Cho dù đó là chơi game hay xem phim, dường như cả thế giới đang dồn về công nghệ 3D. Việc hiển thị những nội dung 3D trên máy tính thường gặp trở ngại khi không có nhiều màn hình hỗ trợ 3D. GD245HQ là mẫu màn hình 3D được Acer đặt nhiều kì vọng trong thời điểm này.

Sơ lược

Acer GD245HQ có kích thước hiển thị 24”, được thiết kế với bảng điều khiển TN, công nghệ đèn nền CCFL và độ phân giải hỗ trợ 1920 x 1080 pixel. Có điều rằng, giá của GD245HQ là được người dùng đánh giá là quá đắt khi mức giá để sở hữu màn hình này là khoảng 9,5 triệu đồng (455 USD). Mức giá này hơn rất nhiều so với những màn hình công nghệ đèn nền LED không hỗ trợ 3D.

Và tất nhiên để có thể nhận được nội dung 3D, người dùng sẽ cần đến sự hỗ trợ của phụ kiện bổ sung, như card màn hình Nvidia GeForce 3D Vision. Điều đó có nghĩa người dùng sẽ phải bổ sung thêm khoảng 4,23 triệu đồng để có thể nhận được hình ảnh 3D truyền đến GD245HQ từ máy tính. Tổng lại thì nó không phải là một con số rẻ chút nào.

Nhận định

Để có thể có được nhận định tốt nhất, Acer GD245HQ cần phải được đem ra so sánh với một mô hình LCD thông thường khác để có thể nhận biết sức hấp dẫn của công nghệ 3D hiển thị trên mẫu màn hình này.

Về khả năng 3D, nó hoạt động hoàn hảo khi đi với card đồ họa 3D của Nvidia, cung cấp hình ảnh ấn tượng trong cả lĩnh vực game lẫn phim ảnh. Tất nhiên, để thưởng thức nội dung 3D này thì bạn sẽ cần phải đeo kính hỗ trợ riêng của Acer.

Tần số làm tươi

Với tần số làm tươi lên đến 120 Hz, màn hình 3D của Acer cung cấp mức độ cao gấp đôi so với một màn hình 2D truyền thống. Điều này thể hiện rõ ưu việt cho màn hình, cho phép nó chạy mượt mà với hình ảnh rõ ràng hơn nhiều. Đây là vấn đề quan trọng của một tiêu chuẩn màn hình 3D bởi nó sẽ giúp GD245HQ có thể phản ứng nhanh hơn với các trò chơi. Và dĩ nhiên, với tần số 120 Hz, khi thưởng thức những nội dung 2D bạn cũng cảm thấy mức độ đáp ứng hình ảnh tốt hơn nhiều.

Bên cạnh đó, tần số làm tươi này cũng giúp chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ đáp ứng được tốt hơn, nhạy hơn. Một khi bạn đã trải qua một màn hình 120Hz, ắt hẳn bạn sẽ nhận ra những thiếu sót của tiêu chuẩn 60Hz mà nó được trang bị.

Chất lượng hình ảnh

Nhưng những gì quan trọng nhất chính là nói về chất lượng hình ảnh cơ bản ở chất lượng 2D. Với công nghệ màn hình sử dụng bảng điều khiển TN thì chất lượng hình ảnh chỉ ở mức trung bình về màu sắc, độ tương phản và góc nhìn.

Khuyến cáo

Nếu bạn là một fan hâm mộ những nội dung 3D, Acer GD245HQ là một sự lựa chọn sáng giá. Bạn cũng sẽ nhận được những hình ảnh chuyển động êm ái nhờ vào tần số làm tươi ở mức 120 Hz trong chế độ 2D. Hiện tại 60 Hz là tiêu chuẩn chung của hầu hết các màn hình LCD thông thường, nhưng trong tương lai ắt hẳn 120 Hz sẽ là lựa chọn được dùng nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ 3D cần kính hỗ trợ thì người dùng sẽ cảm thấy khó chịu khi muốn thưởng thức những nội dung 3D. Trong khi đó, kính Stereoscopic 3D của GD245HQ có thể không đủ để đáp ứng yêu cầu thưởng thức của bạn. Nhìn chung lại đây chỉ là một màn hình 3D 24” sử dụng bảng điều khiển TN khá bình thường.

Đánh giá

Nếu bạn chỉ muốn cảm nhận những nội dung 3D nổi hay muốn thưởng thức hình ảnh 2D với tần số làm tươi tốt nhất thì Acer GD245HQ sẽ là sự lựa chọn sáng giá cho bạn.

- Ưu điểm: Hỗ trợ nội dung 3D. Tần số làm tươi 120 Hz.

- Nhược điểm: Chất lượng hình ảnh không như mong đợi. Yêu cầu sử dụng kính xem 3D. Thiết kế khá đơn giản.

Theo Tạp chí Điện Tử Tin Học (số 46 ra ngày 5/3/2011)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Card màn hình thì không cần mua mới đâu. Cái card 4 năm tuổi của mình (8600 GT) cập nhật driver mới là xong hết!