Một buổi hòa nhạc giờ đây không còn đồng nghĩa với sự ầm ĩ. Công nghệ đã cho phép như vậy. Chỉ cần những bóng đèn LED chiếu ánh sáng thường và một bộ giải mã gồm 1 sensor quang nho nhỏ gắn trên mỗi headphone là bạn có thể thưởng thức một buổi hòa nhạc mà không nhất thiết phải làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Nhưng không chỉ có như vậy, công nghệ truyền tin không dây này còn hứa hẹn nhiều ứng dụng hơn thế...

Ảnh
Một buổi trình diễn phương pháp truyền tin bằng áng sáng thường

Có thể bạn đã biết đến các phương thức truyền tín hiệu bằng ánh sáng hồng ngoại (ví dụ như trong các remote control, cổng IR trên laptop của bạn...) hay ánh sáng laser (ví dụ như trong các hệ thống thông tin dùng cáp quang), hoặc có thể bạn đã quen với khái niệm dùng sóng vô tuyến để truyền tin, nhưng dùng ánh sáng thường để truyền tin thì chắc chưa có nhiều người biết. Không hề gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi làm việc với công suất cao, truyền tin bằng ánh sáng thường (visible light communciation) đang là một ứng cử viên sáng giá thay thế cho hệ thống thông tin không dây trong nhà.

Thực ra ý tưởng về photophone hay các cỗ máy truyền tin bằng ánh sáng đã được một cái tên rất nổi tiếng là Alexander Graham Bell đưa ra vào tháng 6 năm 1880. Tuy nhiên do độ nhiễu quá lớn,cộng với sự phụ thuộc quá chặt chẽ vào thời tiết mà cỗ máy này chưa thực sự chiếm được sự quan tâm đúng mức của cộng đồng khoa học lúc bấy giờ.

Ảnh
Nguyên lý hoạt động của Photophone do Bell phát minh vào năm 1880

Gần đây, với việc phát minh ra các bóng đèn sử dụng LED và đưa chúng vào cuộc sống, các nhà khoa học Nhật Bản đã giải quyết được một lúc 2 vấn đề : Tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng và tạo ra các loại bóng đèn có khả năng chớp tắt ở tần số cao dùng trong phương thức truyền tin này.

Ảnh
Đèn chiếu sáng dùng LED

Sẽ rất ngạc nhiên nếu để ý rằng băng thông của ánh sáng thường lên tới 300 THz (450 THz - 750 THz). So sánh với băng thông của phương thức truyền tin vô tuyến hiện nay là khoảng 300 GHz ta mới thấy tiềm năng của phương thức truyền tin này là rất lớn.

Hãy nghĩ đến các ứng dụng trong nhà với sự kết hợp giữa bóng đèn bàn dùng LED, PLC (truyền tin trên đường điện). Căn nhà bạn sẽ được hỗ trợ không dây một cách hoàn hảo trong tương lai gần. Lúc ấy bạn sẽ chỉ việc đặt laptop dưới ngọn đèn bàn và truy cập vào internet. Một số ứng dụng quan trọng khác là trong hệ thống giao thông thông minh ITS (Intelligent Transport System) nơi VLC có thể thực hiện các chức năng hỗ trợ việc thu vé cầu phà ngay tại các trụ đèn giao thông hay trợ giúp thông tin cho người đi bộ trong các bục thông tin đặt trên vỉa hè. Trong các môi trường mà việc truyền sóng vô tuyến là rất hạn chế như bệnh viện, hay trong ngành hàng không thì vlc tỏ ra có rất nhiều ưu thế.

Tuy nhiên hạn chế lớn nhất hiện nay là phải xây dựng được một hệ thống chuẩn quốc tế của công nghệ này.

Visible light communication được nghiên cứu và phát triển bởi Nakagawa lab, Keio University, Nhật Bản.

Nguồn tham khảo:

[1] H.Sugiyama, S.Haruyama, M.Nakagawa - Experimental investigation of modulation method for visible light communications.

[2] NEC's ICT.

Lê Tiến Anh.



Bình luận

  • TTCN (8)
Nemo Nguyen  21665

Bước tiến mới nhất của công nghệ truyền tin bằng LED trắng ở đây [url]http://thongtincongnghe.com/article/2015[/url]

Minh Tiến  1236

hihi

;D ;D Khoái nhất là "vụ": Ngồi trước bóng đèn bàn và truy cập internet...Thú vị quá...

Anh Ngọc  176

Băng thông của visible light thì rất rộng nhưng vì hiện nay mới chỉ săn xuất được 3 loại LED R, G, B nên mới chỉ ứng dụng được 3 dải tần số này mà thôi.

Hải Nam  30903

3 dải tần R, G, B này có độ rộng bao nhiêu vậy bạn ? Vùng 400 - 750 THz của ánh sáng thấy được có đặc tính giống nhau không, hay có những tần số thích hợp hơn các tần số khác ?

Truyền thông trong 1 căn nhà bằng sóng ánh sáng này thì giải quyết vấn đề routing chắc phiền hơn sóng rađio một tí, vì ánh sáng không đi xuyên qua tường được Big Grin

Anh Ngọc  176

Spectrum đây:
Còn routing thì chưa phải vấn đề lớn vì mới chỉ ứng dụng chủ yếu cho LOS. Hình thức truyền tin này là thuộc dạng access interface thôi.

Hải Nam  30903

Phổ của 3 màu RGB thì biết rồi ;D nhưng vậy có nghĩa là đã sử dụng hết phổ khá rộng của 3 màu này luôn hả Smile Nhìn hình thì dù một cái peak cũng có độ rộng vài trăm GHz đến vài THz.

Anh Ngọc  176

Đấy là vấn đề bởi vì hiện nay mới chỉ chế tạo được 3 loại LED với 3 mầu R G B, sử dụng toàn bộ dải tần của 3 màu luôn.

An

Hehe đây là công nghệ nG