Nokia E7 vừa ra mắt thị trường Việt Nam ngày 22/03 vừa qua với mức giá 15 triệu đồng khiến cho nhiều người dùng phải giật mình. Trên thực tế, chiếc điện thoại này không có nhiều điểm nổi bật, thậm chí không ít nhược điểm và thua thiệt nhiều sản phẩm của các hãng khác.

Màn hình độ phân giải thấp

Sử dụng màn hình công nghệ AMOLED cùng lớp phủ ClearBlack, có thể nói Nokia E7 có sự nổi trội hơn các sản phẩm khác cùng loại của hãng. Tuy nhiên, với hệ điều hành Symbian^3 do được phát triển từ phiên bản Symbian S60 5th vốn không được mở rộng cho nhiều độ phân giải màn hình, dẫn đến tình trạng độ phân giải màn hình của máy chỉ 360x640 pixel, bằng với chiếc Nokia 5800, khiến cho nó mất nhiều giá trị. Như vậy, một chiếc smartphone được xem là cao cấp lại có độ phân giải màn hình bằng một chiếc điện thoại tầm trung của hãng.

Cấu hình thất vọng

Trong khi các hãng đối thủ liên tục cho ra mắt những chiếc điện thoại có tốc độ tới 1 GHz, thậm chí có cả lõi kép và RAM 512 trở lên thì cấu hình của Nokia E7 thực sự tạo nên nỗi thất vọng cho nhiều người. Nokia chỉ trang bị cho máy bộ vi xử lí 680 MHz, RAM 256. Có vẻ như Nokia vẫn giữ nguyên quan điểm Symbian không cần một cấu hình mạnh để hoạt động, nhưng đây là một sản phẩm cao cấp và người dùng cũng đang ngày càng chú trọng đến việc sở hữu những chiếc smartphone tốc độ cao.

Hệ điều hành Symbian^3 và ứng dụng nghèo nàn

Một lần nữa Nokia khiến người dùng thất vọng khi vẫn sử dụng Symbian^3 cho E7- hệ điều hành mà theo nhiều người dùng nghi vấn không biết tương lai sẽ đi về đâu, bởi ngay cả các hãng khác như Samsung, SonyEricsson cũng đã phải từ bỏ vì nó quá lỗi thời.

Việc hệ điều hành cũ kĩ, thêm vào đó kho ứng dụng Ovi Store không phát triển mạnh, nhiều nhà phát triển ứng dụng đã không còn hứng thú với nền tảng Symbian^3 (chẳng hạn như Evernote hỗ trợ mọi nền tảng từ iOS, Android, BlackBerry, webOS... nhưng lại không hỗ trợ nền tảng Symbian).

Bên cạnh đó, với sự vươn lên mạnh mẽ của hệ điều hành Android hay iOS của Apple, người dùng đã không còn mặn mà với Nokia. Chưa kể việc Ovi Store không cho tải lại ứng dụng đã mua trên một máy Symbian^3 khác. Ví dụ, người dùng đã từng mua một ứng dụng trên Nokia C7 nhưng lại không thể tải lại miễn phí trên chiếc Nokia E7, muốn tải sẽ phải bỏ ra đúng số tiền đã mua trước đây để mua lại. Đây là một điều thật bất tiện.

Nokia E7 được bày bán vào thời điểm Nokia đã hợp tác với Microsoft để phát triển hệ điều hành Windows Phone 7 và những ứng dụng liên quan. Điều này cũng sẽ khiến nhiều người phân vân - liệu có nên mua E7 trong khi sắp tới Nokia sẽ có những chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành mới.

Pin dung lượng thấp và không thẻ nhớ ngoài

Pin của chiếc E7 không phải là một bước tiến của dòng điện thoại này. Với chiếc Nokia N97 phiên bản tiêu chuẩn, Nokia đã trang bị pin dung lượng đến 1500 mAh. Trong khi đó, chiếc E7 chỉ được trang bị pin BL-4D 1200 mAh. Ngoài ra, việc thay thế pin không dễ dàng gì cho người dùng.

