Sau khi công khai chỉ trích vai trò của bộ xử lý điện áp thấp trong thị trường máy chủ, Intel đã thay đổi kế hoạch của mình bằng cách ra mắt một chip Atom cho thị trường này vào năm 2012.

Theo Intel, bằng cách xây dựng một vi xử lý dành cho máy chủ dựa trên CPU Atom sẽ giúp hãng giải quyết các yêu cầu của người dùng về một máy chủ có mật độ cao hơn, một thị trường ước tính chiếm khoảng 10% tổng số lô hàng của họ trong thời gian 4-5 năm tới.

Ngay bây giờ chưa có quá nhiều các chi tiết liên quan đến kiến trúc mới được Intel áp dụng nhưng theo như thông tin từ năm 2008 của Intel cho biết thì Bonnell vẫn sẽ được áp dụng cho bộ xử lý Atom trong vòng 5 năm nữa. Và nếu vậy, chắc chắn chip Atom server mới sẽ không cung cấp hiệu suất làm việc cao, thay vào đó chip mới sẽ nhận được một số cải tiến cho nền tảng máy chủ theo định hướng như sửa lỗi và hỗ trợ ảo hóa. Đáng chú ý nhất trong số này là khả năng tiêu thụ điện năng của chip sẽ chỉ dưới 10 W.

Cùng với đó, Intel cũng công bố 2 mẫu chip Xeon tiết kiệm điện năng mới, chúng bao gồm E3-1220L và E3-1260L với các mức điện năng TDP tương ứng là 20 W và 45 W. Trong số này chỉ có E3-1260L sẽ bao gồm 4 nhân xử lý, chạy ở xung nhịp 2,4 GHz trong khi E3-1220L có thiết kế lõi kép (dual-core) với xung nhịp hoạt động ở mức 2,2 GHz (có thể nâng lên tối đa 3,4 GHz nhờ vào chế độ Turbo Boost).

Các chip mới được ra mắt hướng đến các mẫu máy chủ nhỏ gọn và sẽ khởi động trong năm nay.

Để xen giữa khoảng không gian của chip Xeon mới và Atom server vào năm 2012, Intel cũng có kế hoạch giới thiệu một chip với TDP 15 W dựa trên kiến trúc Sandy Bridge trong nửa cuối năm 2011. Tuy nhiên các thông tin chi tiết về chip mới hiện chưa được tiết lộ.

Theo Softpedia




Bình luận

  • TTCN (0)