Xe hơi ngày một thông minh hơn với nhiều khả năng mới nhằm giúp người ngồi trong có thể lái xe an toàn cũng như kiểm soát được các bất trắc có thể xảy ra. Không những thế, các công nghệ thông minh còn giúp người dùng xóa tan cảm giác đang ngồi trong xe.

Tương lai khả quan

Vào thời điểm hiện tại thì đã có tới 3,2 triệu người đang sử dụng điện thoại như là một trợ lí khi lái xe. Theo một thống kê của tổ chức ABI, vào năm 2016 sẽ có 129 triệu người sử dụng điện thoại smartphone để tương tác với các loại xe thông qua các loại phần mềm cài trong đó. Như vậy, trong 5 năm tới, lượng người dùng sẽ tăng lên thêm 40 lần. Các ứng dụng phổ biến nhất và được dùng nhiều nhất thường liên quan đến việc chỉ đường, tìm cây xăng, bãi đậu xe, hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp, giải trí. Chúng giúp cho việc sử dụng xe được thuận tiện hơn, lái xe an toàn hơn và thoải mái hơn khi lái trong thời gian lâu dài.

Lĩnh vực năng lượng

Đầu năm 2011, hãng Ford giới thiệu một cơng nghệ mới cho các dịng xe hơi Ford Focus dùng năng lượng tái tạo (pin điện) của mình. Các thiết bị của cơng nghệ này tương tác với nhau nhờ phần mềm quản lí có tên MyFord Mobile cho phép người dùng kiểm tra và kiểm sốt mức năng lượng trong pin. Ứng dụng này có thể chạy trong các dịng điện thoại chạy hệ điều hành BlackBerry, Android và iOS (của iPhone) hay các thiết bị cầm tay có khả năng duyệt web cơng nghệ HTML5 hay WAP 2.0. Bên cạnh đĩ, phần mềm này cịn hỗ trợ người dùng lập kế hoạch tự động sạc pin cho xe hơi nhằm bảo đảm xe luơn đủ năng lượng mỗi khi được sử dụng. Một trong những tính năng được quảng cáo nhiều nhất của công nghệ mới trên, đó là nó sử dụng sóng điện thoại để người dùng, từ xa có thể khóa cửa xe, tìm xe khi bị mất cắp, thậm chí là nhốt luôn tên ăn trộm trong xe khi cần. Nếu như khi đang di chuyển mà pin sắp hết, thiết bị đặc biệt trong xe sẽ báo hiệu cho điện thoại và tự động tìm kiếm chỗ gần nhất có thể đến để sạc pin. Ford hiện đang có kế hoạch sản xuất đại trà các loại xe dùng cơng nghệ này trong một vài năm nữa.

Ảnh
Smartphone nhận biết khi nào đổ đầy xăng.

Bên cạnh đó, nhiều công nghệ mới hoặc tương tự cũng đã được giới thiệu bởi nhiều tên tuổi nổi tiếng khác. Hãng T-Mobile giới thiệu một hệ thống với tâm điểm là phần mềm dành cho smartphone và thiết bị cầm tay có tên là DriveSmart Plus giúp điện thoại tự động chuyển các cuộc gọi đang đến vào hộp thư thoại hay tự trả lời tin nhắn đến máy để tài xế tập trung lái xe. Tính năng này tự kích hoạt khi cảm biến phát hiện chủ nhân ngồi vào sau tay lái và tự tắt khi lái xe bước ra ngoài. Hãng Nissan của Nhật cũng giới thiệu một phần mềm Leaf với tính năng tương tự MyFord Mobile của hãng Ford và chạy được trên iPhone, Android, Windows Phone.