Bên cạnh đó, khác với Nokia N8 được hỗ trợ thẻ nhớ ngoài lên tới 32 GB, với E7 lại không có sự hỗ trợ thẻ nhớ ngoài này. Rất nhiều người đã tỏ ra thất vọng bởi họ mất đi một dung lượng lớn lưu trữ các nội dung, hình ảnh, âm nhạc, ứng dụng... ngay trên chiếc điện thoại mình vừa mua.

Giá cao

Cấu hình thấp, hệ điều hành cũ kĩ, màn hình độ phân giải thấp, pin không ấn tượng, thế nhưng Nokia công bố bán E7 với giá cao là 14.990.000 đồng. Với giá này, người dùng có rất nhiều lựa chọn smartphone của các hãng khác sẽ tốt hơn rất nhiều. Chẳng hạn như HTC Desire HD bộ vi xử lí 1 GHz, RAM 768 MB, dùng hệ điều hành Android; hay HTC HD7 bộ vi xử lí 1 GHz, RAM 576 MB, hệ điều hành mới Window Phone 7. Thậm chí với mức giá đó, người dùng cũng đã mua được những chiếc iPhone 3GS và thêm một chút là iPhone 4, mà nếu đem so sánh thì thiệt hơn thế nào ai cũng biết. Ngoài ra còn nhiều điện thoại các hãng khác như Motorola, LG, Samsung… có cấu hình, hệ điều hành và giá tốt hơn Nokia E7 rất nhiều.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (13)
Han_doi_vo_doi  113

xài điện thoại thì xài Nokia thì Ok, chứ xài smartphone thì mình chẳng ghiềng

Hiếu Tròn  25905

Quả thật con này quá mắc, 15 triệu có thể mua con Bold 9780, rồi dư thêm 1 triệu, mình thấy con đó cao cấp hơn nhiều.

Hải Nam  30903

Mình cũng chỉ thấy mỗi khuyết điểm là giá hơi đắt chút thôi, ngoài ra không có gì đáng phàn nàn. Độ phân giải cao hơn nữa cũng đâu làm gì, không lẽ định dán mắt vào sát màn hình xem phim HD? iPhone 3GS có độ phân giải còn thấp hơn, lại không có ngõ ra HDMI.

Cấu hình thì 256 MB là thấp thật. Nhưng liệu có cần cao hơn? Không thể so sánh RAM giữa các HĐH khác nhau.

Không gắn thẻ nhớ SD? Mình thấy 16 GB gắn trong đã quá đủ rồi. iPhone cũng có gắn thêm được đâu? Ở đây E7 còn khe cắm USB, có thể gắn thẻ nhớ USB cực kì thông dụng. Pin cũng không phải vấn đề, khi so với iPhone.

Cuối cùng, là mình thấy đây là sản phẩm tốt của Nokia, cho ai quen xài Symbian. Đi dùng những HĐH khác, hãng khác rồi vào chê thì khó nói lắm. iPhone cũng bị chê tới tấp vì thiếu cái này cái kia, có sao đâu. Nokia cũng thế, nó có vị trí riêng.

Han_doi_vo_doi  113

Tất nhiên là 1 cái 1 vẻ, nhưng khách quan mà nói bỏ ra 15 chai mà vác con này về thì nó ko xứng đồng tiền Smile (Trừ là fan của Nokia).ông anh trai chị dâu mình cầm con N8 của Nokia, ông ta cũng là fan của Nokia, khi mình đưa cho ông cầm con HTC Desire HD, ông ta rất ghiềng, muốn đổi với mình. Con E7 này nhìn bề ngoài giống N8, khác quan mà nói là bình thương, nếu vác thêm cái vỏ ngoài thì trông hầm hố hơn và có thể nói là rất đẹp.Xài thì cũng bình thường, ko có gì nổi bật trừ cái camera cao chấm(nhưng cũng chẳng làm gì) Smile

