Các ứng dụng Việt bắt đầu xuất hiện. Ảnh: Quốc Huy.

Sau hai tháng có mặt chính thức tại Việt Nam, người dùng HD7 ở Việt Nam bắt đầu thoát khỏi các ràng buộc về nền tảng để mở rộng các ứng dụng trên model này.

Xuất hiện từ cuối tháng 12/2010, HD7 là mẫu di động sử dụng nền tảng Windows Phone 7 đầu tiên của Microsoft có mặt ở thị trường Việt Nam. Với cấu trúc dựa trên HD2, nhưng sở hữu giao diện mới, cảm ứng mượt mà hơn, HD7 được nhiều người dùng chờ đợi sẽ là một trong những thiết bị thành công tiếp theo của HTC giống như HD2 đi trước.

Tuy vậy, sự xuất hiện của HD7 nói chung và Windows Phone 7 ở Việt Nam buổi đầu gặp nhiều khó khăn. Microsoft đã giới thiệu một nền tảng đóng kín, chưa hỗ trợ người dùng Việt mua ứng dụng cũng như những khó khăn về cài đặt, tùy biến cá nhân, HD7 ban đầu chưa tạo ra nhiều dấu ấn trong cộng đồng người dùng smartphone Việt Nam.

Bắt đầu từ cuối 2010, nhiều người đã bắt đầu sử dụng các biện phát làm cho nền tảng này trở nên “thoáng” hơn. Theo anh Nguyễn Hải Nguyên (quận 3, TP HCM), một người dùng Windows Mobile nhiều năm, ở Việt Nam, ứng dụng là một trong những mấu chốt của sự thành bại nền tảng, dễ thấy từ Android, iPhone, Windows Phone 7 hay Bada hiện không còn khác nhau về cấu hình, việc có một kho ứng dụng tiện lợi, hỗ trợ các dịch vụ Việt Nam sẽ giúp nền tảng thành công hơn.

Sở hữu chiếc HD7 từ buổi đầu, anh Nguyên cho biết, dù hiện chưa hài lòng 100% về ứng dụng, nhưng với các thay đổi liên tục từ cộng đồng trong việc mở khóa, cài phần mềm, xây dựng các gói tiện ích tiếng Việt, “tôi chờ đợi sẽ có thêm nhiều khám phá với Windows Phone”.

Ảnh
Phần mềm xem phim trên HD7. Ảnh: Quốc Huy.

Một trong những công cụ để mở rộng thêm game và ứng dụng bên ngoài Marketplace hiện nay là Chevronwp7. Công cụ này hỗ trợ người dùng đi vào nền tảng Microsoft tốt hơn để thêm các tiện ích từ máy tính.

Dạo qua các điễn đàn công nghệ, dễ nhận thấy các trang chia sẻ ứng dụng, cách cài đặt phần mềm dành cho HD7 cũng như Windows Phone xuất hiện khá nhiều. Dù chưa mua được game và các phần mềm qua Marketplace, nhưng nhiều người đã có thể cài đặt các game “đình đám” như Need for Speed, The Sims 3, Monopoly Tetris khá dễ dàng.

“Màn hình rộng, cảm biến trọng lực tốt và khả năng cảm ứng mượt mà cho phép HD7 chơi game không thua một nền tảng nào khác hiện nay”, Ngọc Minh, sinh viên Đại học Kinh tế TP HCM cho biết. Theo Minh, sẽ có nhiều người thích và mua Windows Phone 7 hơn khi hệ điều hành mới có thêm game, các tiện ích khác nhau.

Ảnh
Tiện ích gõ tiếng Việt. Ảnh: Quốc Huy.

Bên cạnh đó, các bản ROM với khả năng tùy biến lớn cho HD7 đã xuất hiện. Tuy nhiên, theo các dân chơi Windows Phone, người dùng nên cẩn thận, hoặc nhờ người có kinh nghiệm cài đặt bản ROM mới. Trong các tùy biến, người dùng đã có thể cài nhạc chuông khá dễ dàng.

Không có trên Marketplace, nhưng một số tiện ích đơn giản như bàn phím tiếng Việt, Lịch Phương Đông, Xem phim cũng đã xuất hiện. Đây là những phần mềm tiếng Việt đầu tiên cho Windows Phone 7 hiện nay. Theo anh Hoàng, một người dùng smartphone tại quận 1, TP HCM, dạo qua các kho phần mềm cho iPhone, Bada, Symbian, có thể thấy ở Việt Nam các tiện ích địa phương được tải nhiều. Việc Windows Phone 7 đang bắt đầu có các phần mềm tiếng Việt cho thấy, giới lập trình đã chú ý tới nền tảng này, đây là một trong những yếu tố thu hút người dùng Việt hiện nay.

Theo Số Hóa



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Không biết dân đam mê WM có lấn át được Apple không Smile Kết hợp với Nokia thì đã trở thành đối thủ xứng đáng rồi.

Mình thì vẫn ngại Windows. Dù sao iOS hay Android thì vẫn chung chiến hào: *nix, và cũng quen thuộc hơn về khoản "vọc".