Tại triển lãm CeBIT Berlin 2011 (Đức), các chuyên gia nhận định bảo mật các thiết bị di động ngày càng trở nên quan trọng, bởi phần mềm độc hại nhắm vào loại thiết bị này ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp.

Hoạt động của tội phạm mạng đã biến tướng trở thành một ngành công nghiệp nguy hiểm. Những diễn biến gần đây cho thấy một trong những mũi nhọn mang lại lợi nhuận lớn cho ngành công nghiệp bất hợp pháp này là tấn công vào các thiết bị di động có khả năng truy cập vào Internet và thực hiện giao dịch trực tuyến với ngân hàng.

Hiện nay thiết bị di động là một phần không thể thiếu đối với công tác truyền thông của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong khi người dùng nhận thức khá rõ về sự đe dọa mà máy tính cá nhân gặp phải khi kết nối mạng, thì họ lại không biết những rủi ro có thể xảy đến cho các dịch vụ di động.

Hãng bảo mật Kaspersky Lab đã thực hiện cuộc khảo sát với hơn 1.600 người sử dụng điện thoại di động tại châu Âu và yêu cầu họ đánh giá khả năng bị lây nhiễm của điện thoại khi truy cập mạng. Kết quả thống kê cho thấy chỉ khoảng 1/4 số lượng người được hỏi cảm thấy không an toàn nếu sử dụng ngân hàng trực tuyến.

Theo các báo cáo của Kaspersky Lab, số lượng phần mềm độc hại nhắm vào thiết bị di động đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm. Trong tháng 1/2011 có đến 154 phần mềm độc hại khác nhau tương thích với 1.046 dòng điện thoại di động. Chỉ 2% trong số đó nhắm đến Android.

Tuy nhiên chuyên gia Kaspersky Lab cho rằng đây chỉ là bước đầu và cảnh báo các cuộc tấn công người dùng điện thoại di động sẽ tăng. Thiết bị di động là những mục tiêu hấp dẫn với tin tặc vì rất nhiều dịch vụ dành cho máy tính cá nhân sẽ được áp dụng cho điện thoại di động trong tương lai gần.

Theo Vnexpress



Bình luận

  • TTCN (0)