Hades Demon  266

Phản cảm quá đi

+Mức giá đó không chỉ đắt với thu nhập VN mà còn là xa xỉ với cả những nước phát triển hơn. Phải bỏ ra 700USD chỉ để sở hữu chiếc điện thoại tính năng tầm trung
+Bác nói độ phân giải không để làm gì sao người ta lại phải theo đuổi việc tăng độ phân giải(kể cả iphone chiếc mobi dc xem là chuẩn mực). Tăng độ phân giải jup cho hình ảnh mượt mà không bị gãy khúc và thể hiện được hết các chi tiết điều này hẳn ai cũng biết và ai cũng thích
+Khi đc coi là mobi cao cấp mà lại sở hữu cấu hình thấp tầm trung thì nó có xứng đáng với mức giá 15tr tại VN. Chẳng lẽ biết là chip pentium 3 vẫn chạy office ngon lành mà lại có bác nào không muốn có chip i7 với cùng 1 giá tiền và công việc
+ Bác nói 16Gb có thể bác là fan cuồng nhiệt của iPhone(đi xe tay ga, xài firefox và macbook). Mặc dù biết giá của ổ cứng tích hợp cao hơn thẻ nhớ và độ bền nữa. Nhưng rất nhiều người không chọn iPhone vì thiếu khe thẻ nhớ cho dù dung lượng nó có là 64GB. Thỉnh thoảng cần lấy dữ liệu quan trọng ra ngoài hay cho người khác mượn máy. Tôi không thể nào tháo ổ flash ra hay làm gì với nó. Vậy thà xài cái thẻ 4GB còn sướng hơn thỉnh thoảng ae trao đổi dữ liệu hoặc khi hết pin nhét thẻ vào máy khác vẫn có dữ liệu
+ Điều cuối cùng là nó sử dụng Symbian - 1 nền tảng gần như đã không còn phát triển tiếp nữa
Bác này nguỵ biện cho việc yếu kém của sản phẩm này so với cái giá của nó. Nếu là Iphone thì nó cũng không phải là bước đi thụt lùi(bấy lâu nay Iphone vẫn không có khe thẻ nhớ) như là sản phẩm của nokia khi không tích hợp thẻ nhớ cho sản phẩm mới nhất. Nó hơn cái iPhone chỗ có pin tháo rời để khi iPhone và E7 rơi xuống nước thì vẫn tháo pin của E7 ra được còn iPhone thì cháy. Khả năng là Nokia thất bại quá nhiều nên đang học tập Apple trong việc tạo ra sự độc quyền. Và kết cục là có kết thúc cho cả 2 công ty

Hải Nam  30903

Mình cũng nói là mức giá đó đắt mà, nhưng không đến nỗi quá đắt. Tầm 12tr chắc vừa. Mỗi dòng điện thoại cũng có đối tượng khác nhau, đây là điện thoại doanh nhân.

Thẻ nhớ thì tuỳ trường hợp sử dụng. Với thẻ uSD bạn có thể chép qua lại giữa các điện thoại, nhưng với USB (OTG) bạn cũng có thể làm được vậy, lại còn dễ dàng hơn, vì USB phổ biến hơn: cắm trực tiếp E7 vào máy tính như cắm thẻ nhớ USB, hoặc cắm thẻ nhớ USB vào E7 đều được cả, tha hồ chép!

Còn RAM bạn cần bao nhiêu mà kêu cấu hình thấp. Symbian đâu cần nhiều. Nhìn mấy cái Eseries gần đây RAM chỉ toàn 128 MB hoặc 256 MB thôi. Cái điện thoại này cũng không phải thiết kế để bạn chép vài chục ứng dụng vào trong đó.

Độ phân giải 640x360 giờ tăng lên 480p thì mịn hơn đó, nhưng rồi sao? Một chiếc điện thoại cao cấp không đòi hỏi cấu hình phải cao nhất.

Symbian? Bạn gợi ý cho Nokia dùng cái nào đây? Chờ 1 năm nữa dùng WP7 chắc?

Khi đang xuống dốc mà độc quyền thì có lợi gì mà đi học tập Apple. Bạn nói không có khe cắm thẻ là thụt lùi, thì nên nghĩ đến những cái mới hơn. Chứ không thì máy tính ngày nay đều thụt lùi hết, vì không có ổ đĩa mềm. Ngày xưa mà không có những công ty tiên phong bỏ ổ đĩa mềm, chắc giờ vẫn còn phổ biến lắm.

