Thị trường máy tính bảng từ khi iPad 2 ra mắt đã có biến động. Đa số cửa hàng bán iPad đã lên kế hoạch “xả hàng” những chiếc iPad “đời đầu” để chào đón phiên bản mới.

iPad2 “thiêu đốt” dân công nghệ

Như thường lệ, mỗi khi Apple chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới là cộng đồng công nghệ trên toàn thế giới và Việt Nam lại “nóng” lên từng ngày. Họ mong ngóng “tận mục sở thị” kiệt tác của “Quả táo cắn dở”. Ngày 4/3 vừa qua, hãng công nghệ số 1 thế giới Apple đã chính thức giới thiệu đến người dùng siêu phẩm máy tính bảng iPad thế hệ thứ 2 tại Mỹ và chính thức bán sản phầm này giữa tháng 3/2011.

Kể từ thời điểm Apple công bố những thông tin đầu tiên về iPad 2, các tín đồ của công ty Quả táo đã thảo luận sôi nổi về các tính năng cũng như dự định đặt mua sản phẩm này. Tại các diễn đàn công nghệ lớn trong nước, các thành viên cả trong và ngoài nước liên tục trao đổi và cập nhật những thông tin mới nhất về iPad 2.

Chỉ cần "gúc" (vào Google tìm) với từ khoá iPad, iPad2 là có tới hàng trăm triệu kết quả. Điều này cho thấy sức nóng của iPad, đặc biệt là iPad 2 lớn đến thế nào. Cho tới thời điểm hiện tại, một cửa hàng phía Nam đã chính thức giới thiệu những hình ảnh “đập hộp” đầu tiên của iPad 2 tại một số diễn đàn với giá bán lên tới gần 900 USD (~18,750 triệu đồng) càng làm cho các “fan” hâm mộ Việt Nam thêm cuồng nhiệt.

Anh Đức Minh, Quản trị mạng của một cơ quan thuộc Bộ KHCN tại Hà Nội cho biết “Tôi đang mong ngóng được sở hữu iPad 2 từng ngày. Giá của nó hiện quá cao so với giá trị thực, tuy nhiên, tôi sẵn sàng chấp nhận mức giá cao ngay khi có cơ hội mua được sản phẩm”.

Do năm nay, Apple áp dụng chính sách bắt người tiêu dùng phải có mặt tại các điểm bán hảng của hãng để mua máy thay vì đặt mua qua mạng nên số lượng hàng xách tay về Việt Nam khá khan hiếm. Chính vì vậy, nếu có mang về Việt Nam thì giá cũng đội lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi nhưng cũng không có hàng để mang về.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có người thân tại Mỹ để nhờ đặt hàng, bởi vậy người yêu công nghệ trong nước muốn có được iPad 2 chủ yếu thông qua các kênh đặt hàng đảm bảo như Ebay.vn hoặc Amazon cung cấp dịch vụ đặt hàng tại thị trường Mỹ về Việt Nam. Theo một số nguồn tin cho biết iPad 2 đã có mặt tại Việt Nam nhưng chủ yếu mang tính giới thiệu và giá quá cao (có nơi "hô" tận 30 triệu đồng như trên tinhte.vn hay muare.vn).

Theo bà Đỗ Thị Thắng, phụ trách bán hàng của eBay.vn và dịch vụ mua hàng từ Amazon tại Việt Nam cho biết, từ giữa tháng 2 đến nay, rất nhiều yêu cầu đặt hàng mua iPad2 đã được gửi đến eBay.vn nhưng số lượng cung cấp từ Mỹ vẫn chưa nhiều, không thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu của khách hàng trong khoảng 2 - 3 tuần sau khi iPad2 chính thức lên kệ. Do đó, phía eBay.vn sẽ ưu tiên xử lý 50 đơn hàng đầu tiên dự kiến về Việt Nam đầu tháng 4/2011.

Sau thời gian tạm ngưng, thị trường iPad 1 sôi động trở lại

Sự háo hức của người dùng trong nước đối với iPad 2 kéo theo thị trường tiêu thụ phiên bản iPad đời đầu bị chững lại do người dùng muốn dành tiền đợi iPad 2 về Việt Nam. Chị Thuỳ Dương, một chủ cửa hàng kinh doanh các mặt hàng công nghệ tại Hà Nội cho biết, lượng khách hàng đến đặt trước iPad 2 rất lớn, trong khi các mẫu iPad đời đầu không còn thu hút khách hàng mua mới như trước. Anh cho biết thêm, cửa hàng đã lên kế hoạch tiến hành các chương trình kính thích tiêu dùng, giảm giá xả hàng toàn bộ các mẫu iPad 1 còn tồn trong kho.

Hiện nay, thị trường máy tính bảng nói chung và iPad nói riêng đã có mức điều chỉnh giá đáng kể, chủ yếu là tâm lý xả hàng cũ, đợi iPad 2 được nhập về. Nhiều nguời chơi iPad 1 đang rao bán sản phẩm của mình đề gom tiền mua iPad 2.

Anh Minh Đức, Phó phòng một công ty Viễn thông cho hay mặc dù chưa biết bao giờ iPad 2 mới có mặt tại Hà Nội nhưng anh đã rao bán chiếc iPad 1 của mình. Với nhiều người, đây là thời điểm thích hợp để tìm mua những chiếc iPad thế hệ đầu tiên với chi phí hợp lý.

“Mình thích máy tính bảng của Apple từ lâu nhưng chi phí ban đầu quá cao so với khả năng của một sinh viên như mình. May nhờ iPad 2 ra mắt, iPad 1 đã giảm giá đáng kể. Nhu cầu của mình không nhiều nên cấu hình của iPad 1 đã đủ đáp ứng. Nếu có iPad 2 thì thích thật nhưng số tiền đầu tư nhiều quá, hơn nữa dùng iPad 1 đâu có ai nói mình không sành điệu??”, chị Thúy Vân, sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghiệp chia sẻ.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)