Blaze Software công bố trình duyệt trên thiết bị Android tải trang nhanh hơn so với iPhone.

Duyệt web trên Android nhanh hơn trên iPhone là điều đã được chứng minh. Nhưng điều ngược lại - trên iPhone nhanh hơn - cũng được chứng minh!

Nếu bạn muốn trình duyệt web smartphone nhanh nhất, hãy chọn điện thoại Android thay vì iPhone.

Nhưng nếu bạn muốn trình duyệt web nhanh nhất chạy trên smartphone, chắc chắn bạn nên chọn iPhone chứ không phải là một chiếc điện thoại Android.

Tại sao lại trái ngược vậy?

Những tuyên bố mâu thuẫn trên là xuất phát từ kết quả của hai cuộc thử nghiệm tốc độ trình duyệt dùng cho điện thoại thông minh, mới được phát ra trong cùng một tháng.

Báo cáo mới nhất của Blaze Software tuyên bố rằng smartphone Nexus S của Samsung, được cài sẵn HĐH Android 2.3, tải các trang Web chưa được tối ưu hóa cho thiết bị di động trung bình nhanh hơn 1 giây so với một chiếc iPhone 4 chạy iOS 4.3. Sự khác biệt tốc độ cho các trang Web đã được tối ưu cho di động là không đáng kể.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trước đó từ Compuware Gomez lại cho thấy, iPhone tải trang trung bình nhanh hơn 17 giây so với Android.

Blaze Software và Compuware Gomez là hai công ty hoạt động trong lĩnh vực tối ưu hóa Website. Cả hai bán dịch vụ của mình cho các công ty muốn cải thiện các trang Web của họ sao cho được tải về nhanh hơn. Cùng với việc thử nghiệm tốc độ của rất nhiều Website, cả hai cho thấy kết quả thử nghiệm của họ là hoàn toàn khách quan, không hề thiên vị Apple hay Google.

Họ đã thử nghiệm thể nào?

Ảnh
Android duyệt Web nhanh hơn iPhone?

Blaze tổng hợp số liệu từ 45.000 lượt tải từ các Website của các doanh nghiệp có tên trong danh sách Fortune 1000 (1000 doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ) thông qua các kết nối 3G và Wi-Fi, thực hiện tải mỗi trang ba lần, theo Wired.

Gomez sử dụng dữ liệu từ chính các khách hàng kinh doanh của họ, phân tích 282 triệu trang Web được cung cấp qua 200 Website phổ biến.

Nói cách khác, cả hai công ty đều đã chạy thử nghiệm thực tế chứ không phải là thử nghiệm giả định để tính điểm hay thực hiện trên các mạng đóng.

Thế nhưng, kết quả của họ là hoàn toàn khác nhau.

Ảnh
Nghiên cứu tốc độ trình duyệt di động từ Compuware Gomez cho kết quả trái ngược với Blaze Software.

Có lẽ việc kiểm tra tốc độ trình duyệt khó có thể đem đến kết quả chính xác. Việc chạy thử nghiệm thực tế trên các trang Web đang được vận hành hàng ngày phục thuộc vào quá nhiều yếu tố, như tắc nghẽn mạng hay những trục trặc từ máy chủ. Mặt khác, các mạng đóng và chạy các phép thử lấy điểm benchmark lại không thực sự thể hiện được thực tế mà người dùng trải nghiệm.

Trong mọi trường hợp, nếu bạn nhận thấy chiếc “siêu” smartphone đang dùng tải trang chậm hơn một hoặc hai giây so với một model đối thủ khác thì cũng không nhất thiết phải bực bội. Hãy nghĩ về những tiêu chí dùng điện thoại theo thứ tự ưu tiên của chính bạn.

Theo PCW VN



Bình luận

  • TTCN (0)