Yahoo! Messenger, chương trình chat phổ biến nhất Việt Nam.
Sử dụng Yahoo! Messenger đã trở thành một thói quen của nhiều người để liên lạc, trao đổi thông tin, giải trí, bạn bè nhiều khi gửi cho nhau các thông tin, các đường link tới những website hay. Thông tin thôi thì đủ loại, nào là thông tin đánh rơi mất đồ, tìm giấy tờ, các khóa học, các truyện cười giải trí, các đường link ca nhạc, khi thì các lời kêu gọi ủng hộ từ thiện. Tôi cũng gửi lại cho bạn bè trong list vì thấy rằng nó cũng có thể hữu ích cho ai đó thật.

Tuy nhiên, có một số người dường như lợi dụng gửi messages như một trò chơi hấp dẫn của họ với những tin nhắn có nội dung thiếu văn hóa hoặc gây cảm giác khó chịu cho người nhận. Mấy bữa trước, tôi mở Yahoo messenger và bực mình vô cùng vì một tin nhắn có nội dung thật quá đáng, nó cứ như ép người đọc phải gửi tiếp, bởi vì nguyên văn nội dung của nó là: "Bạn hãy gửi tin nhắn này đi cho tất cả những người bạn trong list của mình để chúc mừng mẹ của bạn. Nếu bạn gửi thì mẹ của bạn sẽ sống hạnh phúc, vui vẻ lâu dài. Còn nếu không gửi tin này đi thì bạn sẽ không còn được gặp mẹ mình nữa...”.

Thật là không thể nào nói được hết cảm giác khó chịu của tôi. Nếu là bạn thì bạn xử lý sao với tác giả của message trên?

Còn rất nhiều tin nhắn khác cùng kiểu trên như: “Nếu tiếp tục gửi tin nhắn này cho bạn của bạn thì bạn sẽ được hạnh phúc, may mắn. Nếu không bạn sẽ mãi mãi bất hạnh”. Hay như việc "cảnh báo virus" chỉ có thể thấy ở Việt Nam... cứ vô tư được gửi đến hết người này người nọ mà không biết thực hư ra sao.

Gần đây, đủ loại tin nhắn về câu chuyện Vàng Anh được phát tán khiến người nhận đến phát mệt. Dùng e-mail còn có công cụ chặn thư rác (spam). Dùng Yahoo messenger thì không biết chặn những "tin nhắn rác" đó thế nào?

Tại các diễn đàn trên mạng, tôi tìm được khá nhiều bài viết về văn hóa internet và có bài viết cho rằng việc gửi "truyện cười" hoặc "ngụ ngôn" tuổi teen bằng hình thức repeatitive messager có thể khiến người nhận phải đọc những tin mà họ không muốn. Được biết, việc gửi repeatitive messager là hành động bị cấm ở các trường ĐH nước ngoài, tuy nhiên, tại Việt Nam mình, hành động này lại vô cùng phát triển.

Do vậy, tôi viết ý kiến nhỏ này, mong các bạn hãy đọc và nếu có thể gửi tới bạn của bạn để trong chúng ta từ nay sẽ chỉ nhận được những tin nhắn với nội dung tốt đẹp, tràn ngập yêu thương và không bao giờ phải chịu cảnh bực mình khi đọc những tin kiểu như trên nữa.

Nguyễn Thu Phương, Công ty Chứng khoán Quốc gia, phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội. (theo VietNamNet)




Bình luận

  • TTCN (9)
Hải Nam  30903

Sau khi Zing Chat bắt đầu chiến dịch PR thì Yahoo! bị chê hơi nhiều (cái này có trong chiến dịch không ?) Người dùng Y!M không biết rằng họ có thể bật tùy chọn chỉ nhận tin nhắn từ người trong danh sách Buddy ? Còn khi nhận được tin nhắn từ bất kì ai, có thể "Report spam", đây là mũi tên 2 chim vì :
1/ người này không bao giờ tiếp tục gửi tin nhắn cho bạn được
2/ tin nhắn này sẽ được SpamGuard xử lí, phân tích để phòng chống.

Người dùng VN thích chat nên Y!M bị lạm dụng, đây không phải là lỗi của Yahoo! Lẽ ra messenger chỉ dành cho người quen, khi cần liên lạc nếu không gấp lắm thì nên dùng e-mail thay cho messenger, nhưng nhiều người lại ngược lại.

Nemo Nguyen  21665

Instant messenger thì cần thiết còn chát chit là trò vô bổ, Zing đem chức năng "chat chit" đi quảng cáo, khuyến khích giới trẻ... tặng tiền nữa. Vậy mà ko báo đài nào phê phán 1 câu nhỉ.

Hải Nam  30903

Chat chit dành cho tuổi teen mà Smile Nhu cầu này cũng cao lắm. Có vài công ty VN cạnh tranh với Y!M cũng tốt, nhưng cái quan trọng là cạnh tranh kiểu nào thôi.

Nemo Nguyen  21665

Zing tính cạnh tranh theo kiểu Paltalk đó... đưa hình mấy em xinh tươi -> "Add nick mình đi, chát đi..." -> bó tay luôn.

Hải Nam  30903

@Minh TMA : có Zing Angel rồi http://bit.ly/aVaXGq

Minh Đăng

Hay hay, bạn Minh dự đoán như thần :D. Cứ theo dõi bước đi của Zing cũng có thể viết được 1 quyển sách "làm sao để nổi tiếng ở Việt Nam" sẽ bán chạy lắm đây. Thị trường 20 triệu teen không có gì bổ béo bằng.

Đồng ý với Hải Nam, có công ty Việt Nam cạnh tranh với YM là tốt. Tuy nhiên nếu Zing không khai thác vào khuyết điểm (ăn chơi đua đòi) của teen đưa ra những giải pháp đứng đắn và professional thì có ý nghĩa hơn.

Hải Nam  30903

Mấy hôm nay VnExpress bắt đầu viết bài về Zing. Liệu VNG sẽ nhường thị trường game trực tuyến (doanh thu vài triệu USD/tháng) cho FPT để đổi lấy Zing Chat ?

Minh Đăng

Chuyện nào ra chuyện đó, các business units của FPT cần tự hoạt động để đảm bảo mục tiêu của mình, vnExpress viết bài quảng cáo thì nhận được tiền thôi. Vinagame cũng không hy sinh lợi ích của 1 unit dễ vậy đâu, nhất là khi không quảng cáo ở vnExpress thì vẫn còn 24h có rất nhiều chân rết quảng cáo ở các websites thu hút khách, đăng bài ở Tuoitre Online hoặc Dantri vẫn có giá trị gần bằng vnExpress.

Nemo Nguyen  21665

Còn may mà Zing ko dùng chiêu thời trang "Victory Secret" cho nhóm Angel này. Bó tay Zing luôn rồi, chắc chẳng có gì để câu khách mà Zing ko dám làm...

Đoán tiếp bước tiếp theo nhé... chắc chắn là các hình thức "tư vấn chuyện khó nói" hay "tuổi chúng mình" để thu hút dân teen VN.