Thẻ điện tử đa năng của Nga.

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã giao cho người đứng đầu Chính phủ Nga và lãnh đạo các vùng triển khai ứng dụng thẻ điện tử đa năng (universal electronic card).

Trong nội dung công việc có cả việc viết phần mềm và chế tạo thiết bị đầu cuối cá nhân để sử dụng loại thẻ này trong nước, cũng như kết nối các cơ quan chính quyền địa phương với mạng liên vùng và xây dựng cơ sở dữ liệu công dân tại các địa phương, theo trang tin CNews. ru ngày 17/3/2011. Các nhiệm vụ sẽ được thực hiện đến cuối năm 2011 và có một số chi tiết thú vị.

Chuẩn bị cơ sở pháp lí và công nghệ

Năm 2011 vẫn là giai đoạn chuẩn bị để nước Nga tiến lên ứng dụng thẻ điện tử đa năng. Người ta sẽ lập dự án, dự trù kinh phí, chuẩn bị khuôn khổ pháp lí, quy định thiết kế, bắt đầu đào tạo con người sử dụng các dịch vụ công của chính phủ điện tử và chuẩn bị cơ sở hạ tầng về công nghệ và kĩ thuật. Theo một trong những yêu cầu của Tổng thống Nga, thẻ điện tử đa năng trong tương lai sẽ thay thế phần lớn các giấy tờ của công dân. Trong tương lai gần, nó sẽ thay thế bằng lái xe, thẻ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm trách nhiệm công dân bắt buộc cũng như thẻ di trú trong hệ thống của Cơ quan Di trú Liên bang… Theo đúng đặt hàng của Medvedev, những quy định được soạn thảo trong năm 2011 sẽ áp dụng cho những loại giấy tờ này.

Ngoài các vấn đề pháp lí, các biện pháp của năm 2011 còn liên quan tới công nghệ triển khai thẻ điện tử đa năng. Năm 2011, Nga phải bắt đầu phát triển các thiết bị đầu cuối cá nhân để đọc thẻ và phần mềm tương ứng. Tổng thống Nga chỉ đạo phần mềm làm việc với thẻ điện tử đa năng phải được cung cấp miễn phí cho công dân. Nhưng giá dự kiến của thiết bị đọc đầu cuối chưa được nói tới.

Công việc với thẻ điện tử đa năng trong năm 2011 sẽ đụng chạm tới hạ tầng CNTT hiện tại của chính quyền Nga. Tổng thống Nga đã giao cho lãnh đạo các địa phương liên kết các hệ thống thông tin của chính quyền và các tổ chức cung cấp dịch vụ công ở các địa phương vào cái gọi là “Hệ thống thống nhất tương tác điện tử liên vùng” và đảm bảo tính tương thích của các giao thức và giải pháp kĩ thuật hiện hành. Những việc này phải làm xong trước 1/7/2011. Đến cuối năm, các vùng phải thiết lập xong cơ sở dữ liệu – dựa trên đó có thể bắt đầu phát hành thẻ điện tử đa năng. Cơ sở dữ liệu phải chứa ảnh số của các công dân.

Khuyến khích sử dụng, đảm bảo kinh phí

Trong các chỉ thị của mình, ông Medvedev đã xem xét việc khuyến khích công dân sử dụng thẻ điện tử đa năng. Một trong những động lực cho việc phát hành thẻ là Nhà nước Nga sẽ giảm thuế và các khoản thanh toán bắt buộc khác với người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ công bằng thẻ.

Cuối cùng, Tổng thống Nga chỉ đạo giải quyết một trong những vấn đề nan giải nhất của ứng dụng thẻ điện tử đa năng là lo nguồn tài chính cho toàn bộ dự án. Cho đến nay, việc triển khai hạ tầng thẻ tại các địa phương thử nghiệm đã được thực hiện nhờ tiền của các thành viên tham gia dự án mang tên “Thẻ điện tử đa năng”, là Ngân hàng Tiết kiệm Nga (Sberbank, 34%); Ngân hàng Uralsib (33%) và Ngân hàng AK BARS (33%).

Theo lời Chủ tịch Sberbank German Gref, “tạm thời, không ai trong các nhà đầu tư có thể thu hồi vốn đầu tư cho hạ tầng Thẻ điện tử đa năng. Những hi vọng về thu hồi vốn có thể chỉ sau 2 - 3 năm nữa”. Chính vì thế mà có thể Bank of Moskva và Ngân hàng Thương mại Nga (VTB) đã từ chối tham gia dự án. Trong vòng vài giờ trước khi Uỷ ban Tổng thống về hiện đại hoá họp để thông qua các chỉ thị như trên của Medvedev với Chính phủ nước này, Gref đã phê phán tính thiếu chắc chắn về đầu tư của dự án Thẻ điện tử đa năng.

Tổng thống Medvedev thừa nhận rằng “các định chế ngân hàng và tài chính sẽ là những nguồn chi chính, nhưng đồng thời, chúng ta cũng cần xác định cả khối lượng kinh phí nhà nước cho dự án”. Xét theo danh mục các chỉ thị, việc xác định phần vốn nhà nước của Nga góp vào dự án Thẻ điện tử đa năng đã giao cho Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ông Putin phải trình kết quả này trước ngày 1/5/2011.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)