Làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cơ quan này sớm giải quyết các tồn tại liên quan đến quản lí thuê bao trả trước, tin nhắn rác và sử dụng chung hạ tầng.

Phó thủ tướng giao nhiệm vụ năm 2011, Bộ Thông tin và Truyền thông cần tập trung triển khai đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông vào năm 2020". Phối hợp với các bộ ngành hoàn thiện cơ sở pháp lí, tạo điều kiện cho việc hình thành các doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông ở tầm khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông sớm giải quyết những vấn đề tồn tại đang gây bức xúc trong dư luận như trò chơi trực tuyến, truyền hình trả tiền, quản lí thuê bao di động trả trước và tin nhắn rác. Ngoài ra, Bộ cũng tập trung chỉ đạo quy hoạch hạ tầng viễn thông, sử dụng chung hạ tầng, ngầm hóa cáp viễn thông tại các thành phố lớn...

Thời gian qua, khách hàng dùng di động liên tục bị làm phiền bởi các tin nhắn rác mời chào trúng thưởng, bói toán, khuyến mãi dịch vụ... Thậm chí, theo phản ánh của nhiều thuê bao di động, họ còn bị làm phiền bởi chính tin nhắn quảng cáo sản phẩm, trò chơi và ứng dụng mới của nhà mạng.

Trước đó, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông các bộ ngành tiến hành kiểm tra độ chính xác thông tin cá nhân của các thuê bao trả trước, đồng thời kiên quyết xử lí các trường hợp vi phạm.

Sau hơn 2 năm thực hiện quy chế quản lí thuê bao di động trả trước, 100% thuê bao đã thực hiện nghĩa vụ khai báo thông tin cá nhân theo quy định. Tuy nhiên, do cơ sở dữ liệu không đồng bộ, thiếu tập trung nên chưa có cơ sở chứng minh thông tin khách hàng khai báo là chính xác. Bản thân các doanh nghiệp cũng không khẳng định dữ liệu của khách hàng mà mình đang nắm giữ đảm bảo tính xác thực.

Trên thực tế, nhiều khách hàng phản ánh tới VnExpress.net chuyện số chứng minh thư của họ bị sử dụng để khai báo thông tin cho nhiều thuê bao trả trước khác. Hiện tượng "râu ông nọ cắm cằm bà kia" cũng diễn ra khá phổ biến. Có khách hàng hoàn tất nghĩa vụ khai báo thông tin ngay từ những ngày đầu, nhưng khi kiểm tra lại thì địa chỉ, tên tuổi đã bị thay thế bởi một người khác...

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)