Thời của Itanium hầu như đã qua...

Công ty Oracle đã tuyên bố chấm dứt phát triển các phần mềm dành cho bộ xử lí Intel Itanium. Trong khi đó, Intel tuyên bố vẫn tiếp tục xuất xưởng loại chip này.

Công ty Oracle đã trở thành nhà sản xuất phần mềm gần đây nhất tuyên bố chấm dứt phát triển các ứng dụng dành cho bộ xử lí Intel Itanium. Năm ngoái, Công ty Microsoft đã tuyên bố như vậy, còn năm trước nữa là Công ty Red Hat.

"Sau nhiều hoạt động tư vấn với lãnh đạo tối cao của Intel, chúng tôi đi đến quyết định chấm dứt phát triển tất cả các phần mềm dành cho Itanium - Thông cáo báo chí của Oracle viết - Chúng tôi thống nhất rõ dành ưu tiên chiến lược cho các bộ xử lí x86, còn thời của Itanium hầu như đã qua".

Thế nhưng, thư kí báo chí của Intel Nick Jakobs lại thông báo rằng công ty của ông "không sẵn sàng từ bỏ Itanium".

Việc mất Oracle, một trong những công ty phần mềm lớn nhất thế giới, là một cú trời giáng xuống vị thế của Itanium. Kiến trúc của Itanium khác với kiến trúc x86 đang được ưu tiên ở Intel, và các nhà phát triển phần mềm buộc phải viết lại mã phần mềm chuyên cho Itanium.

Hồi tháng 4/2010, ngay trước khi Intel giới thiệu dòng chip Xeon 7500, Microsoft đã tuyên bố chấm dứt phát triển phần mềm cho Itanium. Các bộ xử lí Xeon 7500 dựa trên kiến trúc x86 đã trở thành những chip đầu tiên của dòng Xeon có độ bền bỉ cao, trước đó vốn chỉ có ở Itanium. Bởi vậy, Microsoft thấy không còn ý nghĩa nào cho việc hỗ trợ các bộ xử lí Itanium khi chức năng của nó đã được thực hiện đầy đủ ở các sản phẩm Xeon.

Công ty Red Hat đã từ bỏ phát triển phần mềm cho Itanium từ cuối năm 2009. Vì thế, nhà sản xuất lớn duy nhất còn tiếp tục phát triển phần mềm cho các máy chủ chạy Itanium là HP, công ty đang công khai đối đầu với Oracle trong những tháng gần đây. Oracle cho biết vẫn tiếp tục hỗ trợ các khách hàng đang dùng máy tính chạy bộ xử lí Itanium.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Giờ ngó đi ngó lại trong các HĐH Linux phổ biến chỉ mỗi Debian hỗ trợ IA64. Mấy distro dựa trên Debian, ngay cả lớn như Ubuntu, cũng "né" hết.

Mình cũng không biết IA64 có gì hay.