Trong tháng này dịch vụ Twitter sẽ kỉ niệm sinh nhật lần thứ 5. Chính vì vậy hãng này vừa chính thức công bố những số liệu thống kê mới nhất về tốc độ tăng trưởng và mức độ sử dụng của dịch vụ.

Trong số đó có rất nhiều thông tin ấn tượng. Chẳng hạn như phải mất 3 năm đầu dịch vụ này mới đạt được mốc 1 tỉ tweet, tuy nhiên giờ đây chỉ mất vỏn vẹn 1 tuần để đạt được con số này.

Tính riêng trong năm qua số lượng tin nhắn trung bình được gửi mỗi ngày đã tăng từ 50 triệu vào tháng 3 năm 2010 lên 140 triệu vào tháng này. Và hiện tại có khoảng 460 nghìn tài khoản Twitter được tạo mỗi ngày. Trong khi đó số lượng người dùng dịch vụ qua di động cũng đã tăng trưởng với tốc độ 182% hàng năm.

Mặc dù tăng trưởng nhanh như vậy, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người không, hoặc chưa sử dụng Twitter. Theo báo cáo từ một cuộc nghiên cứu về Internet và cuộc sống của người Mỹ được công bố tháng 12 năm ngoái thì chỉ có 8% người Mỹ dùng Twitter.

Khi bước sang tuổi thứ 5, cũng đúng là lúc Twitter nhận thấy ngày càng có nhiều mâu thuẫn với các nhà phát triển ứng dụng hỗ trợ các dịch vụ tiểu blog. Khoảng 12 đến 15 tháng lại đây Twitter đã bổ sung nhiều tính năng ngăn cản các ứng dụng khác tải về nội dung. Điều này đã làm phát sinh nhiều lời ca thán, thậm chí là kiện cáo từ các nhà phát triển ứng dụng.

Mới đây nhất là cuối tuần trước, công ty đã tuyên bố họ không muốn các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng trên client sao chép các tính năng cơ bản của Twitter. Twitter cũng cảnh báo các nhà phát triển rằng, những ứng dụng client đã tồn tài sẽ phải tuân theo những điều khoản và điều kiện nhất định do công ty này quy định.

Twitter còn cho biết thêm họ cần phải làm điều này để người dùng có trải nghiệm đồng nhất với chất lượng cao hơn. Tuy nhiên một số nhà phát triển chịu ảnh hưởng bởi chính sách này thì than phiền rằng Twitter không muốn người dùng sử dụng các ứng dụng client là bởi vì nó làm ảnh hưởng đến băng thông của twitter.com và quảng cáo của các doanh nghiệp trên trang web.

Theo PCWorld.



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Mình gần đây cũng mon men lên Twitter, TTCN cũng thế me/feeds và nói chung là khá hay ho.

Khuyết điểm của Twitter, như trong bài viết, là mâu thuẫn gây đây với nhà phát triển. Đầu tháng này họ cũng thông báo đóng GeoAPI (bắt sử dụng Twitter API, không đầy đủ chức năng bằng). Cái mâu thuẫn này cũng không phải tự nhiên. Vì nếu không làm gắt gao, mở API thoải mái, thì cuối cùng Twitter chỉ "có tiếng mà không có miếng", sẽ chẳng ai vào Twitter.com (mình toàn xài client).

Rất nhiều thông điệp trên Twitter được gửi tự động. RSS chuyển dần sang Twitter. Tuy nhiên đó không phải là vấn đề, theo đuôi những cái máy cũng thú vị! Đỡ phải vào Google Reader, cập nhật lại nhanh hơn.