Bắt đầu tiến hành trả phí cho CTV từ cuối tháng 7, từ đó TTCN tăng trưởng khá đều đặn 50 %/tháng trong suốt 4 tháng qua và không hề có dấu hiệu chững lại. Nhiều bài viết thu hút cả nghìn lượt độc giả. Thành quả này là của tất cả mọi người : các CTV viết bài, BTV duyệt bài và BQT tìm cách cải tiến và phổ biến website. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để chất lượng bài viết ngày càng tốt hơn.

Hiện nay, số lượng CTV (cùng BTV, BQT) đăng kí đã vượt quá con số 50. Một số CTV liên tục có bài được đăng, và thậm chí được cấp quyền tự đăng bài viết, còn một số khác chỉ thỉnh thoảng được đăng bài. Sự khác biệt này phần lớn do cách viết bài của mỗi người.

Khi viết bài, các CTV cần chú ý :

  • Nội dung phải hấp dẫn : hoặc là viết về các vấn đề được quan tâm (điện thoại, máy tính, phần mềm...), hoặc về các vấn đề nóng hoặc lạ.
  • Thông tin phải chính xác. Sau khi xác định nội dung, CTV cần hiểu rõ về bài mình viết, chú ý ghi rõ thông tin về bài viết gốc (ghi rõ URL trang web tham khảo) để ban biên tập tiện kiểm tra. Ngoài ra, chú ý cả tính chính xác của bài viết gốc (nội dung đăng trên các trang web nhỏ, không phổ biến thì không đáng tin).
  • Trình bày rõ ràng sáng sủa. Viết bài đơn giản, không định dạng màu mè. Nội dung bài viết sẽ được trình bày tự động.
  • Tuân thủ các quy ước chính tả. Một bài viết tốt không thể có lỗi chính tả. Ngoài các lỗi thông thường, các bạn CTV cần chú ý cách viết số (10,99 chứ không phải 10.99), viết đơn vị tiền tệ (USD chứ không phải $), dấu câu...

Tất cả vì một TTCN ngày càng tốt hơn.



Bình luận

  • TTCN (10)
Đình Quân  228

Tính năng soạn bài ở đây có vấn đề rất nghiêm trọng, thường xuyên làm mất nội dung bài viết, tớ đã phải mất 3 lần soạn bài nhưng cứ lần nào áp dụng hoặc lưu thì đều báo đã lưu nhưng xem lại thì thấy vẫn như bản cũ không sửa đổi gì Sad hơn nữa phần soạn Rich Text gây khó khăn không nhỏ trước hết là vấn đề dịch thuật: Lưu nghĩa là gửi bài, áp dụng nghĩa là lưu để soạn tiếp điều này gây nhầm lẫn rất nhiều, thứ hai việc chuyển sang trang khác không được cảnh báo trong khi soạn bài mà chỉ hiện một popup alert với nút ok là chuyển tới (tớ dùng firefox), thứ ba nếu hỗ trợ full html hay blogging client thì sẽ tốt hơn rất nhiều so với lựa chọn 1 trong 3 Rich Text Editor có sẵn vì lý do bảo mật nên bị restrict một phần Big Grin
TTCN dùng Joomla, tớ không rõ cơ chế submit bài như thế nào nhưng nếu một bài soạn quá lâu do quá trình tìm tư liệu và dịch thì sau khi submit có vẻ như cũng không được duyệt vì nó chìm xuống quá sâu. Trong Wordpress bạn chỉ cần set người dùng là Subscribor, Contributor, Editor... là đủ các quyền như các cộng tác viên, cộng tác viên cao cấp, thành viên ở đây, có thể set mặc định submit bài vào draft... MovableType, ExpressEngine là một vài ứng viên nổi bật mặc dù nó phải trả phí nhưng xét cho cùng thì việc sử dụng các sản phẩm như vậy là hợp lý vì nhiều lý do (sẽ có ở một bài so sánh gần đây :D) tớ nói vậy không có nghĩa là nên chuyển sang WP hay một cms nào khác nhưng việc khắc phục những vấn đề trên sẽ giúp TTCN có thể thân thiện với người dùng hơn Big Grin
Cuối cùng: Dung lượng của TTCN thật sự quá lớn, load rất lâu, sử dụng quá nhiều script mà cache không bù đắp được, có những tính năng đúng ra không cần thiết như auto-refresh, lightbox chỉ dùng cho site cá nhân, có mấy thi 1 trang tin tức lại dùng nó không? đang viết bài này bị cái auto-refresh làm mất bài 2 lần Sad

Hải Nam  30903

Trước tiên thành thật xin lỗi những ai viết comment bị auto refresh Big Grin Lỗi này do thử nghiệm tính năng tự clear cache nên sẽ refresh các trang bài viết mỗi 10 phút. Sau thấy phiền toái nên thử được vài giờ đã bỏ luôn rồi Wink

- Chưa bao giờ Lưu hoặc Áp dụng mà nó không lưu nội dung lại. Cái này chắc phải kiểm tra thêm. Ngoài ra, 2 từ này được dịch từ "Save" (tương tự "OK") và "Apply", chắc khó dịch hay hơn ?

- Trong trang viết bài lỡ tay bấm Back nó chỉ hiện Alert chứ không cản trở. Lỗi này của Joomla! Sad Từ bản 1.5 (giờ đang RC3) nó có chức năng auto save.

- TinyMCE hỗ trợ full html, trừ 1 số tag/attr nguy hiểm Big Grin Tuy nhiên, để bộ soạn thảo trong sáng hơn, các button ít dùng/không nên dùng đã bị dấu đi (table, hr, symbol...). Mà nói chung không khuyến khích "màu mè" trong bài viết Wink Dùng vài định dạng cơ bản và các style có sẵn là đủ.

