Đã từ rất lâu Alexa được coi là thước đo đánh giá lưu thông của một website, kể cả các trang web nhỏ. Thông tin của Alexa chưa bao giờ được coi là chính xác, bởi vì chính Alexa cũng tuyên bố rằng thông tin về các website có hạng dưới 100 000 là không đáng tin cậy. Tuy vậy, gần đây trên TechCrunch xuất hiện một số ý kiến cho rằng Alexa không chính xác ngay cả với những website trong top 10.

Michael Arrington, một blogger quen thuộc tại TechCrunch đã quan sát thấy thứ hạng của facebook.com vượt qua myspace.com và cho rằng thông tin này của Alexa không chính xác. Anh dẫn chứng : comScore thống kê rằng MySpace có 109 triệu khách/tháng so với 86 triệu của Facebook. Một dẫn chứng khác từ Compete.com cho thấy MySpace có 65 triệu khách vào tháng 10 so với 25 triệu của Facebook.

Có vẻ như Michael đã mắc sai lầm khi đưa ra các dẫn chứng này. Thứ nhất, số liệu từ comScore và Compete tính theo tháng, còn đồ thị của Alexa hiển thị "Yesterday". Thứ hai, tại sao Michael không thắc mắc comScore cho thấy MySpace hơn Facebook 25 %, còn Compete lại cho kết quả đến 150 % ? Anh đã quên một điều là Compete chỉ thống kê người dùng ở Mĩ (1/2 của MySpace) trong khi khách hàng Mĩ của Facebook chỉ chiếm 1/4. Từ trước đến nay Facebook vốn nổi tiếng bởi số người dùng trải rộng toàn cầu.

Cuối cùng, mặc dù Alexa chưa được chính xác, nhưng hiện chưa có công cụ nào tốt hơn. Alexa vẫn đang được dùng như thước đo lưu thông của nhiều website, từ nhỏ đến lớn.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)