Lĩnh vực giải trí

Công nghệ giải trí đã được chú trọng từ lâu để mang lại cho các dòng xe hơi cao cấp một không gian giải trí hoàn hảo. Tuy thế, trước kia, công nghệ giải trí trên xe hơi chỉ đơn thuần là những dàn đầu máy hàng hiệu, bộ loa âm thanh nổi thì nay, công nghệ giải trí trênxe hơi đã tiến sang một khả năng mới, mạnh mẽ hơn rất nhiều lần. Đi đầu cho việc này chính là hãng xe hơi General Motors của Hoa Kì với hệ thống giảitrí trực tuyến OnStar. Những thiết bị giải trí đi kèm dịch vụ OnStar được bán với giá 299 USD và có thể gắn lên bất kì dòng xe hơi nào của những hãng khác. Riêng phần mềm của nó thì có thể chạy và tương tác được với các dòng điện thoại iPhone, Android và BlackBerry để giúp người sử dụng có thể viết blog Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác khi đang lái xe, kiểm soát mức năng lượng còn lại trong xe, tìm các địa điểm đỗ xe gần nhất với giá rẻ nhất hoặc tìm cây xăng hay nơi sạc pin cho xe tiện lợi nhất. Bên cạnh đó, hệ thống giải trí online còn giúp bạn xem phim, nghe nhạc và xem tin tức từ nhiều nguồn trên thế giới. Thế hệ những chiếc đĩa VCD và đầu đọc giờ đã trở thành quá khứ với OnStar.

Ảnh
Dịch vụ OnStar biến vô lăng thành buồng lái của phi công.

Các hãng khác như Pandora với sản phẩm cùng tên hay Google với dịch vụ Google TV sau khi thất bại với đối tượng gia đình thì lại tìm được hướng đi mới cho công nghệ giải trí trong xe hơi. Pandora cung cấp dịch vụ nghe nhạc, radiotrực tuyến với nhiều tùy chọn nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. Pandora còn có khả năng tự lên lịch nghe nhạc, radio theo yêu cầu. Như thế, hạn chế của việc ở đâu thì chỉ nghe được radio tại các đài gần đó sẽ bị xóa bỏ và người dùng có thể nghe đài từ bất kì nơi nào trên thế giới. Google TV thì cho phép người dùng xe hơi tìm kiếm các chương trình truyền hình yêu thích nhờ khả năng tìm kiếm mạnh mẽ của công cụGoogle Search. Các hãng khác thì tập trung tạo ra những dàn âm thanh trung thực với kích thước gọn nhẹ, vừa như những món đồ trang trí và vừa đóng vai trò hệ thống giải trí đắt tiền. Xu thế này thấy rõ trong các sản phẩm xe trưng bày tại triển lãm công nghệ CES đầu năm 2011 này.

Lĩnh vực điện toán đám mây

Ảnh
Công nghệ điện toán đám mây cho phép xe độc lập và thông minh hơn.

Điện toán đám mây hiện đang làm mưa làm gió trên thế giới công nghệ với những sản phẩm trong thế giới PC, laptop hay smartphone thì nay, nó tiếp tục đổ bộ lên các hệ thống trên xe hơi. Hãng xe hơi Nissan hợp tác với hãng công nghệ Hitachi của Nhật để phát triển một sản phẩm sử dụng công nghệ này nhằm giúp mang lại những sự thuận lợi tốt nhất cho những người ngồi trong xe hơi, từ việc quản lí năng lượng, điều hòa nhiệt độ cho tới đảm bảo an toàn khi lái xe, chống mất xe. Hãng Chevrolet thì hợp tác với công ty Tesla để cung cấp một công nghệ tương tự và đang thử nghiệm trong các dòng xe sedan model S. Hãng Ford giới thiệu công nghệ Sync mới đang được ứng dụng trong 3 triệu xe của mình, sử dụng công nghệ điện toán đám mây giúp xe tự động báo cáo các trạng thái xe liên tục 24/24 và khi gặp nạn, chúng tự động liên lạc với hệ thống cứu hộ khẩn cấp 911 (của Hoa Kỳ) nhằm nhận được sự ứng cứu kịp thời. Riêng hãng General Motors thì lại hợp tác với công ty Verizon sử dụng công nghệ trao truyền dẫn 4G LTE mới được triển khai cho phép người dùng trong xe sử dụng các hệ thống webcam, microphone, để chat, trao đổi, nói chuyện, với người khác từ khắp nơi trên thế giới thông qua hệ thống dịch vụ trực tuyến của Verizon.

Ảnh
Tương lai không xa sẽ có Smartcar tự lái lúc bạn ngủ.

Chắc chắn với sự phát triển mạnh của công nghệ trong những năm gần đây và khi các hãng xe bắt đầu có sự quan tâm đầu tư đúng mực về việc ứng dụng công nghệ trong xe hơi, thế hệ những chiếc xe thông minh sẽ không còn quá xa.

Theo Tạp Chí Khám Phá Mobile Review (số 48, ra ngày 25/2/2011)



Bình luận

  • TTCN (0)