Chưa từng có game tuyên bố đóng cửa rồi rút lại.

Những cố gắng từ phía game thủ khi kêu gọi nhà phát hành (NPH) rút lại tuyên bố khai tử trò chơi chỉ mang tính chất hão huyền.

"Đóng cửa game", đó là cụm từ đã được nhắc đi nhắc lại đến 20 lần trong năm 2010, sang năm 2011, trải qua gần 3 tháng đầu yên ả, cuối cùng sản phẩm tiếp theo phải nói lời giã biệt cũng lộ diện (Band Master của VTC Game).

Bên cạnh sự thất vọng và bất lực từ phía NPH, cộng đồng game thủ, đặc biệt là fan hâm mộ của trò chơi là người đau đớn dằn vặt nhất. Thông thường, phản ứng của họ khi vừa đọc được thông báo sắp ngừng vận hành là tức giận, bức xúc và không tiếc lời mắng nhiếc NPH vô trách nhiệm... trên diễn đàn. Sau đó trạng thái ấy bắt đầu chuyển sang xu hướng "thỏa hiệp" hoặc "hi vọng" BQT sẽ rút lại quyết định của mình.

Điển hình như trường hợp của Maple Story năm ngoái hay hiện tại là Band Master khi thành viên forum liên tục lập topic hứa hẹn trò chơi sẽ... bội thu trong thời gian tới. Dù không muốn nói thẳng, nhưng sự thật vẫn là sự thật, tất cả những cố gắng như trên chỉ là vô ích (ít nhất là tại Việt Nam). Đơn giản vì có quá nhiều lí do xác đáng dẫn tới kết luận ấy.

Lịch sử nói "không"

Trong gần 1 thập kỉ phát triển của game online Việt, chưa từng có trường hợp một NPH tuyên bố đóng cửa game rồi sau đó vài ngày lại rút lại lời nói của mình (ở đây không tính tới những lời đồn đại thất thiệt từ phía nội bộ công ty rồi sau đó được đính chính). Với khoảng 40, 50 đầu sản phẩm đã ra đi, lịch sử cho thấy rõ việc thay đổi quyết định khai tử trò chơi là không thể.

Hiện tại, chỉ có duy nhất Xích Bích Online là MMO bị VTC Zone tuyên bố đóng cửa rồi sau đó VTC Game phát hành lại. Tuy nhiên đây là 2 NPH khác nhau, bất chấp việc thuộc chung tổng công ty VTC. Hơn nữa, cho tới lúc này vẫn chưa thể chắc chắn 100% nó sẽ được hồi sinh trong thời gian tới, ngoại trừ lời hứa hẹn từ phía đại diện NPH.

Fan hâm mộ thường hão huyền

Thông báo đóng cửa game có thể được NPH tung ra một cách chóng vánh, nhưng trên thực tế nó là hệ quả của cả một thời gian dài ảm đạm của trò chơi. Thường chỉ có các fan hâm mộ mới cảm thấy hụt hẫng còn gamer bên ngoài hầu như đã mặc nhiên coi game chết từ lâu, họ chỉ tặc lưỡi khi nghe thấy tin ngừng vận hành mà thôi.

Chính vì quá yêu game nên đa phần gamer gắn bó lâu dài sẽ vạch ra hàng loạt lí do để không phải nhìn nhận sự thật là món ăn ưa thích của mình đã kiệt quệ hoàn toàn (cả về mặt doanh thu lẫn lượng người chơi). Điều này từng được chứng kiến khi cộng đồng Cabal (hay mới đây là Band Master) vì quá đau đớn trước quyết định đóng cửa nên thi nhau khẳng định trò chơi vẫn còn sức sống.

Ảnh
Fan hâm mộ thường khó chấp nhận sự thật bẽ bàng.

Ngoài ra, họ cũng thường "tưởng" rằng lí do hết hợp đồng với đối tác do các NPH đưa ra là sự thật (đây cũng là lí do phổ biến nhất) nên cố níu kéo hoặc kêu gọi BQT... kí gia hạn hợp đồng lâu hơn. Rõ ràng đó chỉ là hành động hoàn toàn vô vọng vì không đi đúng thực chất vấn đề.

Không phải ngẫu nhiên đóng cửa

Phải biết rằng chẳng NPH nào đang yên đang lành lại khai tử MMO của mình, chỉ cần tựa game đó còn sống tốt (tức có sinh lãi) thì chẳng phải thúc giục họ cũng chủ động kí tiếp hợp đồng với NSX. Cuối năm 2009 từng chứng kiến sự việc VNG "suýt" giành quyền phát hành Audition vì VTC Game chậm kí gia hạn hợp đồng, chừng đó đủ để hiểu chuyện này hiển nhiên đến thế nào.

Thường sau khi nhận ra sự thật trên, gamer sẽ bắt đầu quy tội cho NPH là "hám tiền của" hoặc "bỏ mặc khách hàng". Nhưng thực tế là với hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam, lợi nhuận luôn là vấn đề sống còn trước khi nghĩ tới uy tín với gamer, ngay trên thế giới đó cũng chẳng phải là chuyện lạ lùng gì.

Ảnh
Game đã quá kiệt quệ mới phải đóng cửa.

Quyết định đóng cửa game thường cũng là quyết định sau cùng, khi mọi hi vọng đã tắt và phía BQT bất lực trong việc vực dậy tình hình; đây hoàn toàn không phải là ý tưởng bột phát để mà nhận ra sai lầm và rút lại sau khi đã tuyên bố chính thức trên trang chủ. Vì thế việc níu kéo hoặc vận động họ làm thế chỉ là vô ích.

Vấn đề danh dự, uy tín

Là một doanh nghiệp làm ăn theo luật, sẽ chẳng có NPH nào muốn mình vừa quyết định hôm trước rồi lại rút lại hôm sau. Nó không những không làm họ có uy tín hơn trong mắt gamer mà còn giảm sút nhiều. Nên nhớ rằng đã một lần tuyên bố đóng cửa game thì dù có thay đổi thì sau này khách hàng mới cũng "sợ" không dám chơi vì họ lo lắng rằng sớm muộn game cũng tử nạn thật.

Ảnh
Không NPH nào muốn "đùa" trong quyết định khai tử game.

Ngoài ra, thường các game đã có tuyên bố đóng cửa thì toàn bộ team phụ trách nó đã được luân chuyển sang dự án mới nào đó, việc tuyển thêm người là điều không phải có thể làm trong một sớm một chiều. Giai đoạn 3 tháng trước khi ngừng vận hành gần như dự án chỉ còn 1 người "trông nom" (nhiều khi còn không có ai), trò chơi coi như bỏ mặc và những lời kêu ca, mong mỏi từ phía gamer cũng chẳng có ai lắng nghe.

Tóm lại, các tín đồ ảo không nên phí sức hi vọng làm gì một khi NPH đã ra thông báo khai tử chính thức trên website thì "ván đã đóng thuyền". Họ cũng chẳng mấy khi lo sợ mình sẽ mất khách trong tương lai vì với phong cách và suy nghĩ dễ dãi của đa phần gamer Việt, mọi chuyện lại đâu đóng đấy mà thôi.

Theo GameK.



Bình luận

  • TTCN (0)