Thảm họa tại Nhật Bản đang bị tin tặc lợi dụng.

Các cơ quan an ninh máy tính của Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo tin tặc có thể lợi dụng thảm họa siêu động đất và sóng thần tàn phá Nhật Bản mới đây để thực hiện những mục đích đen tối của chúng.

Trung tâm Ứng cứu máy tính khẩn cấp Hoa Kỳ (US-CERT) đã cảnh báo người dùng máy tính nên thận trọng trước “những email lừa đảo trá hình, phần mềm diệt virus giả và các kiểu tấn công phishing có liên quan đến thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản”.

“Email lừa đảo có thể chứa các đường link hay tệp đính kèm để lừa người dùng vào trò phishing hoặc bấm vào các trang web chứa phần mềm độc hại”, US-CERT cho biết.

Theo US-CERT, “các phần mềm diệt virus giả mạo có thể xuất hiện ở dưới dạng cửa sổ pop-up có cảnh báo an toàn và hỏi người dùng thông tin thẻ tín dụng”.

“Những email và website phishing sẽ kêu gọi mọi người quyên góp tiền để ủng hộ các nạn nhân cho những tổ chức từ thiện giả thường xuất hiện sau khi xảy ra các thảm họa thiên nhiên”.

Giới tin tặc lừa đảo thường lợi dùng trò phishing để ăn cắp tên người dùng, mật khẩu và các thông tin cá nhân khác từ các nạn nhân cả tin, chủ yếu thông qua email hoặc các tin nhắn tức thì.

Lần này, US-CERT cảnh báo trận động đất và sóng thần tàn phá nặng nề Nhật Bản đang khiến cả thế giới hướng sự chú ý về đất nước này, và đó là cơ hội để tin tặc lợi dụng sự cả tin của mọi người.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)