Ông Carl Henric Svanberg. Ảnh: Thái Khang.

Không phát triển WiMAX, Ericsson tuyên bố tập trung cho HSPA và khẳng định công nghệ 3,5 G này phù hợp với những thị trường như Việt Nam. ICTnews phỏng vấn ông Carl Henric Svanberg, Chủ tịch kiêm CEO Ericsson.

- Trong khi các nhà cung cấp thiết bị lớn như Nokia Siemens Networks, Motorola đều phát triển cả HSPA và WiMAX, vậy tại sao Ericsson chỉ phát triển HSPA mà không lựa chọn WiMAX?

Hiện tại HSPA đã được triển khai lắp đặt tại 60 quốc gia và khoảng 150 mạng trên toàn cầu. Trong khi đó, WiMAX chưa đạt được tới mức độ đó. Cần phải mất thời gian để WiMAX có khả năng triển khai tương tự HSPA. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn di theo một hướng tập trung hơn là theo hai hướng một lúc.

- Có ý kiến cho rằng với các nước đang phát triển thì phát triển WiMAX phù hợp hơn là HSPA vì khả năng cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Tôi cho rằng, WiMAX không cung cấp những gì HSPA có thể mang lại cho các nhà khai thác. HSPA sẽ giúp cho việc đảm bảo truyền tải cả thoại và dữ liệu một cách hiệu quả.

- Nhiều nhà cung cấp thiết bị cho rằng Ericsson thổi phồng về tốc độ HSPA đạt được, ông có bình luận gì về điều này?

Thực tế cho thấy hiện tại đã có 25 nhà khai thác nâng cấp lên HSPA tốc độ 7.2Mbps. Trong năm tới, sẽ là 28 nhà khai thác tiến hành nâng cấp. Điều này chứng tỏ những gì HSPA có thể mang lại.

- Trong chiến lược toàn cầu, Việt Nam xếp thứ hạng nào và kế hoạch phát triển thị trường của Ericsson trong những năm tới?

Việt Nam là một thị trường đông dân cư vì vậy là một thị trường năng động không chỉ phát triển dịch vụ thoại cơ bản mà còn có nhu cầu về Internet và trong tương lai sẽ có nhiều tiềm năng cho HSPA. Chúng tôi luôn chú trọng phát triển nguồn lực địa phương. Điển hình như việc sau 15 năm hoạt động, từ tư cách văn phòng đại diện, trong năm 2008, Ericsson sẽ trở thành công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

- Điểm nhấn công nghệ của Ericsson tại Mobile Asia Congress tại Macau lần này là gì?

Chúng tôi muốn nhấn mạnh tới những giải pháp hiệu quả về đầu tư cho các nhà khai thác GSM bởi số lượng thuê bao GSM sẽ tăng lên mức 5 tỉ thuê bao. Tiếp đến là ưu thế của HSPA khi hiện tại đã được triển khai tại khoảng 150 mạng trên 60 quốc gia và 25 nhà khai thác đã triển khai HSPA tốc độ 7.2Mbps. Ngoài ra, chúng tôi giới thiệu những giải pháp nhằm cung cấp các giải pháp tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm chi phí đầu tư để hiệu quả hơn chi phí lắp đặt thiết bị triển khai nhờ đó các nhà khai thác có thể cung cấp dịch vụ cho nhiều đối tượng đa dạng hơn.

- Tại CommunicAsia 2007, Ericsson đã giới thiệu công nghệ 4G LTE. Vậy LTE đã được phát triển thế nào và bao giờ mới được áp dụng tại Việt Nam?

Chúng tôi hi vọng LTE sẽ được triển khai lắp đặt vào năm 2010 và 2011, trong đó Mỹ và Nhật Bản là những quốc gia đầu tiên sẽ ứng dụng. GSM được giới thiệu lần đầu tiên là năm 1991 và đến năm 2007, mới phát triển với tốc độ cao nhất. Tương tự như vậy, với những nước hiện đang triển khai HSPA, phải đến năm 2015 mới đạt được tốc độ cao nhất và có thể mất 10 năm để tiến lên LTE. Với Việt Nam, tôi cho rằng tốt nhất là nên trải qua giai đoạn ứng dụng HSPA trước khi chuyển lên LTE, như vậy sẽ hợp logic và thuận lợi hơn.

- Ericsson là nhà cung cấp thiết bị lớn trên toàn cầu. Liệu Ericsson có kế hoạch lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam hay không?

Việc sản xuất đòi hỏi những điều kiện riêng nhằm cung cấp nguồn hàng nhanh chóng nhất. Dựa vào nghiên cứu của mình, hiện tại Ericsson đặt nhà máy tại 3 quốc gia: Trung Quốc, Thụy Điển, Brazil để đảm bảo yếu tố địa điểm sản xuất tập trung, cung cấp số lượng lớn sản phẩm và gần khách hàng. Và chúng tôi chưa có ‎dự định mở thêm nhà máy tại các quốc gia khác. Với Việt Nam, chúng tôi nghĩ rằng thị trường này sẽ phù hợp phát triển các phần mềm và ứng dụng.

- Xin cảm ơn ông!

Thái Khang (ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (0)