330 bưu cục đã bị phát hủy, các dịch vụ thư quốc tế tiếp tục bị hoãn... nhưng Japan Post vẫn đang nỗ lực khôi phục lại những dịch vụ quan trọng.

Theo báo cáo của cơ quan Bưu chính Nhật Bản (Japan Post) và Liên minh bưu chính thế giới (UPU) ngày 16/3/2011 sau thảm họa động đất và sóng thần, các văn phòng chuyển tiếp thư quốc tế vẫn hoạt động ở Nhật nhưng BC Nhật vừa thông báo các dịch vụ thư quốc tế tiếp tục bị hoãn. Điện bị cắt ở các vùng phía Đông của Nhật, trong đó có Tokyo, đang tác động để các hoạt động của BC Nhật như truyền các dữ liệu định vị và theo dõi (track-and-trace) đối với thư chuyển phát nhanh, bưu kiện và các bưu phẩm bảo đảm tại các bưu cục ở sân bay Narita và cảng Kawasaki và các bưu cục khác trong các vùng bị ảnh hưởng của động đất.

Dịch vụ bưu kiện trong nước có tên Yu-Pack đã bị tạm ngừng ở các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cùng với những tạm hoãn lớn ở các vùng khác ở Nhật Bản bởi vì sự ùn đống của bưu kiện. BC Nhật cho biết doanh nghiệp nay đang làm việc không nghỉ để phục hồi các dịch vụ thông thường sớm nhất có thể, thậm chí ở những vùng bị ảnh hưởng của động đất. Nhân viên bưu chính đã nỗ lực chuyển phát thư đến những người được sơ tán trong các trung tâm lánh nạn. Tuy nhiên, BC Nhật đã cảnh báo rằng mặc dù có những nỗ lực tối đa để chuyển bưu phẩm đến đúng người nhận, nhưng một số bưu phẩm sẽ không được trả lại người gửi nếu chuyển phát không thực hiện được.

UPU cũng cho biết sẵn sàng thực hiện “mọi sự trợ giúp cần thiết” khi được yêu cầu. Các công ty chuyển phát như FedEx và UPS đã thực hiện trợ giúp cùng với các đối tác giảm nhẹ thảm họa. Các công ty vận tải quốc tế bắt đầu khởi động các dịch vụ thông thường sau khi mở lại sân bay Narita. Quỹ của khai htacs kho vận toàn cầu UPS, Mỹ đã dành 1 triệu USD để hỗ trợ kho vận cho những nạn nhận của thảm họa, Quỹ này sẽ được sử dụng để vận tải những nguồn hàng khẩn cấp và đảo tạo nhân viên kho vận trong vùng động đất và sóng thần. Công ty này đang điều phối sự trợ giúp với các đối tác như Chữ thập đỏ và Đội quân cứu tế.

FedEx đã khẳng định hôm 16/3 là đã khởi động lại dịch vụ vận tải đến phía Đông Nhật Bản, Guam, Okinawa và Saipan, trong đó có hàng hóa mau hỏng, các dịch vụ vận tải chuyển phát nhanh quốc tế trong nước (IXF), từ sân bay tới sân bay (ATA) và các dịch vụ bảo hiểm quốc tế (IP1). Tuy nhiên, hãng này cảnh báo các khách hàng ở những vùng vẫn bị tạm ngưng dịch vụ. Các dịch vụ thu gom và chuyển phát ở phía Đông Nhật Bản cũng đã khởi động lại ngoại trừ Fukushima, Miyagi và nhiều khu vực của các quận Ibaraki.

Trong khi đó DHL cho biết chuyến bay và các hoạt động xuất nhập khẩu vẫn đang được tiến hành ở Nhật Bản, với các dịch vụ thu gom và chuyển phát dù có đôi chút bị trễ. Sự đình chỉ dịch vụ tạm thời là ở những nơi khó tới ở phía Đông Bắc Nhật Bản, trong đó có các hoạt động cảng ở Sendai. Các cảng biển Tokyo và Yokohama đã không chấp nhận những đặt chỗ mới.

UPS và TNT đều khẳng định đã khởi động lại các dịch vụ ở Nhật mặc dù việc tạm ngừng dịch vụ vẫn hiệu lực ở các vùng bị ảnh hưởng, và trên toàn quốc dịch vụ vẫn bị trễ.

Theo ICTNews




Bình luận

  • TTCN (0)