Một phần tư MTXT và một nửa số máy tính để bàn mới sẽ áp dụng phương pháp lưu trữ dữ liệu mới xuất hiện vào năm 2016, kết hợp bộ nhớ flash với ổ đĩa cứng truyền thống để có được hiệu năng toàn diện.

Theo các chuyên gia lưu trữ, bộ nhớ flash ghép đôi với ổ đĩa cứng HDD (hard disk drive) truyền thống sẽ ít tốn tiền cho người dùng hơn ổ thể rắn SSD (solid-state drive).

Mặc dù các ổ SSD chịu sốc, chạy nhanh và êm hơn đang được dùng thay cho HDD trong các máy tính mới, tuy vậy giá tương đối cao của SSD sẽ khiến người ta vẫn còn sử dụng HDD trong hầu hết máy tính trong nhiều năm tới, theo Tom Coughlin, Chủ tịch Công ty Coughlin Associates, và Kim Handy, nhà phân tích của Objective Analysis.

Các nhà phân tích này dự đoán, vào năm 2016 sẽ có 53% máy tính cá nhân và 25% MTXT có ổ đĩa HDD kết hợp với flash.

Bộ nhớ flash NAND, chip lưu trữ chính trong iPhone, iPad và ổ SSD, có thể dùng làm lớp lưu trữ đệm giữa HDD và bộ nhớ DRAM hiệu năng cao hơn, theo giải thích của ông Coughlin và Handy trong bài báo cáo của Hiệp hội Ngành công nghiệp Kết nối mạng Lưu trữ (Storage Networking Industry Association), một hiệp hội hiện có 400 công ty thành viên.

Hai ông cho biết, việc sử dụng flash trở nên cần thiết hơn vì “khoảng cách hiệu năng” giữa DRAM và thiết bị lưu trữ có cơ chế quay như ổ đĩa cứng ngày càng lớn.

Có thêm lớp lưu trữ cache sẽ giảm bớt áp lực cho ổ đĩa cứng trong việc cung cấp phần lưu trữ dữ liệu tạm thời. Ghép đôi kiểu này cũng sẽ cắt giảm mức tiêu thụ điện năng của máy.

Theo bản báo cáo, thay vì thay thế HDD, bộ nhớ flash sẽ cho phép khách hàng giữ lại kiểu lưu trữ HDD giá thấp, trong khi đó vẫn tận hưởng được những cải tiến về mặt hiệu năng gần giống như trong máy tính chỉ dùng ổ SSD. Một chút bộ nhớ flash cần thiết không đắt tiền lắm đủ cho người dùng hưởng được các lợi ích này mà không phải trả thêm chi phí đáng kể.

“Bộ Lưu trữ Ghép đôi” ("Paired Storage"), tên do Hiệp hội đặt cho kiểu phối hợp chip flash với HDD, đang được dùng ở các trung tâm dữ liệu và các hoạt động điện toán hiệu năng cao.

Hiện nay có nhiều phương pháp đang được áp dụng, gồm ổ đĩa lai HDD và flash trên bo mạch chính máy tính. Hiện giờ chỉ có Seagate sản xuất ổ đĩa cứng lai, nhưng các nhà phân tích dự đoán chẳng bao lâu hầu hết các hãng sản xuất HDD sẽ nối bước.

Họ cũng dự đoán, sáng kiến này sẽ mang đến một loại máy tính bảng mới, sản phẩm tiêu dùng được ưa chuộng nhất của năm. Loại thiết bị “máy tính bảng dày” mới này sẽ kết hợp bộ nhớ flash với ổ đĩa cứng vì máy tính bảng hiện nay không đủ mạnh để cung cấp những gì mà doanh nghiệp và các người dùng khác cần, theo các nhà phân tích. Hiện 40% thị trường máy tính bảng sẽ “dày” lên vào năm 2016, theo dự báo của 2 nhà phân tích người Mỹ này.

Công nghệ flash chính nó cũng đang hoàn thiện. Hồi đầu tháng này, một nhóm nghiên cứu flash đã công bố một đặc tả kết nối mới có thể tăng tốc đường truyền dữ liệu từ các sản phẩm lưu trữ như ổ SSD.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)