Một nửa laptop và hơn 40% máy tính để bàn xuất xưởng trong năm 2011 sẽ sử dụng bộ vi xử lý tích hợp năng lực xử lý đồ họa, theo nghiên cứu của IHS iSuppli.

Các bộ vi xử lý tích hợp khả năng xử lý đồ họa (graphics-enabled microprocessor – GEM) sẽ được trang bị trên 115 triệu laptop, khoảng một nửa tổng số laptop xuất xưởng trong năm nay và 63 triệu máy tính để bàn, khoảng 45% tổng số máy tính để bàn sản xuất trong năm 2011, theo IHS iSuppli.

IHS iSuppli cho rằng sở dĩ ngày càng nhiều máy tính sử dụng bộ xử lý GEM vì có sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này giữa Intel và AMD.

"Hai ông lớn nhất trong lĩnh vực bộ vi xử lý đang tăng cường sức cạnh tranh của họ trên thị trường vi xử lý tích hợp đồ họa trong năm 2011", IHS iSuppli nói. "Đầu năm 2011, Intel đã ra mắt dòng vi xử Core thế hệ thứ hai được biết đến với cái tên Sandy Bridge, tích hợp bộ vi xử lý trung tâm (CPU) và bộ vi xử lý đồ họa trên một con chip. Trong khi đó, AMD cũng sẽ ra mắt 5 nền tảng ứng dụng kèm 5 dòng bộ vi xử lý tích hợp khả năng xử lý đồ họa.

AMD đã bắt đầu ra mắt những dòng chip này sau khi giới thiệu chúng vào hồi đầu năm nay, said Peter Lin, chuyên gia phân tích của IHS iSuppli.

Các bô vi xử lý GEM giúp các máy tính có thêm sức mạnh để chạy các ứng dụng nặng đồ họa mà không cần trang bị bộ vi xử đồ họa hoặc card đồ họa rời. "Các máy tính ngày nay đang phục vụ ngày càng nhiều ứng dụng đa phương tiện, do đó khả năng đồ họa của máy tính trở nên quan trọng hơn, dẫn đến nhu cầu bộ vi xử GEM cũng tăng theo", Peter Lin nói.

Nhưng những người chơi game và những người muốn đồ họa "hiệu năng cao" sẽ không thể thỏa mãn chất lượng đồ họa từ các bộ vi xử lý GEM so với việc sử dụng card đồ họa rời, nghiên cứu của IHS iSuppli nhận định. Các bộ xử lý GEM chỉ thỏa mãn nhu cầu của thị trường máy tính phổ thông.

Vào năm 2013, IHS iSuppli dự tính 83% laptop và 76% máy tính để bàn trên toàn cầu sẽ sử dụng các bộ vi xử lý tích hợp khả năng đồ họa.

Theo ICTNews




Bình luận

  • TTCN (1)
TanKiemVn  1043

Cái tiêu đề có vấn đề, nếu chỉ nói chip đồ hoạ chung chung cho PC thì phải là 100%. Máy tính bắt buộc phải sử dụng chip đồ hoạ mới có thể phát tín hiệu video ra màn hình được. Nên sửa lại là CPU tích hợp nhân đồ hoạ mới chính xác.