Hades Demon  266

Bác nghĩ là USB 2.0 sẽ tiếp tục sử dụng nữa sao

Không tính đến chuyện người ta sau này dùng usb 3.0 thì cái khoản usb nói thật mình chả bao giờ cần dùng đến. Nếu cần copy cái gì cầm cái thẻ 8GB lắp thêm cái ổ đọc thẻ vào. Bây giờ nếu chọn mua để thay thế usb mình sẵn sàng mua thẻ nhớ. Trong khi nokia làm được cái cổng usb sao không làm cổng bỏ thẻ. Thứ 2 bác lại đem chuyện cái FDD ra để so sánh về công nghệ. Tương lai thì không biết thế nào nhưng ít nhất 10 năm nữa vẫn chưa bỏ thẻ nhớ được đâu. Bác nên suy nghĩ kĩ

Hải Nam  30903

Cái USB của E7 vừa dùng như thẻ USB để cắm vào PC, vừa đọc được thẻ USB luôn bạn à! Thẻ nhớ + đầu đọc so với cái thẻ USB ai lợi hơn thì thấy rõ rồi, thẻ USB cũng phổ biến hơn rất nhiều. Đầu đọc thẻ nhớ thì mình không biết ai cũng có sẵn không, mà nếu bạn có rồi, thì gắn thẻ nhớ vô đó, rồi cắm vào E7, mình chưa thử nhưng chắc là đọc được đó.

USB là vạn năng mà! Mọi máy tính đều có cổng USB. USB, ngay cả 2.0, cũng nhanh hơn SD nhiều. Với lại, giờ có mấy loại thẻ USB nhỏ gần như cái SD vậy, thí dụ cái này:

Thẻ nhớ như uSD chỉ tiện khi gắn luôn vào điện thoại, vì nó nhỏ gọn. Nhưng với 16 GB bộ nhớ trong, thì điều đó còn cần thiết?

Hoang Nghia Duc  36

Hoho

Nge den symbian 3 la nan roi. Voi 15 chai tha ho chon cac mau cao cap cua cac hang khac ngon hon nhieu!

tearofthesun  44

@Hải Nam: Độ phân giải cao thì xem hình ảnh, clip và chơi game thích hơn nhiều vì hình ảnh của nó rất sắc nét.
Đúng là độ phân giải này cũng ko vđề nhưng cái giá 15tr bỏ ra để chơi 1cái smartphone như vậy là ko đáng.
Ram cao, xung nhịp của cpu càng lớn thì máy xừ lý càng nhanh, nhất là khi chạy đa nhiệm. Như mình (tốc độ thao tác cũng gọi là khá nhanh) thì cpu kém ko xử lý kịp sinh ra độ trễ rất khó chju.

