Hệ thống đưa vào ứng dụng sẽ theo dõi di chuyển của 17 triệu người dân Bắc Kinh đang sử dụng dịch vụ di động của nhà mạng China Mobile...

Chính quyền Bắc Kinh muốn kiểm soát sự di chuyển của người dân thành phố này qua điện thoại di động. Kế hoạch đã được công bố trên website của Chính phủ và cần vượt qua những giám định cần thiết.

Trung Quốc muốn có thông tin về sự di chuyển của mọi người tại Thủ đô Bắc Kinh bằng con đường đăng kí thu nhận tín hiệu sóng điện thoại di động của họ. Mục đích được nói đến là để chống kẹt xe nhưng sáng kiến cũng có thể bị lạm dụng, theo một số chuyên gia.

Kế hoạch của chính quyền Trung Quốc đã được mô tả trong tài liệu công bố trên website của Chính phủ nước này. Theo đó, hệ thống phải theo dõi sự di chuyển của 17 triệu người dân Bắc Kinh đang sử dụng các dịch vụ viễn thông của nhà mạng China Mobile. Chỉ cần một người bật điện thoại, hệ thống lập tức ghi nhận vị trí hiện hành của người đó và xác định hướng di chuyển của người này. Theo phát ngôn chính thức, biện pháp nhằm giúp chính quyền Bắc Kinh chống lại nạn kẹt xe, tắc đường đang trở thành vấn đề cực lớn.

Hệ thống sử dụng thông tin nhận được nhờ điện thoại di động để kiểm soát tình trạng giao thông tại các phần khác nhau của thành phố cũng như thông tin về đặc điểm sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trên và dưới mặt đất của người dân. Thời hạn đưa hệ thống vào ứng dụng chưa được nêu ra chi tiết, chỉ mới có tin rằng nó cần vượt qua các giám định cần thiết.

Người dân thành phố Bắc Kinh có thể đăng kí quyền sử dụng hệ thống để nhận thông tin về kẹt xe, tắc đường. Tuy nhiên, hiện thời chưa rõ ràng rằng họ có thể đăng kí không kết nối vào hệ thống vì quyền riêng tư hay không. Uỷ ban thành phố Bắc Kinh về khoa học và công nghệ chịu trách nhiệm thực thi đề án này không có bình luận nào về việc đó. "Chính quyền Trung Quốc định sử dụng những bằng chứng tương ứng để lập lại trật tự giao thông - Giám đốc điều hành Công ty Marbridge Consulting ở Bắc Kinh là Mark Natkin nói - Nhưng khi thu thập dữ liệu dạng này, luôn có rủi ro rằng chúng sẽ bị sử dụng không theo mục đích ban đầu".

Ở Trung Quốc đã có kinh nghiệm thu thập thông tin về người dùng điện thoại di động. Ví dụ, trong năm rồi, Chính phủ yêu cầu người dân cung cấp thông tin nhận dạng khi điền tờ khai nhận quyền sử dụng viễn thông di động. Hiện tại, ở Trung Quốc, hơn 850 triệu người có điện thoại di động và nhiều người trong số họ khi mua số điện thoại không hề cung cấp thông tin thực về mình.

Nếu hệ thống kiểm soát trật tự giao thông ở Bắc Kinh được đưa vào ứng dụng, chính quyền sở tại sẽ có trong tay khả năng theo dõi sự di chuyển của công dân. "Theo các chuẩn phương Tây, điều đó được coi là vi phạm bí mật đời tư - Natkin nhận xét - Nhưng Trung Quốc có những quy tắc và chuẩn mực của mình, không phải khi nào cũng phải trùng với các chuẩn phương Tây".

Dù sao, không phải ai cũng "bi kịch hoá" tình huống gắn liền với sáng kiến liên quan triển khai ứng dụng hệ thống điều độ giao thông nói trên. "Dự án này xem ra không khác gì một hệ thống xử lí dữ liệu quy mô lớn nào khác - Zhao Vei, Giám đốc Công ty Trung Quốc Knownsec chuyên về công nghệ bảo mật nói - Khối lượng dữ liệu chuyển về hệ thống ở đầu vào rất lớn và tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể sẽ đụng phải vấn đề nào liên quan đến đời tư của công dân. Hệ thống này chỉ phải giúp chính quyền thành phố đấu tranh hiệu quả với những khó khăn hiện nay trong lĩnh vực giao thông mà thôi".

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Biện pháp này nếu chỉ để áp dụng vào chống kẹt xe, thì thông tin từ nhà mạng gửi sang hệ thống này cần phải được ẩn danh hoá trước. Tức là chỉ biết rằng có 1 thuê bao của China Mobile ở vị trí đó, chứ không được biết đó là ai.

Còn giữ nguyên cả thông tin mà gửi đi thì... Big Grin Chưa biết được.