Acer Aspire giá 400 USD

Trước kia, máy tính chạy cùng lúc hai hệ điều hành thường do người dùng tò mò… thử nghiệm, nhưng gần đây dòng máy tính này xuất hiện ngày càng nhiều.

Không như mọi người thường nghĩ, dòng máy tính chạy hai hệ điều hành thường chỉ có ở những sản phẩm mắc tiền, cấu hình khủng vì phải có hệ thống phần cứng mạnh thì mới có thể hỗ trợ tốt cho việc cung cấp tài nguyên để chạy cùng lúc hai hệ điều hành, sự thực thì lại bắt đầu từ dự án chế tạo laptop giá rất rẻ cho trẻ em nghèo.

Khởi nguồn từ OLPC

Trong cách đây vài năm, các hãng công nghệ máy tính lớn trên thế giới bắt tay nhau trong dự án “Mỗi trẻ em một laptop” (OLPC). Theo đó, những máy tính OLPC (gọi theo tên chương trình) hoặc “máy tính xách tay 100 USD” (theo cách gọi phổ thông của các phương tiện thông tin đại chúng) chỉ cài đặt hệ điều hành Linux miễn phí. Tuy thế, khi người sáng lập dự án OLPC Nicholass Negroponte liên lạc tìm tài trợ từ Microsoft thì vào ngày 15-5-2008, đại diện Microsoft tuyên bố sẽ cung cấp phần mềm Windows trợ giá cho dự án “máy tính xách tay 100 USD”. Phiên bản máy tính này có tên là XO hỗ trợ cùng lúc hai hệ điều hành Windows và Linux.

Theo các chuyên gia, một máy tính dùng hai hệ điều hành thường thuận tiện hơn so với một hệ điều hành bởi các nền tảng điều hành nguồn gốc Windows thường rất dễ sử dụng nhưng lại yêu cầu phần cứng cao trong khi các nền tảng khác (thường là Linux) yêu cầu phần cứng bình thường nhưng lại thiếu sợ hỗ trợ về phần cứng, phần mềm và khó sử dụng bởi phần lớn các tác vụ quan trọng được thực hiện bằng lệnh.

Phát triển nhờ có... chống lưng

Theo các chuyên gia, trong quá khứ, sở dĩ máy tính hai hệ điều hành chưa được đẩy mạnh phát triển bởi chi phí bản quyền mà một hãng công nghệ phải bỏ ra cho máy tính ấy sẽ tăng cao hơn. Theo Computerworld, máy tính hai hệ điều hành thực sự lên ngôi trong những năm gần đây khi Google tham gia thị trường hệ điều hành. Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù Google phát triển riêng Google Chromium cho máy tính và Android dành cho smartphone nhưng các dòng máy tính hai hệ điều hành lại chọn Android để cài đặt bên cạnh hệ điều hành Windows.

Theo lí giải của TechCrunch, rất khó để một hãng máy tính mạo hiểm sản xuất máy tính dùng Linux hoặc thậm chí là Ubuntu bởi đây chỉ là một sản phẩm nghiệp dư và nếu nó bị vi phạm vấn đề bản quyền thì hãng máy tính sẽ lãnh hết trách nhiệm. Trong khi đó, với Android hay Chromium của Google thì lại khác, nó được chính một đại gia công nghệ nghiên cứu, đầu tư và phát... miễn phí nên khi có việc gì xảy ra, chính Google sẽ là người “chung xuồng” để chống lưng. Sự lo ngại này đã thực sự xảy ra khi HTC bị một hãng sản xuất phần mềm kiện ra tòa vì trong Android mà công ty này cài vào trong máy tính có những tính năng “sao chép” của hãng phần mềm đó (trong khi đáng lẽ hãng này phải kiện Google mới đúng vì Android là của Google). Google mặc dù không bị kiện nhưng đã trực tiếp tham gia vào phiên tòa với tư cách... người bị kiện để giải cứu cho HTC. Những điều này đem lại sự tự tin cho các hãng máy tính khi sử dụng thêm một hệ điều hành.

Ngay sau sự kiện trên, một loạt các công ty máy tính đã tung ra laptop hai hệ điều hành, thường là Windows (chính) và Android (phụ). Các chuyên gia nhận định Google Chromium mặc dù cũng là một hệ điều hành miễn phí nhưng lại hoạt động theo công nghệ điện toán đám mây không được người dùng đón nhận nên nó hoàn toàn thất thế so với Android nhiều tính năng mạnh mẽ hơn.

Ảnh
ViewPad 10 của ViewSonic

Nhiều hãng nhập cuộc

Gần đây, Acer ra mắt sản phẩm laptop Acer Aspire giá 400 USD có khả năng chạy hai hệ điều hành Windows 7 và Android 2.1, màn hình đèn nền LED 10,1 inch, độ phân giải WSVGA tỉ lệ 16:9, pin sử dụng 8 giờ, nặng 1,25 kg và mỏng 24 mm. Acer Aspire được trang bị vi xử lí Atom N450 hoặc chip lõi kép N550, bộ nhớ RAM 2 GB, ổ cứng tối đa 250 GB, chip đồ họa Intel Media Accelerator 3150 và tích hợp các kết nối như WiFi, Bluetooth, 3G cùng microphone, webcam để phục vụ cho nhu cầu gọi điện và đàm thoại video từ xa.

Dòng máy tính bảng hai hệ điều hành có thể kể đến ViewPad 10 của ViewSonic. Đây cũng là một chiếc máy tính bảng đầu tiên hỗ trợ hai hệ điều hành Windows 7 và Android 1.6.

Tại CES 2011, hãng Azpen cũng giới thiệu hai mẫu máy tính bảng được cài sẵn hai hệ điều hành Windows 7 và Android. Hai máy này khác nhau về kích thước màn hình và phần cứng, trong đó mẫu lớn có màn hình kích thước 10,1 inch tỉ lệ 16:9, mẫu nhỏ có màn hình 9,7 inch tỉ lệ 4:3. Phần cứng máy tích hợp bộ vi xử lí Atom N455, màn hình cảm ứng điện dung, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 32 GB, khe cắm thẻ microSD, 2 cổng USB.

Theo Thế giới @



Bình luận

  • TTCN (0)