Nguyen Bao Khanh  1

Ay,con nay hay that,nhug gia 15 chai qua that max qua,

JamesBond  6

E7

Nói chung thì mỗi người mỗi ý và mỗi cách xài đt. Nhưng theo đánh giá khách quan của mình thì:
1/ Mình không chê con này. Nhưng quả thật với 15 chai thì có thể chọn lựa những mẫu smartphone với cấu hình tốt hơn. Đừng nghĩ rằng các nc phương tây ăn chơi. Mình ở nc ngoài mình biết. Ng phg tây thậm chí còn tiết kiệm hơn cả ng` Á Châu bọn mình. Và họ xài theo nhu cầu thui. Bằng chứng là nếu chỉ cần nghe, gọi + text thì họ có thể dùng những loại "cây củi" thời xưa mà ko cần mua những loại khác.
2/ Nếu như nói đây là phone cho doanh nhân... Thì nói thật doanh nhân có thể bỏ ra số tiền tg đương để mua Blackberry Bold thay vì E7. Vì BB xưa nay vốn nổi tiếng dành cho giới doanh nhân mà.
3/ Ko biết có ai từng xài N8 chưa. Chứ mình có thằng em xài. Mình mượn dùng thử thì công tâm mà nói thì cảm ứng chán lắm, ko đc mượt mà; bù lại đc cái multi touch. Có thể đây là đặc điểm và cũng là yếu điểm của Symbian so với các OS khác.
4/ Theo ý kiến của mình thì đây có thể là cứu cánh về doanh thu cũng như kéo lại đối tg khách hàng để Nokia có thể dùng tg cho WP 7. Nhưng mà cứu kỉu này thì ko biết tình hình như nào.
5/ Nếu nói về độ bền thì Nokia vẫn chưa so đc với BB.
6/ Độ phân giải cao hay cấu hình cao đang là xu thế cho smartphone hiện nay.
+ Độ phân giải cao giúp cho bạn đọc tn hay xem thông tin ... làm việc với phone mà ko bị mỏi mắt. Nếu nói đây là phone dành cho doanh nhân thì càng phải có đpg cao tại vì dn sẽ luôn cầm phone lướt web, xem thg tin cổ phiếu, check mail, soãn văn bản. Nếu đpg thấp >> hiển thị kém >> mau mỏi mắt >>> liệu doanh nhân có chọn ??
+ Doanh nhân ngày nay cũng chú trọng dùng SmP nhiều hơn vì nó có kho ứng dụng giúp họ có thể uyển chuyển trong công việc, vào kho ứng dụng là có ngay pm cần thiết, với doanh nhân thì việc bỏ ra tầm 4$ mua 1 pm từ kho ứng dụng thì ko có gì gọi là quá đáng so với biển tiền của họ. Nhất là khi ngồi máy bay đi công tác, thì smP là cái tiện dụng nhất, nhỏ gọn, linh hoạt. Đang bàn về phone thì đừng đem Laptop vào so sánh, OK.
+ Pin thì ko thể nào so với ip đc. Vì Apple xưa nay sản xất đồ điện tử chú trọng vào thiết kế, tính tiện dụng chứ chuyên "pin trâu" thì chưa nghe nói, dù rằng đã có cải thiện nhiều về pin. Nếu so với cái pin íu của apple thì ko công bằng. Hơn nữa độ bền và pin xưa nay là ưu thế của Nokia mà. Nếu so thì so với BB sẽ công bằng hơn, vỉ cả 2 đều đc xem như là bền + pin khoẻ
+ Nếu như bác bõ mọi ý kiến thì hảy nghĩ đến việc tiền. Vậy thì khi bỏ tiền tầm 800$ ra để mua 1 chiếc phone thì bạn sẽ chọn cái nào giữa 2 cái: Một là cầu hình bt (E7 chẳng hạn), nothing special. Hai là 1 smtP thật thụ( Xperia Arc, BB, IP, HTC...) với kho ứng dụng phong phú. Đừng nói bạn là doanh nhân hay ko. Nếu là doanh nhân thì càng phải nghĩ kĩ, vì doanh nhân thường họ ko phí tiền vào 1 cái gì đó mà lợi ích ko đạt đc 80%.
+ Cấu hình cũng quan trọng ko kém. Đồng ý Sym ko cần cấu hình cao. Nhưng mà đâu phải ai mua phone cũng hiểu biết về công nghệ. Đặt trg hợp bạn chả biết tí gì về công nghệ, thì khi bỏ tiền 800$ ra mua phone, bạn sẽ chọn E7 hay 1 cái giá tg đương hoặc rẻ hơn 50$ nhưng cấu hình tôt hơn ??. Nên nhớ là những ng` ko biết về công nghệ thì họ tính toán cực kì kĩ lg~. Vì họ ko rành nên khi bỏ tiền thì là phải chắc ăn, ít ra cũng 80% chứ ko có vụ về sau nâng cấp hoặc j .. j đó đâu... Chưa kể đến những ng` ko hiểu biết công nghệ thg` là những ng` hỏi nhiều và đòi giải thích + so sánh nhiểu để chắc ăn rằng số tiền họ bỏ ra xứng đáng. Nếu thích bền thì họ có thể hỏi đến BB chứ ko chỉ có Nokia.
7/ Nói về sóng khoẻ thì chọn BB là No.1.

Tô Thiện  357

Đúng là mắc thật.