Bản đồ nhà máy sản xuất linh kiện điện tử nằm trong vùng bị động đất. Ảnh: Objective Analysis.

Giới phân tích lo ngại thảm họa thiên nhiên ở Nhật không chỉ tác động đến sinh hoạt của người dân nước này mà còn ảnh hưởng tới nguồn cung thiết bị điện tử toàn cầu do hàng loạt nhà máy sản xuất linh kiện đã đóng cửa.

Nhật đảm nhận cung cấp hơn 40% bộ nhớ NAND Flash và 15% DRAM (được dùng trong smartphone, tablet, camera và máy tính) cho toàn thế giới và trận động đất diễn ra cuối tuần trước đã tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng này.

Theo trang công nghệ Mashable, Toshiba sản xuất bộ nhớ NAND Flash được trang bị cho iPhone, iPad và một loạt tablet chuẩn bị được tung ra thị trường trong năm nay. Giá chip NAND 32 GB tăng tới 20% trên thị trường linh kiện vào ngày 14/3. Toshiba cho biết họ đang đánh giá mức thiệt hại ở các nhà máy sau động đất và chưa xác định được ngày dây chuyền sản xuất hoạt động trở lại. Ngoài ra, Thủ tướng Naoto Kan cũng đã yêu cầu hãng này cố gắng hạn chế lượng phóng xạ từ nhà máy Fukushima.

Sony, công ty xuất khẩu sản phẩm điện tử tiêu dùng lớn nhất nước Nhật, đã đóng cửa 6 nhà máy cuối tuần trước và thêm 2 nhà máy đầu tuần này với thời gian dự kiến ít nhất nửa tháng. Một trong những nhà máy này đã bị tấn công trực tiếp bởi sóng thần. Đây là những cơ sở sản xuất đĩa Blu-ray, máy chơi game PlayStation 3 và pin lithium-ion (Sony đảm nhận sản xuất tới 10% lượng pin cho laptop trên toàn thế giới).

Texas Instruments đã mất 2 nhà máy sản xuất tấm wafer và chip DLP (dùng trong TV DLP, máy chiếu). Phát ngôn viên của hãng cho hay phải đến tháng 7 họ mới có thể hoạt động trở lại.

Murata đã đóng cửa 3 nhà máy sản xuất EMI Suppression Filter, MLCC và một số thành phần khác được dùng trong smartphone cao cấp của Nokia.

Hitachi có tới 6 nhà máy nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của động đất và tất cả đều đã bị đóng cửa để kiểm tra mức độ thiệt hại. Do đó, nguồn cung TV Plasma, LCD, máy quay bỏ túi camcorder và đầu DVD sẽ bị khan hiếm.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)