- Nói cung BBT cố gắng đảm bảo tất cả các bài cũ hơn 50 bài mới nhất đều được duyệt qua (nếu không đăng thì có ghi chú lí do). Nếu lỡ quên ai đó thì mong tác giả nhắc giùm Tongue

- TTCN sẽ chuyển sang Drupal trong vài tháng nữa Wink

Giải thích luôn cho narga vài vấn đề. Cái auto refresh thì nói ở trên rồi, còn slimbox dùng để quản lí ảnh (ngoài việc tạo gallery), hãy để ý các ảnh được tự động resize thích hợp, click vào sẽ xem ảnh to hơn và ảnh gốc. Một ảnh upload lên TTCN sẽ tự động resize thành rất nhiều kích cỡ (thumbnail, gallery, square, small, med, large) và trải ra hệ thống media server ở nhiều nước (hiện tại là US, HK) cho content distribution.

Ngoài ra quá trình nâng cấp, có dùng nhiều script rải rác (lib mootools kèm slimbox), ajax search của google, ajax của comment, autolink... nên hơi lộn xộn, mặc dù đã có sắp xếp, tổng hợp rồi. Sắp tới chuyển sang Drupal thì sẽ hợp nhất được các css, đồng thời chuyển MooTools sang jQuery (thêm 1 ít hiệu suất?)

Nemo Nguyen  21665

Các vấn đề của Joomla thì H Nam đang xem xét.

Khi biên tập, Quân chú ý nên viết bài ra nodepad cho chắc, đừng soạn online... để tránh mất bài. (Ctrl C trước khai save -> mình nên cẩn thận 1 chút)

Bùi Bình  1676

Hi về vấn đề viết bài thì mình chưa gặp phải lỗi gì cả, do toàn soạn thảo trên Word đầy đủ rồi mới copy lại trên đây nên không có vấn đề gì hết.

Mà soạn thảo trên Notepad mà gõ tiếng Viết không hiểu sao gõ không được nên đành phải dùng Word. Sad

Hải Nam  30903

Rất không khuyến khích dùng Word, vì không định dạng gì cả MS Word cũng chèn cái style msoNormal vào rất khó chịu. Nếu gõ trong Word, hãy copy/paste vào Notepad rồi copy/paste tiếp vào web Wink

Còn tiếng Việt trong Notepad gõ không được thì hơi lạ. Unikey gõ bình thường trên tất cả phiên bản Notepad/Windows. Nếu chỉ là "Notepad không hiển thị tiếng Việt" thì có thể vào Options/Font đổi lại font mặc định của Notepad thành font Unicode, như Arial chẳng hạn.

Nguyễn Hà Phi Long  707

Notepad không hiển thị được tiếng Việt vì font mặc định của Notepad là Lucida Console, font này chưa hỗ trợ Unicode. Các bạn có thể thay đổi font hoặc cài font hỗ trợ bằng cách vào Control Panel -> Regional and Language Options -> chọn tab Languages -> Chọn Install file for complex script... -> cho đĩa cài đặt Win vào khi chưong trình yêu cầu. Như vậy Unicode sẽ được hỗ trợ tốt hơn không những trong Notepad mà còn nhiều chỗ khác nữa.

Đình Quân  228

@Hải Nam: Nếu support client bloging nữa thì tuyệt vì người viết cũng tự quản lý được bài của mình, quá trình submit nhanh.
Cái Apply và Save dịch đơn giản thành: Lưu nội dung và Gửi bài là phân biệt rõ ràng.
Bản thân tớ cũng không hộ việc dùng màu mè trong bài viết, cái chính là đôi khi có nhiều tính năng quá lại đâm rối, nếu có thể thì hạn chế bớt tính năng một cách triệt để, để những thứ cần thiết thôi, người dùng có kinh nghiệm có thể trực tiếp can thiệp bằng mã HTML như màu sắc, bảng... gọn như phần viết bình luận này cũng được (thêm list, code... nữa thôi)
@Nemo Nguyen: Đúng là lỗi save thì do chủ quan của tớ nhiều hơn (Quen trên WP tự lưu bài)

nên remove code thừa càng nhanh càng tốt vì TTCN thường xuyên bị nghẽn, tối qua mãi mới vào được.

Hải Nam  30903

TTCN sẽ sớm được chuyển đổi sang Drupal, bổ sung nhiều tính năng mới, có thể sẽ hỗ trợ blogging client. Trong thời gian 1-2 tháng tới chắc sẽ không bổ sung tính năng nào mới ngoài việc sửa lỗi, để tập trung phát triển. Các tính năng mới sẽ có mặt trong phiên bản website mới Wink

Kế hoạch nâng cấp host cũng sắp được tiến hành.

Đình Quân  228

Về cách thức upload ảnh

cách thêm hình ảnh hiện nay còn tương đối rườm rà, nếu có thể thì chuyển hình ảnh sang một host mới có tính năng tương tự như ImageShack chẳng hạn - rất dễ dùng thêm vào bài viết, login bằng account của CTV, chỉ Accept Refer từ TTCN mà thôi, host đấy cũng dễ kiếm (chỉ cần point Alias sang), ko cần yêu cầu gì nhiều chỉ cần dung lượng và BW là ok ;D

Phạm Đức Cường  159

Em xin góp ý về việc trình bày bài viết, nên css cho text là justify, để căn đều 2 bên nhìn đẹp hơn là cứ "thò thụt" như hiện nay Tongue