Ảnh chụp màn hình một ứng dụng web chạy trong trình duyệt Safari của iPhone. Ảnh: Wired.

Các chuyên gia phát triển buộc tội Apple cố tình làm các ứng dụng web chạy trên iPhone và iPad bị giật và chậm nhằm ưu tiên cho các chương trình được chia sẻ qua kho App Store.

Hiện nay, rất nhiều người đang viết ứng dụng bằng JavaScript và HTML để nó có khả năng chạy bên trong một cửa sổ web. Tuy nhiên, khi tạo icon ứng dụng và đặt ra ngoài màn hình Home của iPhone và iPad (để người dùng truy cập dễ dàng hơn chỉ bằng một cú click mà không phải khởi động trình duyệt), ứng dụng chạy chậm đến mức đáng thất vọng.

Apple thừa nhận tình trạng trên, nhưng không hứa hẹn sẽ khắc phục. Điều này khiến các chuyên gia phát triển chỉ trích "Quả táo" đang cố tình tảng lờ việc xây dựng JavaScript engine nhanh hơn. "Cũng có lí khi tin rằng đây là "âm mưu" của Apple, bởi nếu ứng dụng web hoạt động không như mong đợi, người ta sẽ chọn mua ứng dụng trên App Store", Alex Kessinger, chuyên gia về HTML5, nhận xét trên The Register.

Viết ứng dụng web giúp giới phát triển tự do phân phối sản phẩm, không bị Apple kiểm soát và không phải tuân theo các quy tắc trên App Store. Đây là điều Apple không mong đợi vì hiện nay, họ hưởng 30% lợi nhuận từ việc kinh doanh ứng dụng trên kho phần mềm.

Ngoài ra, do chạy bên trong trình duyệt, ứng dụng web có thể hoạt động đa nền tảng. Nhờ đó, các lập trình viên không phải mất công soạn mã riêng rẽ cho từng hệ điều hành như Android, iOS, Windows Phone, Blackberry hay WebOS.

Vụ việc này được đánh giá là "chi tiết mới" trong cuộc tranh cãi rằng thời gian tới, ứng dụng được mua trên kho phần mềm và cài đặt trong máy hay ứng dụng web sẽ chiếm số đông trên smartphone và tablet.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Cái này là Safari của iOS 4.3 à? Trông lạ lạ! Chắc là bug thôi, chứ không phải cố tình.