iPhone là một sản phẩm toàn cầu, do đó, sai lầm chỉ nói rằng điện thoại của Apple sản xuất tại Trung Quốc hay Mỹ.

Theo phân tích của ForeignPolicy, có nhiều đồn đoán về xuất xứ của iPhone, nhiều người đã sai chỉ cho rằng, thiết bị này chỉ sản xuất ở Trung Quốc. Thực tế, giá bán lẻ của iPhone là 500 USD, thì chỉ 180 USD là công sản xuất và lắp đặt từ đất nước đông dân nhất thế giới.

320 USD còn lại đến từ các hoạt động như thiết kế, phát triển ứng dụng, phần mềm, marketing, vận chuyển và bán hàng, các hoạt động này được thực hiện tại Mỹ. Như vậy, giá trị sản xuất ở Mỹ cao gấp đôi Trung Quốc.

Việc lắp đặt tại Trung Quốc mang đến giá rẻ hơn. Trong một tính toán khác, Viện nghiên cứu Ngân hàng Phát triển châu Á (ADBI) cho rằng, thực tế Trung Quốc không đóng góp nhiều vào sản xuất iPhone.

Theo đó, lao động tại đây chỉ lắp ráp linh kiện thành sản phẩm cuối cùng trước khi vận chuyển đi bán. Chi phí lắp ráp linh kiện chỉ khoảng 3% giá iPhone, tương đương 6 USD, trong khi các nhà máy này phải nhập khẩu linh kiện giá cao từ Mỹ.

Ngoài ra, sạc pin, ống kính camera được làm từ Đài Loan, màn hình do Nhật sản xuất, trong khi chip xử lí video đến từ Hàn Quốc và các nhà máy khác tại Đài Loan.

Tổng cộng, có khoảng 9 quốc gia tham gia sản xuất linh kiện trước khi chuyển đến Trung Quốc lắp ráp thành sản phẩm cuối cùng.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (4)
tearofthesun  44

3% là khoảng 60 đô ??? Hình như phải khoảng 30 hay 33% mới đúng chứ Sick

Hải Nam  30903

Mới sửa lại thành 6 đô.

langtaixautinh  137

Ko hiển thị hình trên mobile

Sao trên mobile (iphone), các hình minh hoạ không load được nhỉ? BQT xem lại giúp nhé!

Hải Nam  30903

Bài này lúc đăng hình chưa download về TTCN nên bị lỗi!