tiếng ồn lớn.

- Nếu có kế hoạch phát đĩa Blu-ray, cần trang bị một ổ đĩa Blu-ray.

- Nếu muốn lưu trữ kho nội dung đa phương tiện, cần một ổ đĩa cứng dung lượng thực sự lớn.

Bo mạch chủ P8H67-EVO là bo mạch micro ATX Socket 1155 hàng đầu hiện nay của Asus hỗ trợ cho Sandy Bridge. Bo mạch cũng hỗ trợ kết nối SATA 6 Gbps và USB 3.0. Hệ thống tản nhiện Kingston LoVo có điện áp thấp 1,25V, ít tỏa nhiệt hơn.

Case nMediaPC 1000B trang bị đèn nền LED và các tùy chọn ở phía trước bao gồm thẻ nhớ và cổng USB được dấu bên dưới một cánh cửa lật xuống.

Nguồn Seasonic X460W trang bị 2 quạt nhỏ 60mm ở phía sau, thiết kế khá yên tĩnh và đạt chuẩn 80 Gold Plus. Nguồn cũng cung cấp mô-đun nguồn cấp nên người dùng có thể đính kèm các kết nối mình cần, làm giảm sự hỗn loạn cho hệ thống cáp trong máy tính.

Western Digital 2 TB GreenPower là ổ đĩa hoạt động êm và mát với 2 TB dung lượng lưu trữ để lưu trữ nội dung số. Ổ đĩa Asus Blu-ray combo rất hữu ích khi phát nội dung Blu-ray và có thể ghi đĩa DVD khi cần thiết.

Cuối cùng là phần mềm. Windows 7 Home Premium 64-bit là hệ điều hành được lựa chọn. CyberLink PowerDVD 10 Ultra 3D là ứng dụng giải trí phát nội dung Blu-ray 3D tuyệt vời.

Tiến hành xây dựng hệ thống

Case nMediaPC 1000B rộng rãi, tất cả các thành phần khá chuẩn, do đó việc lắp đặt hệ thống khá đơn giản. Dưới đây là một số kinh nghiệm xây dựng hệ thống.

- Lắp PSU vào case trước khi tiến hành lắp bo mạch chủ, điều này sẽ giúp các công việc tiếp theo diễn ra dễ dàng hơn.

- Caser nMediaPC cung cấp một khoang chứa rời để mở chiều rộng. Một cặp vít giữ bên trong dễ dàng trượt ra ngoài. Lắp đặt ổ quang và ổ đĩa cứng sau đó lắp dây cáp điện. Các loại cáp này là mô-đun, vì vậy người dùngcó thể dễ dàng kết nối nó với PSU. Tốt nhất hãy chọn loại cáp với nhiều kết nối SATA để giảm thiểu các cáp lộn xộn.

- Bo mạch chủ của ASUS sử dụng tiêu chuẩn EFI (extensible firmware interface) thay vì BIOS.

- Gắn cáp SATA với bo mạch chủ trước khi kết nối với các khoang, đặc biệt là các dây cáp ổ cứng bởi hai đầu nối SATA hướng về phía sau bo mạch chủ, thay vì phía trước. Ngược lại, việc gắn dây cáp SATA để kết nối là khá bất tiện.

- Nếu chọn một ổ quang khác, hãy chắc chắn rằng nó có một thiết kế chuẩn. Một số ổ đĩa Blu-ray có hình dạng kì lạ có thể nhìn đẹp mắt nhưng không làm việc với cửa lật trên case nMediaPC 1000B.

- Nên tải về trình điều khiển đồ họa Intel HD mới nhất để đảm bảo phát nội dung Blu-ray 3D nổi bởi vì trình điều khiển trên đĩa CD cài đặt bo mạch chủ không phải là phiên bản mới nhất.

- Sau khi cài đặt Windows 7, cần tiến hành chạy Windows Update hoặc kích hoạt Windows (thiết lập kết nối mạng). Đĩa CD kèm bo mạch chủ không phải lúc nào cũng bao gồm tất cả các driver cần thiết cho bản thân bo mạch chủ, âm thanh on-board và trình điều khiển mạng.

- Cổng HDMI hỗ trợ đầy đủ âm thanh vì vậy không cần dây cáp âm thanh. Đây là kết nối cần thiết để định tuyến HDMI với HDTV hoặc thông qua một máy thu AV với đầu vào HDMI.

Phát phim Blu-ray 3D

Mục đích chính của hệ thống là phát nội dung Blu-ray 3D nổi và hiện nay chưa hỗ trợ phát trên màn hình máy tính bởi nhiều hạn chế công nghệ.

Một khi Windows và PowerDVD Ultra 10 được cài đặt, người dùng có thể kết nối với một màn hình Plasma 3D. Và đây chính là lúc mà trình điều khiển đồ họa Intel HD tiết lộ bản thân mình. Sau khi tải về và cài đặt các trình điều khiển mới nhất, người dùng có thể tận hưởng nội dung 3D nổi.

Các bước cuối cùng

Một số kinh nghiệm quý báu dưới đây sẽ giúp việc tận hưởng nội dung 3D thêm phần hấp.

- Đầu tiên, nếu định sử dụng HTPC của mình cho trung tâm giải trí, hãy trang bị thêm thiết bị điều khiển từ xa. Hãy chọn loại điều khiển hỗ trợ cho Windows Media Center.

- Nếu chơi game, Intel HD là tốt cho chơi game nhẹ, nhưng nếu muốn chơi bất kì game khủng hơn, người dùng sẽ cần thêm một card đồ họa rời và có thể dẫn đến các vấn đề khác. Mặc dù hiện nay thế hệ GPU của Nvidia và AMD là khá đối với việc xử lí các video nặng, nhưng card nào cũng cung cấp thêm khả năng tản nhiệt và giảm độ rung. Nên chọn loại hỗ trợ 3D nổi.

- Khi thiết lập HTPC, hãy sử dụng phím và chuột để cài đặt Windows, sau đó có thể thêm vào bàn phím và chuột không dây để làm việc tốt hơn.

- Việc còn lại là phục vụ nhu cầu số của mình bằng cách cài đặt các gói phần mềm hỗ trợ giải trí.

Theo Tạp chí Điện Tử Tin Học (số 46 ra ngày 5/3/2011)



Bình luận

  • TTCN (0)